Hương vị quê nhà

Bánh cuốn tráng chảo

Thứ Sáu, 25/05/2018 | 16:27

Bột bánh cuốn pha sẵn có bán ở các tiệm tạp hóa, siêu thị với các nhãn hàng như: Vĩnh Thuận, Tài Ký, Hương xưa…, rất tiện dụng, khỏi phải tốn công pha thử bột. Cũng chẳng phải lỉnh kỉnh nồi hơi để hấp, chỉ cần chuẩn bị cái chảo chống dính (kích thước khoảng 20cm, loại có nắp đậy). Mua thêm vài nguyên liệu gồm thịt, nấm mèo, rau giá, nếu thích thì mua ít chả lụa ăn kèm, là coi như xong… nửa chặng đường.

Pha 200g bột bánh cuốn với 600g nước lọc và chút muối, quậy đều (nếu thích ăn bánh dai thì pha thêm 2 muỗng cà phê bột năn), đậy kín, để bột nghỉ qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh sẽ ngon hơn. 
Băm nhỏ (hoặc xắt hạt lựu) 200g thịt nạc vai, ướp với 2 muỗng cà phê bột nêm. Một nắm tôm khô loại nhỏ ngâm nước, giã mềm. Vài tai nấm mèo ngâm nở, xắt sợi nhuyễn. Lột vỏ một nắm củ hành tím, một ít bào mỏng phi vàng, một ít băm nhỏ cho vào nhân. Chắt dầu trong chảo phi hành ra, cho hành tím băm vào, khi hơi ngả màu thì cho tiếp thịt, tôm và nấm mèo vào xào, nêm chút đường, nước mắm cho thơm, nếm lại vừa ăn thì tắt bếp, rắc ít tiêu xay lên. Vì ăn kèm nước mắm chua ngọt, nên nhân không nên nêm đậm đà quá. Nấu sôi nước dừa tươi với đường, để nguội, cho dấm, nước mắm vào, nếm vị chua ngọt là được. Rau thơm và giá rửa sạch, để riêng.
Khi bột lắng xuống đáy thau, chắt bỏ lớp nước trong. Chắt ra bao nhiêu thì đong lại lượng nước lọc tương ứng, cho nước vào nồi nấu sôi rồi đổ vào bột, cùng 4 muỗng cà phê dầu ăn, trộn đều. 
Cho nước vào ngập chảo chống dính nấu sôi kỹ, mục đích là để chảo nóng đều và có sẵn hơi nước, trút nước sôi vào thau giá, đậy nắp, tùy vào sở thích ăn giá vừa chín tới hay chín kỹ mà canh thời gian, sau đó trút giá ra rổ, để ráo nước. Bắc chảo lên bếp, vặn lửa vừa, dùng khăn ăn thấm ít dầu, phết đều mặt chảo. Quậy bột cho đều, múc một vá cho vào chảo tráng, đậy nắp lại. Khi thấy bột phập phồng là bánh đã chín, múc một ít nhân cho vào bánh nhanh tay cuộn lại rồi trút ra dĩa có láng ít dầu phi hành. Tiếp tục đổ bột vào tráng, lần này không cần phải thoa dầu, bột chín cho nhân vào cuốn và lặp lại các công đoạn này cho đến khi hết bột.
Gắp cuốn bánh ra dĩa, dùng kéo cắt khúc vừa ăn, cho ít giá, rau thơm xắt nhỏ, rắc chút hành phi lên, chan ít nước mắm vào. Chỉ tốn chút thời gian vào bếp, đổi lại, cả nhà đã có bữa ăn ngon, hợp khẩu vị!
B.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.