CHUYỂN ĐỔI SỐ

Thúc đẩy phát triển kinh tế số và xã hội số

Thứ Sáu, 08/03/2024 | 16:39

Phát triển kinh tế số (KTS) và xã hội số (XHS) là 2 trong 3 trụ cột chuyển đổi số (CĐS) của quốc gia để người dân giàu có, hạnh phúc hơn. Bạc Liêu đã ban hành nhiều văn bản và đạt được một số kết quả bước đầu nhằm thúc đẩy phát triển KTS, XHS để cùng cả nước hướng đến mục tiêu: năm 2025 tỷ trọng KTS đạt tối thiểu 20% tổng sản phẩm trong nước (GDP), đến năm 2030 đạt tối thiểu 30%.

Bạc Liêu phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á mở tài khoản cho người thuộc diện có công với cách mạng và bảo trợ xã hội để chi trả chế độ, chính sách không dùng tiền mặt.

Ứng dụng công nghệ số          

Bạc Liêu cơ bản vẫn là tỉnh nông nghiệp, người dân phần nhiều sống ở nông thôn. Cho nên, CĐS gắn chặt với tiến trình xây dựng nông thôn mới là định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Từ đó, tỉnh đã triển khai các ứng dụng CĐS lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn đã và đang thực hiện trong thời gian qua.

Từ tháng 10/2023, tổ chức, cá nhân có thể xem được lượng mưa khắp các địa bàn Bạc Liêu bằng máy vi tính hay điện thoại có kết nối Internet. Đây là kết quả của việc đầu tư, lắp đặt thêm 10 trạm, nâng tổng số lên 15 trạm đo mưa tự động chuyên dùng phục vụ cảnh báo sớm mưa lũ tại cộng đồng của Sở NN&PTNT. Các trạm được bố trí ở tất cả 7 địa phương cấp huyện, khi có mưa tại khu vực có trạm đo mưa, thiết bị tự động đo liên tục và truyền số liệu mưa (qua SIM 3G) về máy chủ. Dữ liệu này được cập nhật lên website vrain.vn, hoặc khi lượng mưa đo được trên 100mm, sẽ tự động gửi tin nhắn SMS đến Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Ngoài ứng dụng này, ngành NN&PTNT Bạc Liêu còn đang khai thác một vài sản phẩm công nghệ số khác như: phần mềm PPDMS trong công tác báo cáo điều tra, phát hiện sinh vật gây hại trên cây trồng; hệ thống giám sát sâu rầy thông minh; cấp, và quản lý mã số vùng trồng; cập nhật phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia ngành Bảo vệ thực vật. Nhất là sử dụng, cập nhật các cơ sở sản xuất giống, thức ăn trên địa bàn tỉnh vào cơ sở dữ liệu của Cục Thủy sản; cơ sở dữ liệu về quan trắc môi trường trong nuôi trồng thủy sản. Đây là tiền đề để từng bước góp phần tăng giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm tôm Bạc Liêu trên thị trường trong và ngoài nước.

Cũng trên lĩnh vực kinh tế số, sàn thương mại điện tử Bạc Liêu đã thực hiện liên kết với sàn thương mại điện tử các tỉnh, thành phố, góp phần đưa thông tin, hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm của địa phương giới thiệu đến khách hàng. Ngoài ra, trong năm 2022 và 2023, Sở Công thương đã tổ chức 2 hội nghị kết nối cung - cầu giữa tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố, hỗ trợ 61 chủ thể OCOP đưa 130 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Nhân viên Trạm Y tế xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) quét mã phản hồi nhanh (QR) trên thẻ bảo hiểm y tế của bệnh nhân.

Nhiều tiện ích phục vụ Nhân dân

Người dân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn Bạc Liêu hiện nay đã có thể sử dụng ứng dụng VNeID thay cho thẻ bảo hiểm y tế. Ứng dụng này đã tích hợp thẻ bảo hiểm y tế nên toàn bộ thông tin bảo hiểm đồng bộ với dữ liệu quốc gia về dân cư, và đều hiển thị rõ trong ứng dụng VNeID. Cùng với đó, ngành Y tế tỉnh còn triển khai một số ứng dụng và nền tảng phục vụ công tác quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động của ngành, như: bệnh án điện tử (triển khai thí điểm ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ và các trung tâm y tế), đơn thuốc điện tử (100% nhà thuốc và quầy thuốc đã ứng dụng công nghệ thông tin).

Trong năm 2023, Sở LĐ-TB&XH Bạc Liêu cũng đã thực hiện rà soát, số hóa 99.500 thông tin người lao động, đang trong tiến trình chuẩn hóa, bổ sung dữ liệu để cập nhật dữ liệu lên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thực hiện số hóa về thu thập thông tin 772.033 người lao động gắn với dữ liệu quốc gia về dân cư và chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho hơn 6.500 người; mở gần 2.000 tài khoản ngân hàng cho cá nhân thuộc diện có công với cách mạng, bảo trợ xã hội.

Định hướng xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nên tỉnh cũng dành nhiều sự quan tâm, nguồn lực thực hiện CĐS trên lĩnh vực du lịch. Tỉnh xây dựng và triển khai quản lý du lịch thông minh, số hóa các khu di tích lịch sử, địa chỉ đỏ và các điểm du lịch tiêu biểu trên địa bàn. Trong hoạt động này, địa phương sử dụng 2 công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói, người thuyết minh ảo, cho phép người sử dụng nhanh chóng tiếp cận thông tin về các địa điểm, đồng thời xem toàn cảnh của địa điểm một cách trực quan, sinh động nhất.

Bài và ảnh: Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.