Chuyên đề xét xử án ma túy của TAND TP. Bạc Liêu: Biện pháp tuyên truyền phòng chống ma túy hiệu quả

Thứ Hai, 21/06/2021 | 16:36

Ma túy làm hủy hoại sức khỏe, làm mất khả năng lao động, học tập, làm cho thần kinh người nghiện bị tổn thương. Ma túy còn khiến con người vướng vào vòng luẩn quẩn, một khi đã nghiện thì sẽ không thoát ra được. Hầu hết con nghiện đều tìm mọi cách, kể cả phạm pháp để có thể có ma túy sử dụng. Nếu không có những biện pháp, giải pháp hữu hiệu để làm dừng, làm giảm, tiến tới loại bỏ các tội phạm liên quan đến ma túy thì xã hội sẽ thêm bất ổn.

TAND TP. Bạc Liêu xét xử một vụ án ma túy xảy ra trên địa bàn. Ảnh: K.P

Trong Tháng hành động phòng, chống ma túy, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Bạc Liêu đã mở đợt cao điểm xét xử đặc biệt liên quan đến nhóm tội phạm này. Đây là một trong những biện pháp tuyên truyền phòng chống ma túy và tác hại của ma túy hiệu quả, giúp người dân có cái nhìn sâu sắc hơn về những hệ lụy mà ma túy đã và đang gây ra cho cộng đồng.

Bà Trần Bích Ngọc - Chánh án TAND TP. Bạc Liêu, cho biết: Qua công tác đấu tranh phòng chống ma túy cho thấy có sự trẻ hóa về độ tuổi tham gia mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy. Các đối tượng bị xử lý có liên quan đến các hành vi vi phạm, tội phạm khác xảy ra trên địa bàn với lý lịch cá nhân xấu, có nhiều tiền án, tiền sự. Đơn cử như cùng một đối tượng sử dụng ma túy, bị bắt về hành vi trộm cắp tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy hoặc tàng trữ ma túy, bị đưa đi cai nghiện bắt buộc, sau đó lại bị bắt về hành vi tàng trữ, mua bán ma túy hoặc trộm cắp tài sản, thậm chí cướp giật tài sản. Vì vậy, có thể nói tội phạm về ma túy là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến các hành vi vi phạm hoặc tội phạm khác trong thời gian qua trên địa bàn, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm, vi phạm về ma túy.

Chỉ tính trong tháng 6/2021, TAND TP. Bạc Liêu đã thụ lý 11 vụ với 17 bị cáo. Còn tính từ đầu năm đến nay, với tổng số thụ lý án hình sự là 99 vụ, 149 bị cáo thì số lượng án liên quan đến ma túy đã chiếm 35 vụ với 47 bị cáo. Như vậy, số án ma túy thụ lý chiếm 35,4% trong tổng số án hình sự. Và trong số các bị cáo phải ra tòa liên quan đến tội phạm ma túy, hầu hết đều là những con nghiện. Sử dụng ma túy, mua ma túy để dành sử dụng và dần tham gia bán ma túy để có ma túy sử dụng… Những con số đáng để giật mình, bởi tỷ lệ con nghiện trở thành tội phạm ma túy vẫn tiếp tục không giảm.

Đặc biệt, trong tháng 6 - Tháng hành động phòng chống ma túy, hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng chống ma túy và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy (26/6), TAND TP. Bạc Liêu đã làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống ma túy với khẩu hiệu “Vì sức khỏe của mọi người, vì hạnh phúc của mọi nhà, hãy tránh xa ma túy”. Đồng thời, đưa ra xét xử toàn bộ số án ma túy đang thụ lý trong tháng 6 là 11 vụ, 17 bị cáo để góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống ma túy.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.