Giáo dục - Học Đường

Câu chuyện giáo dục

Trước cánh cửa tương lai…

Thứ Sáu, 19/03/2021 | 16:50

Vào mùa này, các học sinh cuối cấp 3, phụ huynh bắt đầu lo lắng, tìm hiểu thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh của các trường đại học. Mỗi lần thấy tên bài báo có liên quan đến vấn đề này, tôi lại mở xem, mặc dù các con tôi đã vào đại học cả rồi.

Cha mẹ luôn đồng hành cùng con trên mọi chặng đường vào đời. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Tôi có tới 3 đứa con liền sát nhau. Thế là 4 năm liền tôi phải trải qua tâm trạng của người có con chuẩn bị vào đại học. Nên giờ mở các kênh thông tin, tôi lại nhớ cảm giác của mình 4 năm trước. Rồi ngồi nhớ các con và nhớ về đoạn đời của mình lúc thi rớt đại học.

Ngày xưa, tôi thích ngành Cơ khí của Trường đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, nhưng thi không đậu. Thế là với mong ước học đại học, tôi lên đó đi làm thuê kiếm tiền để tiếp tục ôn thi. Tôi ở nhờ nhà một người quen cho đến khi thằng bạn thân nói đã xin được việc làm cho tôi ở gần Lái Thiêu - Bình Dương. Chẳng bận tâm những gì sẽ xảy ra ở phía trước, tôi chỉ biết có việc làm thì mình sẽ có cơ hội được ôn thi.

Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên ra chỗ làm, đi trên chuyến xe buýt với đa phần là những tân sinh viên của các trường đại học ở làng đại học Thủ Đức. Nhìn họ ríu rít nói cười, chia sẻ về tương lai… không hiểu sao bỗng dưng nước mắt tôi cứ trào ra, tủi phận cho mình…

… Rồi cảm giác và hình ảnh chuyến xe buýt của tôi lại tái diễn một lần nữa, nhưng nước mắt lần này là nước mắt của sự sung sướng, khi được ngồi với con gái lớn trên xe buýt của Trường đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh đưa vào khu ký túc xá của trường.

Đây là quả ngọt của việc tôi dành nhiều thời gian đưa đón các con đi học, gần gũi để hỏi han, động viên, tháo gỡ những vướng mắc và tiếp thêm nghị lực để con đạt được ước vọng mình mong muốn. Tôi để con chọn ngành yêu thích, khuyên con chọn những ngành gần hoặc thấp hơn với ngành con chọn một chút để có thêm cơ hội vào đại học.

Do đồng lương thấp so với mặt bằng xã hội, nhiều khi phải cắt nhiều chi phí khác để dành tiền cho con học nhưng vẫn không đủ. Có lần, không xoay được tiền ôn thi tốt nghiệp cho con, tôi phải bán cả chiếc nhẫn cưới - kỷ vật của một thời yêu. Nhưng nhờ có nó mà con tôi có được một nền tảng tốt để bước vào tương lai tươi sáng hơn.

Tôi nghĩ giờ này cũng có nhiều bậc phụ huynh đang đồng hành, tìm hiểu, chia sẻ những lo âu, những nguyện vọng và động viên con mình, tiếp sức cho các cháu có được nghị lực để đạt được ước mơ phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của gia đình. Ở đó sẽ là một trang đời mới được mở ra với bao ước mơ, kỳ vọng.

Hữu Long

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.