Giáo dục - Học Đường

Những điều cần tránh khi làm bài thi THPT quốc gia

Thứ Hai, 27/05/2019 | 16:59

Trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sắp diễn ra, Sở GD-KH&CN khuyến cáo thí sinh (TS) về những thiếu sót cần tránh trong khi làm bài. Đây thật sự là những kinh nghiệm quý giá giúp TS làm bài tốt trong kỳ thi.
Môn Ngữ văn
Phương pháp nghị luận: đối với bài nghị luận xã hội thì TS thường yếu nhất ở phần bình luận vấn đề (phần trọng tâm thường chiếm 1/2 số điểm). Cụ thể là các em chưa biết nhận xét, đánh giá tính đúng đắn của vấn đề, phần bàn luận vấn đề còn sơ lược, thiếu chiều sâu, chưa thấy mối quan hệ giữa các sự việc, hiện tượng nên còn tiến hành phê phán chung chung.
Đối với bài nghị luận văn học, những bài đạt mức yếu, kém hầu hết do chưa nắm chắc phương pháp nghị luận theo đặc trưng loại thể, đa số các em sa vào kể chuyện, tóm tắt nhân vật. Ngoài ra, do không đọc kỹ đề nên một số TS chưa đi đúng yêu cầu đề ra, nhiều em phân tích chung chung, chưa bám sát đề ra nên điểm không cao. 

Học sinh Trường THPT Lê Thị Riêng (huyện Hòa Bình) trong buổi thi thử môn Lịch sử. Ảnh: C.K.

Môn Vật lý
TS tô không kín đáp án hoặc tô tràn ra ngoài vòng tròn của đáp án. Một số bài thi không tô phương án trả lời cho tất cả các câu trong đề thi. Một số TS chưa biết cách phân phối thời gian làm bài thi trắc nghiệm: cần làm trước các câu đơn giản từ trên xuống hết cả đề, sau đó mới làm các câu phức tạp hơn. Những câu dạng lạ phải để lại cuối cùng. Những sai sót thường gặp: sai đơn vị, chưa đổi về cùng một hệ đơn vị, kỹ năng sử dụng máy tính cầm tay còn chậm nên giải các câu vận dụng sai hoặc mất nhiều thời gian. Một số TS chưa nắm vững các thuật ngữ thường dùng trong các đề thi vật lý như: tỷ lệ, phụ thuộc, chỉ phụ thuộc… 
Môn Lịch sử
Xác định chưa đúng yêu cầu của đề bài nên khi viết bài còn thiếu ý, không được nhiều điểm hoặc lạc đề, không có điểm (bị liệt). Bài viết dài nhưng thiếu sự phân biệt theo từng ý chính, bố cục không rõ ràng, cách sử dụng dấu phẩy, dấu chấm, chấm xuống dòng thường thiếu mạch lạc. Một số bài làm còn sơ sài, sai sự kiện, nhầm lẫn kiến thức, trình bày thiếu tính hệ thống, câu từ chưa chính xác…
Trúc Ly (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.