Xây dựng nông thôn mới: Những kinh nghiệm nhìn từ xã Châu Thới

Thứ Sáu, 29/06/2018 | 15:53

Đoàn công tác Hội đồng lý luận Trung ương vừa có chuyến khảo sát thực tế nhằm tổng kết thực tiễn về kết quả thực hiện Nghị quyết XII của Đảng và Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH. Một trong những điểm đến khảo sát của Bạc Liêu là Châu Thới - xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện Vĩnh Lợi.

Lãnh đạo huyện Vĩnh Lợi trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ảnh: H.L

Không phải ngẫu nhiên mà xã Châu Thới được các giáo sư trong đoàn công tác chọn làm điểm nghiên cứu thực tiễn. Mang những nét đặc trưng tiêu biểu của vùng ngọt thuộc ĐBSCL, Châu Thới xây dựng nông thôn mới (XDNTM) cũng hội đủ những thuận lợi, khó khăn của khu vực bên cạnh những vấn đề riêng của địa phương. Vì vậy, những kinh nghiệm đúc kết từ cơ hội, thách thức của Châu Thới khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM sẽ góp vào một cơ sở thực tiễn quan trọng cho những giải pháp về sau.

Là xã được tỉnh và huyện Vĩnh Lợi chọn làm điểm chỉ đạo XDNTM, Châu Thới đã có sự khởi động khá bài bản khi Đảng ủy có nghị quyết, thành lập ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên BCH Đảng bộ xã và trưởng, phó các ngành, MTTQ, các đoàn thể của xã trực tiếp theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện XDNTM ở các ấp. Chủ trương của huyện Vĩnh Lợi và xã Châu Thới là khai thác lợi thế, phát huy nội lực của xã một cách tối đa, nhất là thực hiện các tiêu chí ít sử dụng vốn. Vì vậy, việc sử dụng các đoàn thể để tuyên truyền, vận động nhân dân, xây dựng các mô hình gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được thực hiện thường xuyên. Qua đó góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Việc huy động nguồn lực trong nhân dân cũng đạt kết quả khá tích cực. Trong điều kiện thực tế của xã, nhân dân đã hiến trên 40.000m2 đất để xây dựng nhà văn hóa ấp. Nhiều tuyến lộ nông thôn được đầu tư mở rộng và nâng cấp từ sự đóng góp tiền và ngày công lao động của nhân dân. Tổng vốn huy động trong nhân dân chiếm trên 17% tổng số vốn được huy động cho chương trình. Qua triển khai chương trình XDNTM của xã, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của chủ trương XDNTM, nhờ đó việc huy động sức người, sức của để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới cũng đạt thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, thực tiễn XDNTM ở Châu Thới cũng đã bộc lộ nhiều bất cập trong quá trình thực hiện, nhất là việc áp dụng các tiêu chí nông thôn mới ở khu vực ĐBSCL nói chung, huyện Vĩnh Lợi và xã Châu Thới nói riêng. Bởi, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa đòi hỏi xã phải có hội trường 200 chỗ ngồi là không phù hợp, còn việc mỗi ấp phải có một nhà văn hóa có thể gây ra lãng phí về công năng sử dụng. Tiêu chí 17 về môi trường cũng có nhiều điểm chưa phù hợp với vùng nông thôn ĐBSCL như xã Châu Thới. Đến nay, mặc dù Châu Thới đã hoàn thành tất cả các tiêu chí, nhưng thực tế không phải lúc nào cũng có đủ nguồn lực để thực hiện các tiêu chí, trong khi một số tiêu chí lại chưa phù hợp với đời sống người dân.

Những kết quả được thể hiện rõ sau khi xã Châu Thới hoàn thành các tiêu chí XDNTM là tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển ổn định, tiến bộ khoa học - kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất; đời sống người dân được nâng lên, hạ tầng giao thông thông thoáng. Điều mà địa phương cần quan tâm là làm sao phát huy tối đa nội lực để phát triển bền vững sau khi Châu Thới được công nhận xã nông thôn mới. Bởi đó mới chính là mục tiêu quan trọng mà Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM hướng đến.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.