CHUYỂN ĐỔI SỐ

Sẽ giảm dần bộ phận một cửa điện tử

Thứ Hai, 05/06/2023 | 18:59

Chiều 5/6/2023, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) mở phiên họp chuyên đề “Thay đổi căn bản cung cấp dịch vụ công trực tuyến” (DVCTT).

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ TT-TT, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CĐS chủ trì phiên họp tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu Bạc Liêu, ông Huỳnh Chí Nguyện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh chủ trì.

Điểm cầu phiên họp chuyên đề tại UBND tỉnh Bạc Liêu.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ TT-TT với tư cách là Cơ quan thường trực Ủy ban Quốc gia về CĐS hằng tháng tổ chức họp trực tuyến chuyên đề về thúc đẩy mạnh mẽ CĐS quốc gia. Chủ đề của phiên họp đầu tiên này là thay đổi căn bản cung cấp DVCTT.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ TT-TT, DVCTT là trọng tâm của Chính phủ điện tử. DVCTT là một chủ đề không lạ, đã được thực hiện hơn 20 năm qua. Mười năm đầu (2000 - 2010), là những bước đi đầu tiên về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác của các cơ quan quản lý nhà nước. Từ 2011 - 2020, chính thức làm DVCTT, dấu mốc quan trọng nhất là Chính phủ ban hành Nghị định 43, ngày 13/6/2011 quy định về việc cung cấp thông tin và DVCTT.

Tỷ lệ DVCTT mức độ 4 của cả nước năm 2011 là 0,01%. Tính đến hết 2019, 100% bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan của Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố đã có cổng dịch vụ công, có hệ thống một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, nhưng tỷ lệ DVCTT mức độ 4 của cả nước mới đạt 10%.

Ba năm tiếp theo (2020 - 2022), có sự chuyển đổi mang tính đột phá do sử dụng công nghệ số, cách tiếp cận CĐS để làm Chính phủ điện tử, đặc trưng là dùng nền tảng số. Sau gần 3 năm, tỷ lệ DVCTT mức độ 4 đã tăng từ 10% lên 97%.

Sau hơn 20 năm xây dựng Chính phủ điện tử, theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, DVCTT nhưng chưa toàn trình, chúng ta vẫn chấp nhận công dân mang hồ sơ giấy đến bộ phận một cửa điện tử, nhận hồ sơ giấy, số hóa hộ, rồi xử lý điện tử; người dân còn đến tận nơi nộp phí, lệ phí và nhận kết quả. Chính phủ quan tâm đến số dịch vụ công đưa lên trực tuyến, song chưa quan tâm đến việc người dân có sử dụng hay không, tức tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến. Chất lượng DVCTT và sự hài lòng của công dân cũng chưa được quan tâm đúng mức. Cũng chưa có tiêu chuẩn cổng DVCTT nên chưa đánh giá, công bố chất lượng các cổng DVCTT.

Tất cả những điều vừa đề cập là đặc trưng của thời ứng dụng công nghệ thông tin. Bây giờ là lúc cần thay đổi căn bản cách gầy dựng nên Chính phủ điện tử, cách cung cấp DVCTT, thay đổi căn bản về nhận thức, cách tiếp cận để tạo ra sự thay đổi căn bản về cung cấp DVCTT.

Tháng 6/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 42 về cung cấp DVCTT, thay thế Nghị định 43 năm 2011 để hướng tới DVCTT toàn trình. Tính theo Nghị định 43, nước ta đã đưa được 77% dịch vụ công lên trực tuyến, 29% còn lại là các dịch vụ công hầu như không có người dùng. Nếu nhìn DVCTT theo cách toàn trình (theo Nghị định 42), thì tỷ lệ dịch vụ công đã đưa lên trực tuyến toàn trình mới đạt 44%, tỷ lệ hồ sơ được xử lý toàn trình là 35%.

Từ nay đến hết năm 2025, tỷ lệ hồ sơ được xử lý toàn trình phải tăng từ 35% lên 90% và sẽ giảm dần bộ phận một cửa điện tử tại các bộ, ngành và địa phương. Người dân sử dụng DVCTT phải thực sự thấy thuận tiện và nhanh hơn.

Do đó, phiên họp bàn cách tiếp cận mới, cách làm mới có tính đột phá để tạo ra sự thay đổi căn bản về DVCTT của Việt Nam.

Tại phiên họp, ông Đỗ Lập Hiển - Giám đốc Trung tâm Công nghệ số quốc gia, Cục CĐS quốc gia (Bộ TT-TT) đã giới thiệu về dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá, phương pháp đánh giá cổng dịch vụ công, kết quả đánh giá thử nghiệm và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Tin, ảnh: N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.