Giáo dục - Học Đường

Tư vấn mùa thi

Kỹ năng ôn luyện, làm bài thi môn Toán đạt điểm cao

Thứ Sáu, 09/04/2021 | 15:51

Để làm tốt bài thi môn Toán, học sinh khối 12 cần xây dựng cho mình những chiến thuật hợp lý. Dưới đây là bí quyết ôn luyện, làm bài để đạt điểm 9, 10 môn Toán với 3 chiến thuật đắc ý nhất được các bạn thủ khoa môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm chia sẻ.

Thầy và trò Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) trong giờ ôn tập môn Toán. Ảnh: Đ.K.C

1. Khoanh vùng câu hỏi trước khi làm bài thi

Sau một thời gian dài ôn tập và luyện đề thì khả năng phân loại dạng đề từ dễ đến khó sẽ được cải thiện. Đây là một trong những kỹ năng hữu ích giúp thí sinh (TS) đạt được điểm cao.

Trước tiên, khi nhận được đề thi, TS cần đọc lướt qua đề thật nhanh một lần. Sau đó khoanh vùng thành các nhóm câu hỏi: lý thuyết, bài tập dễ và bài tập khó. Theo kinh nghiệm của các thủ khoa, TS nên làm trước những câu dễ để nắm chắc điểm, rồi mới làm đến những câu hỏi khó hơn để tiết kiệm thời gian.

2. Phân chia thời gian làm bài hợp lý

Theo cấu trúc của hầu hết các bài thi thì 60% là kiến thức cơ bản, TS có thể làm được dễ dàng. Vì thế, các bạn nên đặc biệt bám sát kiến thức sách giáo khoa, dựa vào cấu trúc đề thi mẫu từ Bộ GD-ĐT để phân chia thời gian làm bài môn Toán hợp lý nhất.

Theo đó, với câu hỏi dễ nên dành thời gian làm bài khoảng 1 phút, câu trung bình dành 2 phút, câu khó - cực khó dành khoảng 3,5 phút. Cụ thể, từ câu 1 - 30 (cấp độ dễ, vận dụng thấp) nên hoàn thành trước 30 phút và không được phép sai câu nào. Từ câu 31 - 40 (cấp độ dễ, sử dụng nhiều công thức), dành thời gian làm bài khoảng 20 phút; Từ câu 41 - 45 (cấp độ trung bình, câu khó nhưng vẫn có khả năng làm được) dành thời gian làm 20 phút; Từ câu 46 - 50 (cấp độ khó - cục khó, vận dụng cao) thì thời gian làm bài khoảng 15 - 20 phút.

3. Luyện đề làm bài thi thử môn Toán nhiều lần

Trước khi kỳ thi quan trọng diễn ra, các bạn nên luyện mỗi ngày 1 - 2 đề, mỗi đề 90 phút. Đồng thời tự chấm điểm để kiểm tra xem kiến thức mình đến đâu, thay đổi phương pháp ôn luyện cho hiệu quả. Khi luyện đề cần chú ý đến các mốc thời gian như đã phân chia ở trên, các bạn nên đặt đồng hồ báo đúng mốc thời gian đó để điều chỉnh tốc độ làm bài và tỷ lệ đúng sai sao cho tốt nhất.

Hy vọng rằng, những bí quyết này sẽ giúp các bạn lớp 12 tìm được phương pháp luyện thi phù hợp và tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, cũng như đạt được điểm số cao như mong đợi!

Thư Các (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.