CHUYỂN ĐỔI SỐ

Bắt nhịp chuyển đổi số tạo sức bật cho du lịch

Thứ Hai, 09/10/2023 | 14:37

Hòa vào “dòng chảy” mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, du lịch (DL) Bạc Liêu với những bước chuyển động tích cực, nhanh nhạy đã bước đầu bắt nhịp với xu thế phát triển. Nền tảng công nghệ được đầu tư, nguồn nhân lực và các loại hình dịch vụ được số hóa đang mang tới nhiều tiện ích mới cho du khách, góp phần tạo nên những gam màu tươi sáng cho bức tranh chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh nhà.

ĐẦU TƯ CHO DL THÔNG MINH

Với tinh thần không đứng ngoài cuộc xu thế, Bạc Liêu đã sớm khởi động các giải pháp ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 vào DL với kỳ vọng tạo ra sức bật mới. Trong đó, điểm nhấn là triển khai dự án “Xây dựng và triển khai quản lý DL thông minh” thuộc Đề án phát triển đô thị thông minh tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Hiện nay, Sở VH-TT&DL đang phối hợp với công ty về công nghệ triển khai số hóa dữ liệu các khu di tích lịch sử - văn hóa và các khu, điểm DL để thiết kế các nền tảng quảng bá DL Bạc Liêu. Đồng thời, chuẩn hóa nội dung số kết hợp công nghệ 3D, 4D giới thiệu về điểm đến, các tua tuyến, sản phẩm, dịch vụ DL của tỉnh và phát triển ứng dụng thuyết minh DL tự động thông qua thiết bị di động thông minh.

Với dự án này, Sở cũng xây dựng hệ thống giám sát thông tin và điều hành tại tất cả các điểm đến DL, với tính năng bảo đảm hỗ trợ du khách trong mọi trường hợp cần sự trợ giúp, khẩn cấp. Cùng với đó, phối hợp với đơn vị tư vấn khảo sát, góp ý để tích hợp bản đồ số và xây dựng ứng dụng DL thông minh cài đặt trên thiết bị đầu cuối.

Sau hơn 1 năm đưa vào hoạt động thử nghiệm Cổng thông tin DL Bạc Liêu, đơn vị đang tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện thêm 23 chức năng phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin của nhà đầu tư, du khách liên quan đến chủ trương quy hoạch, điểm DL, cơ sở lưu trú, các dịch vụ ăn uống, vui chơi, mua sắm, vận tải…

Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu lắp đặt bảng mã QR để du khách tìm hiểu thông tin DL bằng các thiết bị thông minh. Ảnh: H.T

HUY ĐỘNG SỰ VÀO CUỘC CỦA CỘNG ĐỒNG

Khách quan nhìn nhận, việc CĐS trong DL của tỉnh dù đạt được những kết quả nhất định, nhưng trên thực tế mức độ sẵn sàng ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin chưa cao. Một hạn chế nữa là các doanh nghiệp DL trên địa bàn tỉnh chiếm số lượng ít, quy mô nhỏ nên việc tham gia CĐS mới chỉ dừng ở mức cơ bản, chưa khai thác được tối ưu các lợi thế của công nghệ để tạo ra sự cạnh tranh, đáp ứng tốt nhu cầu của du khách.

Thời gian tới, Sở VH-TT&DL sẽ tăng cường khuyến khích các điểm DL cung cấp các dịch vụ Internet không dây miễn phí cho du khách; đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán trực tuyến qua ví điện tử, thẻ ngân hàng trực tuyến, mã QR… ở tất cả điểm đến DL. Tại các điểm DL, đơn vị triển khai các ứng dụng nhận dạng, phân tích hành vi để quản lý, phát hiện các bất cập tác động đến môi trường DL.

Bên cạnh đó, ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cũng cho biết: “Để thúc đẩy mạnh mẽ CĐS trong phát triển DL, Sở sẽ tăng cường tuyên truyền, quán triệt các quan điểm, chủ trương về phát triển đô thị thông minh trong từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và người dân. Từ đó, tạo sự đồng thuận, nhất quán về nhận thức để khuyến khích sự chủ động vào cuộc của người dân, doanh nghiệp trong CĐS. Đồng thời, đa dạng hóa hình thức đối thoại chính sách nhằm tháo gỡ các vấn đề khó khăn để tiếp lực cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực phát triển đô thị thông minh; tổ chức bồi dưỡng, đào tạo nâng cao nhận thức và năng lực của cộng đồng về sử dụng các tiện ích của đô thị thông minh”.

Tiến tới CĐS trong DL một cách toàn diện, Sở sẽ tiếp tục cập nhật thông tin xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu trong quản lý hướng dẫn viên, hạ tầng, cơ sở kinh doanh dịch vụ… trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tạo kho dữ liệu phục vụ công tác quy hoạch, phân tích, dự báo tình hình trong lĩnh vực DL. Đặc biệt là khuyến khích mọi hình thức hợp tác trong việc chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm triển khai ứng dụng thông minh trong các lĩnh vực, trong đó có DL.

Vẫn còn những hạn chế trong quá trình triển khai, song với chủ trương phù hợp cùng đường hướng cụ thể đã được vạch ra, việc CĐS ngành DL của tỉnh trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ tạo ra bứt phá lớn, góp phần đưa DL Bạc Liêu phát triển xứng tầm.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.