Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Tư, 08/04/2020 | 14:54

Sau khi có thông báo Kết luận của Bộ Chính trị, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo “hỏa tốc” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các địa phương trong tỉnh đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19.

Thực hiện nghiêm các chủ trương

Cụ thể, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020. Từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu thực hiện và tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Chính phủ và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tại TP. Bạc Liêu, sau khi chính quyền các phường, xã đến từng quán ăn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ để vận động, cho chủ cơ sở ký bản cam kết tạm dừng kinh doanh đến hết ngày 15/4/2020 thì sau đó, lực lượng chức năng cũng đã tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên. Đặc biệt, mới đây qua tuần tra, Công an phường 1 (TP. Bạc Liêu) đã phát hiện và lập biên bản quán Quê nhà (tọa lạc đường Võ Văn Kiệt, khóm 5, phường 1) do vi phạm chủ trương cách ly toàn xã hội, quán vẫn hoạt động phục vụ gần 20 thực khách. Ngoài ra, TP. Bạc Liêu cũng rất chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân trong phòng chống dịch bằng nhiều hình thức: sử dụng pa-nô, áp-phích tuyên truyền cỡ lớn tại các khu vực công cộng, tuyến đường chính; phát loa tuyên truyền thường xuyên tại các điểm chợ, chùa chiền, trụ sở khóm, khu du dịch; tuyên truyền việc thực hiện đeo khẩu trang, vệ sinh sát khuẩn bằng xà phòng, thậm chí xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Bí thư Huyện ủy Đông Hải - Trần Thanh Mến (bìa phải) kiểm tra khu cách ly tập trung của huyện. Ảnh: P.X

Có biện pháp kịp thời

Được tỉnh chọn tổ chức Đại hội Đảng bộ điểm cấp huyện, Hồng Dân đã tích cực chủ động nhằm hoàn thành sớm đại hội cấp cơ sở. Tuy nhiên, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hồng Dân đã tạm hoãn việc tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến khi có chỉ đạo mới để tập trung cao độ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền khẩn trương xây dựng các kịch bản, phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội cho Nhân dân phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đồng thời, huyện Hồng Dân rà soát chặt chẽ trên 3.110 trường hợp người dân từ nơi khác về địa phương. Tất cả các trường hợp này đều được hướng dẫn khai báo y tế, trong đó có trên 2.930 người được yêu cầu cách ly tại nhà...

Còn tại huyện Đông Hải, Bí thư Huyện ủy - Trần Thanh Mến đã có yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của huyện cần chuẩn bị tốt các điều kiện về nhân lực, vật lực theo phương châm “4 tại chỗ”; ưu tiên kinh phí để đầu tư trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác phòng chống dịch. Đồng thời huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cấp xã tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu, đồng thuận chung tay thực hiện các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội, không ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết, nhất là người cao tuổi. Tiếp tục thực hiện nghiêm việc không tụ tập từ 2 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nơi công cộng. Riêng đối với 2 trường hợp có tiền sử dương tính với bệnh COVID-19 trở về địa phương (ca số 79 và 80), huyện cũng đã chỉ đạo ngành Y tế huyện đến gia đình thăm hỏi, khuyến cáo cách ly tại nhà thêm 14 ngày.

Thực tế cho thấy, sự tự giác chấp hành của người dân từ việc bình tĩnh, sống chậm lại theo chủ trương cách ly toàn xã hội cũng chính là động lực để những người đứng đầu các cấp trong cuộc chiến chống COVID-19 tiếp tục tăng tốc bằng những quyết sách quyết liệt hơn, hiệu quả hơn.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.