Huyện Hòa Bình: Tạo chuyển biến trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

Thứ Hai, 29/07/2019 | 16:10

Xác định rõ việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Đảng bộ huyện Hòa Bình đã tập trung làm tốt công tác này. Trong quá trình chỉ đạo, huyện luôn bám sát nhiệm vụ “phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng đời sống văn hóa là nền tảng”, trên cơ sở đó cụ thể hóa các nhiệm vụ cho phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Đồng chí Hồ Thanh Thủy - Bí thư Huyện ủy Hòa Bình, cho biết: Để đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền cơ sở, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo các cấp chính quyền trong huyện bổ sung quy chế hoạt động, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mỗi tổ chức, trách nhiệm của cá nhân, nhất là người đứng đầu chính quyền.

Trong chỉ đạo, điều hành, huyện Hòa Bình đã lựa chọn khâu có tính đột phá để thực hiện, qua đó giúp phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương của huyện. Nhờ vậy từ năm 2015 đến nay, thu ngân sách hàng năm của huyện luôn đạt trên 100% chỉ tiêu trên giao, tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình hàng năm từ 4% trở lên; vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động được thực hiện tốt, đảm bảo chính sách an sinh xã hội; tình hình an ninh chính trị, trât tự xã hội được giữ vững. Bên cạnh đó, nhiều địa phương của huyện đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu trong phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, huyện có xã Vĩnh Mỹ B được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, xã Vĩnh Bình đạt 19/19 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 11 - 13 tiêu chí…

Quang cảnh tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII tại huyện Hòa Bình. Ảnh: X.T

Đồng chí Cổ Tân Xuyên - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thịnh, cho biết: Nếu như trước đây, nhiều cán bộ xã ít đi cơ sở, ngại tiếp xúc với người dân thì nay, hầu hết cán bộ địa phương đã tích cực và thường xuyên xuống địa bàn dân cư, tăng cường trực tiếp đối thoại với người dân, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết những bức xúc, mâu thuẫn ngay tại cơ sở. Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy xã đã thực hiện nghiêm quy chế làm việc, phân công cụ thể nhiệm vụ, trách nhiệm để mỗi thành viên phát huy được đúng năng lực, sở trường, giải quyết công việc hiệu quả.

Hằng năm, cấp ủy các cấp trong huyện đều xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý; xem xét, lựa chọn cán bộ trẻ có triển vọng, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số để đưa đi đào tạo, bồi dưỡng nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ theo quy định, tạo nguồn cán bộ kế cận cho huyện và cơ sở. Kết quả, từ năm 2015 đến nay, huyện đã đưa đi đào tạo, bồi dưỡng 535 lượt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên; chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 63 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho 5.050 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên của huyện và cơ sở…

Bên cạnh đó, các cấp ủy trong Đảng bộ huyện đã chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và cụ thể hóa các nội dung thành chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm. Theo đó, từ đầu năm 2016 đến nay, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy huyện và cơ sở ở huyện Hòa Bình đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng bằng hình thức kiển trách và 56 đảng viên với các hình thức: khiển trách 45 đảng viên, cảnh cáo 8, cách chức 1 và khai trừ 2 đảng viên.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.