Y tế - Sức khỏe

Bệnh suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

Thứ Hai, 26/06/2017 | 16:16

Suy thận mãn tính (suy thận mạn) hiện đang là một trong những căn bệnh hiểm nghèo, đáng lo hơn là số lượng người mắc bệnh gia tăng nhanh, tỷ lệ tử vong cao và ngày càng trẻ hóa.

Bệnh nhân suy thận mạn chạy thận (lọc máu) tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Ảnh: T.L

Sinh ra khỏe mạnh, lành lặn như bao người khác, ngờ đâu vào năm 2012, Lữ Thị Tuyết (SN 1988, ngụ thị trấn Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) cảm thấy tay chân phù nề, mắt mờ, người hay mệt mỏi, cứ nghĩ mắc bệnh thông thường nên chị tự mua thuốc uống. Đến khi sức khỏe ngày một yếu, chị đến Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu khám bệnh thì bác sĩ chẩn đoán chị mắc bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối. Khi nhận được bệnh án, chị cảm thấy đất trời như sụp đổ, ở cái tuổi đôi mươi tràn đầy sức sống cùng bao hoài bão chưa kịp thực hiện thì chị đã phải mỗi tuần 3 lần vào bệnh viện gắn cuộc đời mình với chiếc máy chạy thận.

Cùng hoàn cảnh như chị Tuyết, anh Nguyễn Văn Hiểu (SN 1990, ngụ xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) cũng chôn vùi bao mơ ước vì căn bệnh suy thận mạn. Trong lần lên cơn sốt cao, anh lên TP. Hồ Chí Minh khám bệnh và đau xót khi bác sĩ chẩn đoán anh mắc bệnh thận mạn giai đoạn cuối. Vậy là đã hơn 2 năm qua, mỗi tuần 3 lần, anh chạy xe từ xã Vĩnh Hưng A đến Bệnh viện Đa khoa TX. Giá Rai chạy thận. Được một thời gian, bệnh trở nặng kéo theo nhiều biến chứng khiến sức khỏe từ một người cường tráng trở nên xanh xao, gầy gò.

Để duy trì cuộc sống, phần lớn những bệnh nhân suy thận mạn đều lựa chọn phương pháp chạy thận. Tùy vào mức độ bệnh có thể phải chạy 2 - 3 ca/tuần trong suốt cuộc đời. Không có khả năng lao động, chi phí chữa trị tốn kém đã khiến bệnh nhân và nhiều gia đình của họ gặp khó khăn, thậm chí rơi vào cảnh nghèo túng.

Theo bác sĩ Lương Hồng Danh, Trưởng khoa Nội - tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu: “Không giống như các bệnh khác, bệnh suy thận mạn có triệu chứng âm thầm từ 85 - 90% nên người bệnh không cảm nhận được bản thân đang mắc bệnh. Nguyên nhân dẫn đến bệnh là do người bệnh chủ quan từ đầu khi mắc các tiết niệu như: nhiễm trùng đường tiết niệu, tiểu đường, dập niệu đạo, chấn thương cột sống dẫn đến ứ nước bàng quang… Do điều trị không đúng nên bệnh biến chứng dẫn đến suy thận mạn giai đoạn cuối. Bên cạnh đó, các bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, gout, rối loạn tự miễn như hệ thống lupus ban đỏ… cũng là nguyên nhân dẫn đến suy thận mạn”.

Không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần của người bệnh mà bệnh suy thận mạn còn để lại những biến chứng nguy hiểm như: suy tim, tăng huyết áp, thoái hóa khớp, loãng xương dẫn đến suy tim, đột quỵ hoặc tai biến khi bệnh đã ở giai đoạn nặng. Bệnh suy thận mạn có thể điều trị bằng phương pháp ghép thận và chạy thận. Hiện nay, phần lớn bệnh nhân suy thận mạn chọn phương pháp chạy thận (lọc máu). Nếu duy trì chế độ lọc máu, sinh hoạt theo đúng chỉ định của bác sĩ, lao động nhẹ nhàng, người bệnh có thể duy trì cuộc sống trên 15 năm.

Chưa có con số thống kê chính thức trên địa bàn tỉnh hiện có bao nhiêu bệnh nhân đang phải chạy thận. Nhưng trên thực tế, con số này lớn hơn rất nhiều bởi một phần người bệnh đang điều trị tại các cơ sở y tế ngoài tỉnh, một số người dân do không nhận thức đầy đủ về bệnh suy thận mạn hoặc không có khả năng chạy chữa.

Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu hiện có 11 máy chạy thận, đảm bảo chữa trị cho trên 80 bệnh nhân. Tuy nhiên, với số máy này vẫn không đủ đáp ứng chữa trị, dự kiến sắp tới bệnh viện sẽ tăng cường thêm máy chạy thận để có thể chữa trị cho bệnh nhân tốt hơn. Còn Bệnh viện Đa khoa TX. Giá Rai gần đây đã tiếp nhận 14 máy chạy thận, chữa trị cho trên 110 bệnh nhân. Ngoài bệnh nhân trong tỉnh, một số bệnh nhân ở tỉnh Cà Mau cũng đăng ký chữa trị lâu dài tại bệnh viện này.

Để phòng tránh bệnh suy thận mạn một cách hiệu quả, bác sĩ Lương Hồng Danh khuyến cáo mỗi người cần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ và nếu phát hiện mắc bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý chữa trị. Chỉ có khả năng chữa trị nếu phát hiện sớm bệnh ở giai đoạn đầu và có phương hướng điều trị kéo dài, càng để lâu thì càng khó có khả năng điều trị.

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.