Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: An toàn và nghiêm túc

Thứ Hai, 10/08/2020 | 17:31

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc bệnh trong cộng đồng liên tục được ghi nhận thì công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh được đặc biệt quan tâm. Trong đó, ngoài việc tổ chức thi nghiêm túc, đúng quy chế còn phải bảo đảm an toàn cho tất cả lực lượng làm nhiệm vụ và thí sinh (TS) dự thi trong phòng chống dịch bệnh.

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thị sát và kiểm tra các điều kiện phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại một điểm thi. Ảnh: C.K

Đảm bảo phòng dịch tuyệt đối

Công tác phòng chống dịch bệnh nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo tỉnh. Theo đó, vào sáng 9/8, khi dự khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 ở điểm thi số 01 đặt tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đích thân đi kiểm tra các phòng thi, điều kiện phòng chống dịch COVID-19 và động viên các TS cố gắng thi tốt.

Theo Ban chỉ đạo thi, tại 12 điểm thi trên địa bàn tỉnh đều bố trí lực lượng y tế, tình nguyện viên… thực hiện sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và phát khẩu trang miễn phí cũng như nhắc nhở đeo khẩu trang đối với tất cả TS và lực lượng làm nhiệm vụ. Theo ghi nhận thực tế ở các điểm thi, tất cả TS đều chấp hành nghiêm việc phòng dịch theo quy định.

Các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ, giám thị… cũng đều làm hết khả năng của mình, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho TS tham gia kỳ thi, tạo tâm lý thoải mái nhất để các em hoàn thành tốt bài thi.

 Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt thí sinh trước khi vào điểm thi Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải). Ảnh: Q.Quý
Đề thi vừa sức

Theo nhận định của một số TS sau hai ngày thi, đề thi năm nay tương đối dễ và phù hợp với việc ôn luyện trong điều kiện nghỉ học kéo dài do dịch bệnh. Theo đó, đề thi Ngữ văn yêu cầu TS nêu quan điểm cá nhân liên quan đến “cách sống - từ bình thường trở nên phi thường” (cuốn sách của doanh nhân nổi tiếng người Nhật Bản - Inamori Kazuo) được các em đánh giá là vừa sức. Nhiều TS cho biết đã ôn thi “trúng tủ”. Còn đối với môn Toán, nhiều TS tự tin đạt điểm trên 6 khi cho biết 35/50 câu là tương đối dễ làm, 15 câu còn lại mang tính phân hóa cao. Đối với 2 tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, nhiều TS cũng tự tin sẽ vượt qua được khi các câu trắc nghiệm của các môn thành phần đều có độ khó tương đối, ít đánh đố.

Theo số liệu thống kê của Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020, qua 2 ngày thi, có trên 60 lượt TS vắng thi. Cụ thể: môn Ngữ văn (thi vào sáng 9/8) có tổng số TS đăng ký dự thi là 5.452, vắng 7; môn Toán (thi vào chiều 9/8) tổng số TS đăng ký dự thi là 5.567, vắng 13; tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội (thi vào sáng 10/8) có số TS vắng thi lần lượt là 16 và 17; trong đó: môn Vật lý có 2.069/2.071 TS dự thi, vắng 2; môn Hóa học có 2.144/2.151 TS dự thi, vắng 7; môn Sinh học có 2.107 TS dự thi, vắng 7; môn Lịch sử có 3.412/3.418 TS dự thi, vắng 6; môn Địa lý có 3.233/3.239 TS dự thi, vắng 6; môn GDCD có 3.046 TS dự thi, vắng 5…

Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trung Trực (TX. Giá Rai). Ảnh: H.T


Thí sinh ở điểm thi Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu) ra về sau giờ thi. Ảnh: C.K

Trong số các TS vắng thi có 2 trường hợp bệnh, 1 trường hợp bị tai nạn giao thông. Những trường hợp này sẽ được xem xét, đề nghị xét đặc cách theo đúng quy định.

Sau 2 ngày diễn ra, hơn 5.000 TS của tỉnh tại 12 điểm thi đã hoàn thành kỳ thi với tâm thế tốt nhất. Ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đánh giá: “Với sự chuẩn bị chu đáo của Ban chỉ đạo thi, sự phối hợp nhịp nhàng của các cấp, các ngành, dù hiện tại tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng tỉnh đã tổ chức kỳ thi thành công tốt đẹp khi không có TS, giám thị… vi phạm quy chế thi, tất cả lực lượng tham gia đều chấp hành tốt quy chế, hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.