Cuộc sống quanh ta

Nói với con

Thứ Hai, 05/10/2020 | 17:15

Mẹ đang ích kỷ. Mẹ muốn con thực hiện ước mơ của mình. Mẹ bắt con học nhiều quá, đã cướp đi tuổi thơ của con. Khi nghe những câu ấy, mẹ thật sự rất buồn, đã dành thời gian và tự soi lại mình.

Minh họa: Internet

Đồng ý rằng mẹ rất kỳ vọng vào con. Không phải để con trở nên giỏi giang, nổi bật mà để chàng trai nhỏ của mẹ tự tin khi đối diện với bạn bè và mọi người xung quanh. Trước khi con vào lớp 1, mẹ không bắt con phải học thêm hết lớp nọ đến lớp kia, con chỉ học tại nhà dưới sự hướng dẫn của ba mẹ. Nhưng mẹ bắt con phải học tiếng Anh vì mẹ biết nó quan trọng như thế nào với tương lai của con sau này. Mẹ bắt con phải học bơi cho bằng được vì nhà mình ở vùng sông nước, vả lại học bơi còn giúp tăng cường sức khỏe và chiều cao. Chính vì vậy, những ngày hè và cuối tuần con đều có mặt ở hồ bơi để tập luyện. Thời gian còn lại của con chủ yếu là chơi, xem tivi… Nhưng khi con bước vào lớp 1 thì khác. Con phải hoàn thành bài học ở lớp và các bài tập ở nhà cũng buộc phải hoàn thành. Đó là nguyên tắc, là kỷ luật. Những tính đó phải rèn từ nhỏ.

Nhiều người nói mẹ khắt khe quá, kỳ vọng vào con quá. Con nít mà, học được bao nhiêu thì được. Học không được, lớn ở nhà nuôi tôm, nhà sẵn đất đai lo gì. Làm mẹ, tất nhiên mẹ mong muốn sau này con sẽ thành tài, có một việc làm ổn định, thu nhập tốt nhưng nếu con ở nhà làm nông nghiệp cũng không vấn đề gì cả. Tuy nhiên, dù làm công việc gì, muốn thành công cũng phải có kiến thức. Nhưng đó là chuyện còn rất xa xôi, hiện tại bây giờ nhiệm vụ của con vẫn là học. Học không phải để dẫn đầu lớp, để lãnh thưởng cuối năm mà học để tự tin, học để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Do đó, muốn có nhiều thời gian để chơi, con buộc phải học một cách nghiêm túc, vậy thôi! Có thể thời gian đầu đang chuyển giao giữa bậc mầm non được thoải mái vui chơi sang cấp tiểu học đi vào nền nếp, con chưa thích nghi được. Nhưng không sao, một thời gian nữa sẽ ổn.

Chính vì tất cả những điều ấy, con sẽ phải tiếp tục học, học một cách thật nghiêm túc. Trong hành trình ấy, ba mẹ sẽ đồng hành cùng con.

THU PHƯƠNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.