Cùng bàn luận

Khởi nghiệp và dưỡng nghiệp

Thứ Tư, 01/03/2017 | 15:59

Có thể nói, chưa bao giờ phong trào khởi nghiệp ở nước ta lại mạnh mẽ như lúc này. Cũng chưa bao giờ điều kiện để doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp lại thuận lợi như hiện nay.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong năm 2016, số DN đăng ký thành lập mới của cả nước đạt mức kỷ lục với 110,1 ngàn DN, tăng 16,2% so với năm 2015. Trong 2 tháng đầu năm 2017, số lượng DN thành lập mới tiếp tục tăng tốc, cả nước có thêm 14.451 DN đăng ký thành lập mới, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2016.  

Thế nhưng, cũng có một số lượng không nhỏ DN khởi nghiệp đã chết yểu. Trong năm 2016, cả nước có tới 12.478 DN giải thể, tăng 31,8% so với năm trước. Và 2 tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp giải thể tiếp tục tăng, với 2.524 DN, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Thực tế ở Việt Nam hiện nay cho thấy, việc thành lập một DN quả là quá dễ so với công sức và chi phí đầu tư cần bỏ ra để vận hành hoạt động của nó sao cho thật sự ổn định và hiệu quả. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế, vấn đề quan trọng nhất là phải có chiến lược kinh doanh đúng đắn. Điều cốt lõi để DN tồn tại là sản phẩm sản xuất ra (dịch vụ, sản phẩm) đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Nói gọn là sản phẩm sản xuất ra có người mua. Chương trình "Quốc gia khởi nghiệp" bên cạnh việc hướng đến mục tiêu tôn vinh, khích lệ tinh thần các bạn trẻ khởi nghiệp, cũng cần định hướng cho các bạn trẻ có cái nhìn thực tế, chuẩn bị thật kỹ về nhu cầu thị trường, tiềm năng sản phẩm, sẵn sàng đương đầu và vượt qua những khó khăn sau khi khởi nghiệp.

Để DN sau khi thành lập sống được, phát triển được, bên cạnh cố gắng của DN, trên bình diện quốc gia, cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh. Xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp thông qua việc kết nối các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đang là điểm nhấn của phong trào khởi nghiệp hiện nay ở các địa phương. Hệ sinh thái này cần phải có thêm bước hậu khởi nghiệp để giúp các mầm non khởi nghiệp không bị ngã gục trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường.

ĐỖ PHÚ THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.