CHUYỂN ĐỔI SỐ

Phát huy tinh thần “năm xung kích” trong thực hiện chuyển đổi số

Thứ Sáu, 29/03/2024 | 15:04

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên. Chương trình đối thoại diễn ra với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS) quốc gia”. Đây là lần thứ 2 Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên sau khi Luật Thanh niên năm 2020 được ban hành.

Đánh giá cao chủ đề của cuộc đối thoại, Thủ tướng hoan nghênh những chia sẻ, ý kiến, câu hỏi, đề xuất và kiến nghị rất phong phú, đa dạng, sâu sắc, sát thực tiễn, thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm, với năng lượng, sức trẻ, sự cởi mở, tinh thần tiên phong, dấn thân, dám nghĩ, dám làm của thanh niên Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực, nhất là nhiệm vụ xung kích trong công cuộc CĐS quốc gia.

Thủ tướng nêu rõ, thanh niên là độ tuổi sung sức nhất về thể chất và tinh thần, phát triển trí tuệ, năng động, sáng tạo, luôn mong muốn tự khẳng định mình, là lực lượng có tiềm năng to lớn và sức mạnh lan tỏa. Trong suốt chiều dài lịch sử vẻ vang của dân tộc, các thế hệ thanh niên Việt Nam luôn đóng góp quan trọng cho quá trình dựng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đoàn viên - thanh niên Việt Nam luôn phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, chủ động vượt qua mọi khó khăn, thử thách để học tập, rèn luyện và trưởng thành, kế tục xứng đáng truyền thống và sự nghiệp của cha anh, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tỉnh đoàn phối hợp với MobiFone Bạc Liêu thực hiện công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ và các điểm du lịch tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Ảnh minh họa: Trúc Linh

Trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển, thanh niên Việt Nam đóng vai trò hết sức quan trọng, vừa là lực lượng đông đảo (khoảng 20% dân số), vừa là lực lượng không thể thiếu, có mặt và đóng góp công sức trên tất cả các địa bàn, các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại của đất nước. Các phong trào “Tuổi trẻ giữ nước”, “Thanh niên tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Thanh niên lập nghiệp”… thời gian qua vừa đáp ứng nhu cầu, vừa thể hiện nguyện vọng chính đáng của đoàn viên - thanh niên và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng khẳng định, CĐS là yêu cầu khách quan, là xu thế tất yếu, là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu. Việt Nam không thể đứng ngoài xu thế CĐS. Chính phủ đã ban hành Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đặt mục tiêu tới năm 2030 kinh tế số chiếm 30% GDP. Việt Nam là quốc gia có tốc độ CĐS nhanh trong khu vực, nhưng chúng ta xuất phát điểm thấp, do đó mục tiêu là làm sao “đi sau nhưng về trước”, theo kịp, tiến cùng và bứt phá vươn lên.

Theo Thủ tướng, có 5 yêu cầu đặt ra về CĐS đối với nền kinh tế: Xây dựng chiến lược bài bản, tổng thể với lộ trình phù hợp; thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; đổi mới phương thức quản lý, vận hành, quản trị xã hội theo hướng hiện đại, số hóa; phát huy tính chủ động, sáng tạo, đột phá của mọi chủ thể, nhất là thế hệ trẻ; huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực và sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp.

Trong đó, thanh niên phải là lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc CĐS và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số. Thủ tướng đề nghị, Đoàn Thanh niên cùng toàn thể thanh niên Việt Nam phát huy tinh thần “năm xung kích” trong thực hiện nhiệm vụ CĐS quốc gia: Xung kích trong nâng cao nhận thức số; xung kích xây dựng, hoàn thiện thể chế số; xung kích phát triển hạ tầng số; xung kích đào tạo nguồn nhân lực số; xung kích trong đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp và văn hóa số. Đồng thời, Thủ tướng đề nghị thanh niên Việt Nam phải có “sáu khát vọng”: Khát vọng đóng góp, cống hiến; khát vọng học tập, rèn luyện; khát vọng đổi mới, sáng tạo; khát vọng lập thân, lập nghiệp; khát vọng hội nhập, phát triển; khát vọng đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể, sức mạnh toàn dân tộc.

HOÀNG NHẪN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.