Câu chuyện pháp lý

Chuyện mẹ già trên trăm tuổi cùng con ra chốn pháp đình

Thứ Sáu, 27/11/2020 | 16:09

Có lẽ ai ở TX. Giá Rai cũng đều đã nghe hoặc biết qua về câu chuyện người mẹ già trên trăm tuổi vẫn còn đi kiện con ở tòa án. Ngón tay có ngón ngắn ngón dài, con cái cũng vậy, đứa vầy đứa khác. Nhưng để đến mức phải kiện thưa nhau ở chốn pháp đình thì lại là một câu chuyện khác.

Minh họa: B.T

Đó là trường hợp của cụ bà N.T.T (sinh năm 1912), có 10 người con và sở hữu một căn nhà tại TX. Giá Rai. Căn nhà là tài sản của cụ và người chồng đã khuất, trước khi xảy ra chuyện kiện thưa thì cụ ở chung với 2 người con gái là bà L. và bà H. Những người con khác đã có gia đình và ra sống riêng mấy chục năm qua.

Vào năm 2016, người mẹ già bất ngờ đứng nguyên đơn, khởi kiện ra TAND TX. Giá Rai, yêu cầu chia tài sản thừa kế. Bị đơn là bà H., con gái út, một trong hai người con đang sống chung. Bà cụ yêu cầu chia phần đất làm 3 phần, người mẹ một phần và 2 người con mỗi người một phần. Bà cụ cũng yêu cầu tòa tuyên giao căn nhà mà mình đã sống mấy chục năm ròng để bà và người con tên L. quản lý, giữ gìn và phụng dưỡng mẹ. Bà H. được nhận 1/3 di sản bằng tiền và phải dọn đi ở chỗ khác.

Bà H. dĩ nhiên không đồng ý. Lý do được đưa ra là bà cũng là con, bà có nguyện vọng được ở cùng với mẹ để chăm sóc, phụng dưỡng mẹ. Hơn nữa, bà lại không có chỗ ở, nhiều năm nay đều ở chung với bà cụ. Tuy nhiên, theo nhiều người con khác trong gia đình cụ bà T. cho biết, đã nhiều năm nay, trong quá trình sống chung, cụ T. không hài lòng với bà H. Giữa mẹ con thường xuyên bất hòa, cụ không muốn sống chung với bà H. mà muốn được sống với đứa con gái thứ, là bà L.

Sau nhiều phiên tòa xét xử, mới đây nhất, TAND TX. Giá Rai đã tuyên giao nhà cho bà L. để tiếp tục chăm lo cho cụ bà T., người con út được nhận tài sản bằng tiền hơn 30 triệu đồng.

Liên quan đến vụ mẹ con phải đưa nhau ra tòa này, mặc dù giá trị tài sản không lớn, nhưng mỗi người khi tiếp nhận vụ việc lại có những cảm nhận khác nhau. Người già thường trái tính trái nết, chăm được một người mẹ già trên 100 tuổi, đó không chỉ là sự kiên nhẫn của người con, mà còn là phúc phần. Do đó, để mẹ già trên 100 tuổi “ưng cái bụng” trong sự lo lắng, chăm sóc chu đáo, bà L. chắc chắn phải là người con rất hiếu thảo. Nhưng để đến mức vì đứa con này mà kiện ra tòa để đưa đứa con khác ra khỏi nhà, lại trở thành nỗi đau của cả gia đình.

Con nào chẳng là con, lòng mẹ thương con không gì có thể so sánh. Vì thương, nên khi bà H. gặp khó khăn, trở về nhà mẹ ruột đã được bà cụ chấp nhận cho ở nhà đến nay. Để rồi sau đó phải kéo nhau ra chốn pháp đình mà kể tội nhau, người mẹ trình bày mâu thuẫn quyền lợi với con, không hợp với nó, muốn nó đi khỏi nhà. Người con thì cho rằng, mẹ thương không đồng, thương đứa có tiền, biết chăm sóc, nịnh bợ mẹ…

Bản án mới đây nhận được sự đồng thuận cao từ phía những người con của cụ bà, đúng ý nguyện của cụ và cũng được nhiều người cho rằng, tòa tuyên như thế là hợp lý, hợp tình. Bởi nếu tuyên buộc người mẹ phải ở cùng người con mà bà không ưng, không hợp tính thì sao có thể sống chung. Còn người thực hiện câu chuyện này chỉ ước một điều, giá như những rắc rối trên được các con của bà cụ thỏa thuận, hòa giải với nhau để tránh được cảnh mẹ già ra tòa, vì đứa con này mà kiện đứa con kia.

KIM PHƯỢNG

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.