Cuộc chiến phòng, chống COVID-19 và trách nhiệm của mỗi công dân

Thứ Sáu, 27/03/2020 | 16:08

Với quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19 ở nước ta bắt đầu bước vào một giai đoạn mới, giai đoạn “tổng tấn công”, thay vì “phòng ngự” chờ diễn biến.

Chung tay gánh vác

Đến thời điểm này, có thể khẳng định: Đại đa số cử tri và Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, của Chính phủ trong công tác phòng, chống COVID-19; đánh giá rất cao sự ưu việt của chế độ ta và Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, cung cấp thông tin đầy đủ về dịch bệnh giúp người dân giảm nỗi lo về dịch bệnh.

Những ngày đầu, khi có thông tin về trường hợp thứ 17 được công bố dương tính với COVID-19, cuộc sống của một bộ phận người dân khá xáo trộn, thay đổi do phải thực hiện các biện pháp mạnh, chưa từng có tiền lệ ở nước ta để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đồng thời với việc học sinh, sinh viên các cấp học phải nghỉ học trong thời gian dài... Thậm chí “có phần hoảng loạn”, mua sắm tích trữ thực phẩm, hàng hóa thiết yếu… để phòng trường hợp bị cách ly và khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh.

Song, trước những nhận định, quyết định dứt khoát, mạnh mẽ và kịp thời của Nhà nước, hành động quyết liệt của các cơ quan chức năng, chuyên môn và chính quyền từ Trung ương đến địa phương, đại bộ phận người dân đã hiểu biết đúng hơn về cơ chế lây nhiễm, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 và cách tự phòng bệnh cho mình, khả năng chữa trị, yên tâm, tin tưởng và tuân thủ các quyết định, hướng dẫn, khuyến cáo, yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đặc biệt là các hướng dẫn về vệ sinh cá nhân, tự cách ly, tự bảo vệ và nâng cao sức khỏe, chung tay và có trách nhiệm cùng Nhà nước phòng, chống dịch bệnh, không còn tâm lý lo sợ thái quá.

Năng lực phòng chống dịch bệnh, chăm sóc y tế, hệ thống y tế công lập được người dân tin tưởng và yên tâm trông cậy trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng phức tạp hơn, nhất là khi có rất nhiều luồng thông tin từ các kênh truyền thông và mạng xã hội đa dạng. Việc ứng phó, kiểm soát dịch bệnh thành công trong thời gian qua còn thể hiện được sự vận hành tốt của hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng của nước ta và tính đúng đắn của quan điểm của Đảng về phát triển “y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng”.

Đoàn Thanh niên tuyên truyền tình hình dịch COVID-19 đến người dân xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Cần đoàn kết và quyết tâm cao

Thời gian qua, nhiều hình ảnh, việc làm cụ thể của Nhà nước và các cơ quan chuyên môn, lực lượng chức năng, của cán bộ, nhân viên y tế, của quân đội, công an trong phòng, chống dịch bệnh đã gây xúc động mạnh đến mọi người dân và cộng đồng quốc tế, có tác dụng lan tỏa và hiệu ứng tích cực đến toàn bộ hệ thống bộ máy Nhà nước và Nhân dân quyết tâm đoàn kết, sẻ chia, đoàn kết, trách nhiệm hơn trong mọi hoàn cảnh khó khăn ứng phó với dịch bệnh. Các kênh truyền thông chính thống đã giúp người dân ổn định tâm lý, nâng cao nhận thức, xác định rõ tình hình, củng cố lòng tin đối với công tác phòng, chống dịch bệnh của Đảng và Nhà nước ta.

Tuy các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan truyền thông đã kịp thời có những chấn chỉnh, uốn nắn và định hướng dư luận, song vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân chia sẻ những thông tin sai lệch, không chính thống, không có cơ sở khoa học về dịch bệnh; có thái độ chủ quan, có phần ích kỷ, tâm lý sợ cách ly, không khai báo trung thực, không thực hiện các biện pháp cần thiết theo khuyến cáo của Bộ Y tế dù có những biểu hiện ban đầu của dịch COVID-19, thậm chí không ý thức được việc lây lan của dịch bệnh, thiếu hợp tác đã tạo nên sự khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân có biểu hiện kỳ thị đối với một số đối tượng cụ thể.

Tuần cuối tháng 3/2020 đến giữa tháng 4/2020 là một giai đoạn mới của cuộc chiến, trong lúc tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, khó lường, tác động toàn diện đến các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đời sống của Nhân dân; dự báo có thể kéo dài, khó đoán biết thời gian kết thúc. Đây chính là lúc đang cần đến quyết tâm cao, sự đoàn kết, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, với các giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu quả…, và cũng là lúc mà lòng yêu nước và ý thức, trách nhiệm công dân đang đòi hỏi mỗi cử tri, mỗi người dân qua những việc làm cụ thể nhất, ý nghĩa nhất!

Nguyễn Huy Thái

(Đại biểu Quốc hội tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.