HĐND TP. Bạc Liêu: Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

Thứ Tư, 18/07/2018 | 16:37

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, hàng loạt các cuộc giám sát đã được Thường trực HĐND và các ban HĐND TP. Bạc Liêu thực hiện, tập trung vào những vấn đề sát với thực tiễn đời sống. Cùng với sự sôi nổi trong chất vấn tại kỳ họp, hoạt động giám sát của HĐND thành phố ngày càng được khẳng định về chất lượng.

Tăng cường khảo sát, giám sát

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Thường trực HĐND TP. Bạc Liêu đã tổ chức giám sát về thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng biên chế trong các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp và thực hiện định suất trong các tổ chức Hội có tính chất đặc thù trên địa bàn thành phố. Đồng thời thay mặt HĐND thành phố hoàn thành giám sát chuyên đề về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố năm 2017, và báo cáo kết quả giám sát tại kỳ họp giữa năm 2018.

Bên cạnh việc tham gia các đoàn giám sát của HĐND, Thường trực HĐNĐ, các ban của HĐND thành phố còn thực hiện những cuộc giám sát hoạt động nuôi dưỡng các đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố; giám sát chuyên đề về tình hình chấp hành pháp luật trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và tạm giữ, tạm giam của thành phố năm 2017... Song song đó, một cuộc khảo sát về tình hình hoạt động của HĐND 10 đơn vị phường, xã trong năm 2017 cũng được tiến hành trong nửa đầu năm 2018. Những cuộc giám sát, khảo sát được tiến hành một cách khoa học, khắc phục được tính hình thức, qua loa nên đã làm rõ được những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Đại biểu HĐND TP. Bạc Liêu tham gia chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: T.T

Tăng cường các kênh tiếp xúc cử tri

Một kênh giám sát không kém phần hiệu quả của các đại biểu HĐND TP. Bạc Liêu là hoạt động chất vấn tại kỳ họp. Kỳ họp thứ 7 của HĐND thành phố (kỳ họp cuối năm 2017) có 4 đại biểu tham gia chất vấn với nhiều nội dung được cử tri quan tâm. Đó là những dự án trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều năm nhưng chưa thực hiện; công tác giảm nghèo; vấn đề đường giao thông; thực trạng về công tác quản lý hàng hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp và giá cả một số mặt hàng tiêu dùng khác…

Để có được những câu chất vấn đúng trọng tâm và nói lên được bức xúc của người dân, HĐND thành phố luôn quan tâm đến công tác tiếp xúc cử tri. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Thường trực HĐND thành phố đã tham gia tiếp công dân định kỳ 5 cuộc với 29 lượt công dân tham dự; tiếp nhận và xử lý 3 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; nhận được gần 50 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh và thành phố từ kiến nghị của hơn 500 cử tri.

Tại các cuộc tiếp xúc, ngoài việc tổng hợp, ghi nhận đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu HĐND thành phố, đại diện chính quyền địa phương và các ngành chức năng còn kết hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cử tri. Sau tiếp xúc, các ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp để chuyển đến HĐND tỉnh, UBND tỉnh và UBND thành phố trả lời, báo cáo tại các kỳ họp HĐND cũng như tại các cuộc tiếp xúc cử tri.

Tuyết Thanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.