Các Hội, đoàn thể huyện Hòa Bình: Vận động thành lập các tổ hợp tác nuôi tôm sạch

Thứ Sáu, 25/08/2017 | 16:15

Với mục tiêu nâng cao giá trị của tôm nuôi cho nông dân cũng như xây dựng thương hiệu vùng sản xuất tôm sạch, an toàn dịch bệnh trên địa bàn, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc và các Hội, đoàn thể huyện Hòa Bình đã tích cực tham gia công tác vận động người dân thành lập các tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Lễ ra mắt Tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản Đông Thịnh (ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình). Ảnh: Y.N

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xây dựng vùng đệm an toàn sinh học tại khu công nghệ nuôi tôm chất lượng cao của Công ty Việt Úc đặt tại địa bàn xã Vĩnh Thịnh, UBND huyện Hòa Bình đã chỉ đạo các Hội, đoàn thể huyện vận động nhân dân tham gia vào tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản. Xuyên suốt hơn một tháng, 14 thành viên của tổ vận động (gồm cán bộ Mặt trận và các Hội: Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên) phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện đã đến nhà từng hộ dân để tuyên truyền. Với cách lý giải thuyết phục, phân tích cho người dân thấy được những lợi ích của việc tham gia tổ hợp tác NTTS, quyền và nghĩa vụ của người tham gia…, qua đó đã có 167 hộ dân tình nguyện viết đơn xin gia nhập vào 4 tổ hợp tác.

Nhằm đảm bảo yêu cầu cho việc xây dựng khu nuôi tôm công nghệ cao của Công ty Việt Úc, đòi hỏi trong bán kính 1km phải đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn. Tham gia tổ hợp tác, các thành viên phải tuân thủ thực hiện kỹ thuật chuỗi sản xuất nuôi tôm quảng canh - quảng canh cải tiến theo hướng an toàn vệ sinh thú y, thủy sản, đảm bảo sản phẩm tôm sạch không có hóa chất, kháng sinh và cùng nhau thống nhất cải tạo ao, hồ theo lịch khuyến cáo của ngành chức năng. Bên cạnh đó, các thành viên tham gia vào tổ hợp tác NTTS còn được tạo điều kiện mua con giống, hàng hóa, vật tư phục vụ NTTS đảm bảo chất lượng, có xuất xứ nguồn gốc, được chứng nhận an toàn dịch bệnh. Ngoài ra, tại các vùng nuôi tôm sạch được quy hoạch, các hộ dân sẽ thường xuyên được nhận thông báo lịch điều tiết nước, kết quả thông báo quan trắc và cảnh báo môi trường nước tại các tuyến sông, kênh rạch trong vùng nuôi. Thông qua đó, giúp các hộ dân an tâm hơn khi đầu tư nuôi tôm, tiết kiệm chi phí mua thuốc, hóa chất phòng trừ dịch bệnh cho tôm nuôi và quan trọng hơn hết là xây dựng được tính liên kết trong sản xuất, sản phẩm tôm nuôi của bà con được bán ra có giá trị lợi nhuận cao, luôn có thị trường tiêu thụ ổn định.

Mặc dù đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân và đạt 100% chỉ tiêu đề ra nhưng tổ vận động vẫn tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền, nắm bắt sâu sát tình hình cơ sở cho đến khi các tổ hợp tác đi vào hoạt động ổn định. Ông Phú Văn Khải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Bình, cho biết: “Bước đầu chúng tôi vận động bà con nhân dân tham gia vào tổ hợp tác như là một bước đệm để sau này khi các tổ hợp tác đã đi vào hoạt động ổn định, hướng tới sẽ vận động bà con tham gia vào hợp tác xã theo hình thức chuyển đổi cách thức sản xuất từ nhỏ lẻ sang liên kết theo hướng bền vững”.

Yến Nhi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.