Tư vấn pháp luật

Đã có con, có được cấp giấy xác nhận độc thân?

Thứ Tư, 30/09/2020 | 16:02

Hỏi: Tôi đã từng chung sống như vợ chồng một với người đàn ông nhưng không đăng ký kết hôn và có một con chung được 3 tuổi thì chúng tôi chia tay. Giờ tôi sắp kết hôn, cần xin giấy xác nhận độc thân. Việc tôi có con trước đó liệu có cản trở việc tôi không được cấp giấy xác nhận độc thân?

Tuyết Hoa (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình quy định, việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình và pháp luật về hộ tịch. Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định này thì không có giá trị pháp lý.

Nam nữ sống chung với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ chồng, không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Nếu sau đó không còn chung sống với nhau nữa thì coi như không có quan hệ gì làm phát sinh nghĩa vụ của vợ chồng.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là một loại giấy tờ nhân thân để xác định tình trạng hôn nhân của một cá nhân tại thời điểm được cấp giấy, để cơ quan chức năng biết được người này còn độc thân hay đã kết hôn.

Hiện nay cũng không có văn bản nào định nghĩa về xác nhận tình trạng độc thân. Đây chỉ là cách gọi thông thường của việc xác nhận tình trạng hôn nhân "chưa đăng ký kết hôn" tại thời điểm xin xác nhận. Như vậy, tại thời điểm xác định tình trạng hôn nhân (xác nhận độc thân), bạn không có quan hệ hôn nhân hợp pháp (thỏa mãn các điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền) với bất kỳ ai thì được xác định là đang độc thân. Việc đã có con không liên quan đến việc xác nhận tình trạng hôn nhân của bạn. Bạn cần nộp tờ khai tại UBND cấp xã, nơi thường trú của mình để yêu cầu được cấp giấy theo đúng quy định.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.