Kỳ họp thứ 5, HĐND TP. Bạc Liêu khóa XI: Bàn nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Thứ Sáu, 21/07/2017 | 16:35

Tại kỳ họp thứ 5, HĐND TP. Bạc Liêu khóa IX diễn ra vào ngày 20/7/2017, đại biểu HĐND thành phố không chỉ đề cập đến vấn đề cử tri bức xúc hiện nay mà còn đi sâu phân tích, bàn nhiều về trách nhiệm, giải pháp của ngành chức năng, địa phương. Điều này cho thấy bản lĩnh của đại biểu khi bàn luận, chất vấn sâu trước những vấn đề cử tri quan tâm, gửi gắm qua các đợt tiếp xúc…

Ông Lưu Hoàng Ly, Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu trả lời chất vấn của đại biểu tại kỳ họp. Ảnh: T.T

Ngán ngẩm với ngập nước

Tại kỳ họp thứ 5, vấn đề mà cử tri trên địa bàn TP. Bạc Liêu kiến nghị nhiều nhất chính là công tác quy hoạch, dự án treo; tình trạng ngập úng, môi trường; tình hình trật tự đô thị, phát triển du lịch trên địa bàn thành phố… Trả lời cử tri về việc hệ thống lưới điện giăng rất thấp tại đường Điện Biên Phủ đi vào khu nhà Công tử Bạc Liêu gây mất an toàn cho lượng xe ô tô của khách du lịch ra vào, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo Phòng VH-TT phối hợp với ngành chức năng đã khắc phục tình trạng này: nâng 2 đoạn cáp cao lên, cắt bỏ 1 đoạn cáp không còn sử dụng. Đối với việc cử tri phường Nhà Mát kiến nghị lắp đặt bảng chỉ dẫn đến khu du lịch Quán âm Phật đài và khu du lịch Ô tô Bảo Toàn, lãnh đạo TP. Bạc Liêu đã giải thích rằng do tuyến đường Cao Văn Lầu đang trong giai đoạn thi công, nâng cấp nên không thể lắp đặt bảng chỉ dẫn. Tuy nhiên, UBND TP. Bạc Liêu cũng đã chỉ đạo ngành chức năng khảo sát và sẽ gắn 2 bảng chỉ dẫn du lịch tại ngã tư phường Nhà Mát và khu vòng xoay dưới chân cầu Út Đen.

Tiếp tục tại kỳ họp này, cử tri phường 3, phường 2, phường 5 lại bức xúc vì tình trạng hệ thống thoát nước quá nhỏ so với quy mô đô thị không chỉ gây ngập mà còn ô nhiễm môi trường. TP. Bạc Liêu thông tin thêm về khó khăn hiện nay: Hiện UBND thành phố đã giao Phòng Quản lý đô thị làm chủ đầu tư lập quy hoạch chuyên ngành thoát nước trên địa bàn thành phố, tuy nhiên dự toán kinh phí quá lớn nên đang chờ tỉnh xem xét vốn cân đối để thực hiện. Để giải quyết tạm thời tình trạng trên, UBND thành phố đang xây dựng kế hoạch chống ngập và sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất. Còn đối với 4 hẻm ngập úng thuộc khóm 9 (phường 1) thì UBND thành phố đã thống nhất chủ trương lập dự toán kinh phí thực hiện.

Cử tri bức xúc với quy hoạch treo

Bên cạnh những kiến nghị trên, vấn đề nóng mà cử tri thành phố quan tâm nhất hiện nay vẫn là các chủ trương quy hoạch của thành phố, các dự án treo, trật tự đô thị. Trả lời cử tri phường 1 về việc chia tách khóm ở các khu dân cư Bắc Trần Huỳnh, Địa ốc, Hoàng Phát, UBND TP. Bạc Liêu thông tin với bà con là đã hoàn chỉnh đề án chia tách khóm đang chờ chủ trương của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Nội vụ. UBND thành phố đã nhanh chóng chỉ đạo cho UBND phường 1 và ngành chức năng xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè mà cử tri kiến nghị như: xử phạt hành chính, lập biên bản hiện trạng, yêu cầu các trường hợp trên tự giác tháo dỡ…

Cùng với kiến nghị của cử tri, đại biểu có mặt tại kỳ họp lần thứ 5 này cũng đã tiếp tục chất vấn về công tác quy hoạch hiện nay của thành phố, tình trạng còn quá nhiều dự án treo ảnh hưởng đến sự ổn định chỗ ở lẫn kế hoạch phát triển kinh tế của người dân. Đáng quan tâm nhất là một số doanh nghiệp, công ty trong quá trình giao dịch mua bán đất, nhà với dân đã không thực hiện đúng quy định như: Công ty Thiên Long, Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhà… đã không giao sổ đỏ cho dân, thậm chí sử dụng sổ đỏ của dân để vay vốn từ ngân hàng; một thửa đất mà có nhiều chủ sở hữu(!); chủ sở hữu đất không thể xây cất trên phần đất này vì chủ đất cũ gây cản trở… Trả lời các vấn đề này, UBND thành phố cho biết đang chuẩn bị ban hành kế hoạch về xây dựng chung của thành phố từ năm 2016 - 2020 với 8 đồ án quy hoạch, nâng tổng số lên 39 đồ án; điều chỉnh trên 20 đồ án không còn phù hợp với hiện nay. Đối với một số dự án treo, trước mắt UBND thành phố đã đề nghị thu hồi 4 dự án như: Khu dân cư phía Bắc đường Hoàng Diệu; Khu Bảo tàng, triển lãm; Khu công viên cây xanh (dãy tập thể 30 căn đường Tôn Đức Thắng); dự án Đông Xa cảng. Cả hai dự án: Bắc Trần Huỳnh và khu nhà ở Thiên Long hiện vẫn chưa hoàn chỉnh và thuộc thẩm quyền của tỉnh nên UBND thành phố khó nắm sát, nhưng cũng đã kiến nghị các dự án lập báo cáo theo kiến nghị của dân. Hướng tới, TP. Bạc Liêu sẽ phối hợp với ngành chức năng tỉnh giải quyết.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.