Cùng bàn luận

Bổ nhiệm cán bộ - cần một sự minh bạch

Thứ Sáu, 10/03/2017 | 15:32

Dạo này, những thông tin về việc bổ nhiệm cán bộ với một quá trình “siêu tốc” đã trở thành một chủ đề hấp dẫn được báo chí khai thác khá nhiều. Có vấn đề gì từ những thông tin như thế mà thu hút được sự chú ý của đông đảo công chúng?

Đầu tiên đó là thông tin về công tác cán bộ, một lĩnh vực vốn nhạy cảm và dễ phát sinh tiêu cực do sự cảm tính của một vài khâu trong công tác này. Thứ hai, trong khi có những quy trình, trong đó có quy trình bổ nhiệm cán bộ, kéo dài khá lâu và rắc rối để rồi nhiều người tài phải ngậm ngùi ra đi, mang tiếng “chảy máu chất xám” thì quy trình bổ nhiệm của những cán bộ này có thể được xem là “thần tốc”, đó chắc chắn là điều không bình thường. Và trên hết, khi những “tiêu chí” tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ được người dân lan truyền là được xếp thứ tự lần lượt “hậu duệ, quan hệ, tiền tệ, trí tuệ” thì những thông tin như thế càng làm cho công chúng tin chắc có những ẩn khuất đằng sau công tác cán bộ.

Cứ nhìn như thế thì có vẻ không công bằng cho công tác cán bộ. Trên thực tế, lĩnh vực này đã đạt nhiều thành tích với sự đóng góp không nhỏ cho sự phát triển chung của đất nước cũng như ở từng địa phương, đơn vị. “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, không thể nói công tác cán bộ hoàn toàn đứng ngoài những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội. Còn những hạn chế, tiêu cực thì lĩnh vực nào cũng có vì công việc luôn gắn với con người cụ thể, mà con người thì vốn không hoàn hảo. Ở đây lại là công việc về con người nên càng dễ phát sinh tình cảm, luôn có những cách nhìn khác nhau, người cho đúng, người bảo sai.

Quả thật, với việc bổ nhiệm một cán bộ thì luôn có những góc nhìn khác nhau. Người bảo quá nhanh, chắc chắn có khuất tất trong khi người khác tin rằng đó là việc mạnh dạn sử dụng cán bộ trẻ, tạo điều kiện cho người tài vươn lên. Chẳng phải một thành phố lớn trong nước đã duyệt đề án tiến cử cán bộ trẻ vào các chức danh chủ chốt? Vậy thì để có cái nhìn khách quan, đúng bản chất sự việc, rất cần một sự công khai, minh bạch trong quá trình bổ nhiệm cán bộ nói riêng cũng như trong toàn bộ công tác cán bộ nói chung. Quan điểm “công tác nhân sự là phải giữ bí mật” đã làm cho người dân nghi ngờ về lý do chính của việc bổ nhiệm, quy hoạch đã đến lúc phải gỡ bỏ nhằm giúp cho người có tài tự tin vươn lên, cũng là giúp cho công tác cán bộ củng cố niềm tin trong lòng mọi người.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.