CHUYỂN ĐỔI SỐ

Giảm nghèo về thông tin gắn với chuyển đổi số

Thứ Hai, 30/10/2023 | 15:47

Xác định đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) sẽ nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo năm 2023, các cấp, các ngành, đoàn thể tỉnh nhà tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác truyền thông và giảm nghèo về thông tin trong Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Triển khai mạng di động 5G tại Bạc Liêu. Ảnh: N.Q

PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG THÔNG TIN

Thiếu hụt thông tin là một trong những chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản trong Bộ tiêu chí giảm nghèo đa chiều. Để “tăng giàu” về thông tin cho người dân nói chung, hộ nghèo, cận nghèo nói riêng, thời gian qua Bạc Liêu đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về CTMTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, tạo sự nhận thức đúng, đầy đủ về mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng của giảm nghèo bền vững trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của đất nước và địa phương. Hình thức thông tin, tuyên truyền phong phú, đa dạng như: trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, các cuộc họp... Nhờ vậy mà thông tin đến với người dân một cách nhanh chóng, giúp mọi người nắm bắt được thông tin mọi lúc, mọi nơi.

Trong CTMTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Tiểu dự án “Giảm nghèo thông tin” (thuộc Dự án 6) xác định việc tăng cường tiếp cận thông tin thiết yếu cho cộng đồng dân cư là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Tiểu dự án đặt mục tiêu đảm bảo 100% xã có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn có điểm cung cấp thông tin công cộng phục vụ người dân sử dụng dịch vụ thông tin thiết yếu, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH ở các khu vực này. Theo đó, hiện nay, toàn tỉnh có 100% xã có hạ tầng thông tin di động phủ sóng với 1.215 vị trí trạm BTS, đảm bảo nhu cầu thông tin liên lạc của người dân; 100% xã, phường, thị trấn có cáp quang tới trung tâm xã và sẵn sàng cung cấp dịch vụ truy cập Internet băng rộng; sóng di động 3G, 4G đã phủ 100% diện tích và dân số trong tỉnh.

HỖ TRỢ NGƯỜI NGHÈO SỬ DỤNG CÁC DỊCH VỤ VIỄN THÔNG

Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo cho rằng, một trong những nhiệm vụ trọng điểm trong giai đoạn tới là thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ người nghèo sử dụng các dịch vụ viễn thông, Internet, ứng dụng công nghệ thông tin để họ chủ động hơn trong việc tiếp cận chính sách, tìm kiếm các nguồn hỗ trợ cũng như học hỏi kinh nghiệm, giải pháp thoát nghèo, từng bước hòa nhịp CĐS quốc gia.

Một trong những cách làm trong thời gian qua mà các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả là thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ). Tổ CNSCĐ đã đưa các nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân, giúp mọi người sớm tiếp cận với môi trường số, sử dụng các nền tảng số, công nghệ số vào các mặt của đời sống xã hội, giúp phát triển sản xuất - kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa đói giảm nghèo. Các tổ CNSCĐ đã và đang tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công, tham gia thực hiện CĐS trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần giảm nghèo về thông tin. Đến nay, toàn tỉnh có 64 Tổ CNSCĐ cấp xã, 512 Tổ CNSCĐ khóm, ấp với gần 4.200 thành viên.

CĐS đang đi sâu vào cuộc sống và tạo ra những cơ hội mới cho người dân. Việc hỗ trợ người nghèo sử dụng các dịch vụ viễn thông, Internet, ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp người nghèo, hộ nghèo chủ động hơn trong tiếp cận chính sách, học hỏi kinh nghiệm để vươn lên thoát nghèo bền vững, làm chủ cuộc sống và được tiếp nhận mọi dịch vụ công bằng, bình đẳng theo phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.