An toàn giao thông

Cần thể hiện “Văn hóa giao thông” khi tham gia giao thông

Thứ Hai, 01/05/2017 | 15:34

Cụm từ “Văn hóa giao thông” đã trở nên quá quen thuộc với mỗi người tham gia giao thông trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên, việc vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) vẫn diễn ra nhan nhản trên đường phố. Bên cạnh những người luôn cẩn trọng, chấp hành nghiêm các quy định, sẵn sàng nhường nhịn, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông thì vẫn còn đó một bộ phận người cầm lái “nghênh ngang” coi thường pháp luật, xem rẻ sự an toàn của những người xung quanh.

Hiện trường một vụ TNGT trên Quốc lộ 1A (đoạn qua xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.H

Cán bộ, chiến sĩ CSGT TP. Bạc Liêu xử lý một trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: T.H

Chiếc xe khách đang lao nhanh với tốc độ hơn 80km/h trên Quốc lộ 1A bỗng khựng lại rồi lách nhanh sang trái khiến mọi người trên xe một phen thót tim. Thì ra là do người đàn ông điều khiển xe gắn máy tuy chở cả phụ nữ và trẻ em nhưng vẫn lao nhanh với tốc độ “chóng mặt” bất ngờ lấn làn xe ô tô khi chiếc xe khách đang trờ tới từ phía sau, nếu như không có sự phản ứng kịp thời của tài xế xe khách thì hậu quả thật khó lường…

Định thần lại sau sự việc, anh Hùng - tài xế xe khách lộ vẻ bức xúc: “Chúng tôi lái xe sợ nhất là gặp những tay xe máy chạy ẩu như vậy. Đường mình đang đi tự nhiên xe máy ở trong lao ra ngay trước đầu xe, làm sao tránh kịp. Lấn làn xe ô tô, băng ẩu ngang đường, chạy quá tốc độ cho phép… là nguyên nhân gây nên những vụ tai nạn giao thông (TNGT) mà hàng ngày chúng tôi thường gặp trên đường. Vậy mà họ vẫn chạy, vẫn vô tư…”. Phóng nhanh vượt ẩu, thiếu quan sát, thậm chí ngay trên quốc lộ với hàng loạt xe cộ xuôi ngược, chúng ta vẫn thường gặp những người cố tình để đầu trần (hoặc chỉ đội nón kết) trong khi chiếc mũ bảo hiểm thì treo bên xe để “làm kiểu”. Họ cứ lao xe đi bình thản, ung dung và… thoải mái đến nỗi người nhìn vào phải giật mình.

Còn ở những tuyến đường nội thị hiện nay lại thường diễn ra tình trạng người đi xe gắn máy chạy ngược chiều, quay đầu xe ở những nơi cấm, gây nên không ít vụ va quẹt, tai nạn. Thậm chí ở những chốt đèn tín hiệu giao thông, nhiều xe gắn máy vẫn ngang nhiên rẽ phải, hoặc vượt đèn đỏ… dù hành vi này không được cho phép. Hay như tình trạng một bộ phận phụ huynh học sinh đưa rước con em đậu đỗ xe lấn chiếm lòng đường, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên 6 tuổi, qua đường không chú ý quan sát cũng đã gây ra không ít hệ lụy. Còn có những trường hợp thanh thiếu niên cố tình vượt giữa, vượt ẩu trong khi hai xe khác đang chạy phía trước khiến người đi đúng luật phải bị họa lây…

Trong những con số thống kê nguyên nhân xảy ra TNGT ở các địa phương hiện nay, vấn đề đặt lên hàng đầu luôn là ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông còn kém, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, rẽ bất ngờ, điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia. Theo Ban ATGT TP. Bạc Liêu, ý thức người tham gia giao thông kém thể hiện ở nhiều hành vi  không chấp hành các quy định của Luật Giao thông, số thanh thiếu niên, học sinh không giấy phép lái xe vẫn điều khiển xe trên đường, tình trạng giành đường, vượt ẩu… đã dẫn đến nhiều vụ TNGT đau lòng, tổn thất cả tính mạng và tài sản. Đặc biệt, trên địa bàn TP. Bạc Liêu gần đây nổi lên tình trạng tài xế xe ô tô say rượu điều khiển xe dẫn đến TNGT nghiêm trọng trở lên.

Việc nâng cao ý thức người tham gia giao thông xưa nay vẫn đặt trách nhiệm cho công tác tuyên truyền. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là bên cạnh việc xử lý, chế tài của pháp luật, hoạt động tuyên truyền của ngành chức năng thì việc người tham gia giao thông phải biết tự ý thức, tự nhìn nhận và sửa đổi hành vi trái quy định pháp luật của mình thì việc tuyên truyền mới đạt được hiệu quả. Thể hiện “Văn hóa giao thông” khi tham gia giao thông phải là trách nhiệm và lòng tự trọng của mỗi người!

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.