Giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri: Cần kịp thời và nghiêm túc

Thứ Sáu, 09/04/2021 | 15:39

Tiếp xúc cử tri là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong hoạt động của HĐND, phát huy quyền làm chủ của người dân. Thông qua những ý kiến, kiến nghị của cử tri, chính quyền các cấp mới có thể nắm bắt những đề xuất, kiến nghị chính đáng của người dân, kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong đời sống xã hội.

Không ít người dân sau khi dự các cuộc tiếp xúc cử tri, một số vấn đề đặt ra chưa được giải quyết kịp thời, đến nơi đến chốn khiến họ cảm thấy giảm lòng tin vào những lời hứa mà đại biểu cam kết khi ứng cử. Đây cũng chính là vấn đề hết sức trăn trở mà các cấp chính quyền cần quan tâm, tìm giải pháp tháo gỡ.

NHIỀU KIẾN NGHỊ CHƯA ĐƯỢC GIẢI QUYẾT DỨT ĐIỂM

Xác định những vấn đề cử tri đặt ra là những yêu cầu chính đáng, quan trọng cần phải tập trung theo dõi, đôn đốc xử lý và giải quyết thỏa đáng, UBND tỉnh đã tổ chức triển khai, phân công nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương chủ động giải quyết các yêu cầu, kiến nghị thuộc thẩm quyền của mình và báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện đúng theo quy định. Chỉ riêng giai đoạn 2017 - 2019, qua tổng kết có tổng số 129 lượt ý kiến, phản ánh, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh trả lời, với 83 nội dung đã và đang giải quyết. Có 28 nội dung đã được giải quyết, 6 nội dung tỉnh đã kiến nghị Trung ương xem xét, xử lý và 49 nội dung tỉnh đang tiếp tục triển khai thực hiện. Khó khăn, vướng mắc rơi vào chính những nội dung cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục, lâu dài, khiến cho các kỳ tiếp xúc cử tri nào, người dân cũng đăng đàn yêu cầu đi yêu cầu lại.

Theo đó, những bức xúc của cử tri tập trung trong các lĩnh vực liên quan đến quản lý thị trường, chống gian lận thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường, quản lý trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công, điều tiết nước. Trên thực tế, còn rất nhiều hạn chế trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; nhiều kiến nghị thuộc lĩnh vực đất đai, môi trường, nông nghiệp, giao thông chưa đủ điều kiện để giải quyết kịp thời, dứt điểm. Cụ thể, kết cấu hạ tầng thủy lợi và các công trình, dự án thích ứng với biến đổi khí hậu mặc dù thời gian qua được tỉnh quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ sản xuất (đầu tư bờ bao, bờ kè, nạo vét kênh mương). Tình trạng bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu và sản xuất - kinh doanh sản phẩm tôm có chứa tạp chất vẫn còn tồn tại, ngày càng tinh vi hơn nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Công tác quản lý nhà nước về chất lượng nông sản, thực phẩm và vật tư nông nghiệp vẫn còn hạn chế, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn xảy ra gây nguy hại cho người tiêu dùng và gây thiệt hại đối với sản xuất của nông dân. Trong khi đó, lực lượng làm công tác thanh tra mỏng, địa bàn rộng, khó kiểm soát nên công tác quản lý vẫn còn hạn chế.

Lãnh đạo HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại UBND tỉnh. Ảnh: K.P

THIẾU SỰ ĐEO BÁM ĐẾN CÙNG

Phần lớn kiến nghị của cử tri về đầu tư và xây dựng, nâng cấp, sửa chữa hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn kinh phí lớn trong khi kinh phí đầu tư của Nhà nước không đủ, khả năng đầu tư của tỉnh không theo kịp tốc độ phát triển của hệ thống hạ tầng. Đối với hệ thống cống, đến nay hầu hết đều đã xuống cấp và hư hỏng, khó khăn trong điều tiết nước, chống triều cường xâm nhập. Nhiều công trình phải đầu tư theo phân kỳ và phải thực hiện đúng trình tự thủ tục của Luật Đầu tư công, nên kết quả đạt được đến nay vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, mong muốn của người dân, nhiều vấn đề phải giải quyết lâu dài.

Bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng thời gian qua, có nhiều vấn đề kiến nghị của cử tri, các ngành, các địa phương thiếu sự phối hợp đồng bộ, thiếu cả sự đeo bám đến cùng để giải quyết đến nơi đến chốn. Đây là hạn chế mà tỉnh yêu cầu các địa phương, các sở, ngành phải sớm chấn chỉnh. Vấn đề nào đã thực hiện xong, vấn đề nào đang thực hiện, những nguyên nhân, hướng xử lý cũng cần được công khai cho người dân biết để dân ủng hộ. Do đó, thái độ, trách nhiệm của chính quyền trước những yêu cầu, kiến nghị của cử tri cần phải chú ý nhiều nhất. Thực hiện như thế nào, đến đâu cũng cần được làm rõ, báo cáo cụ thể để UBND tỉnh nắm bắt, theo dõi và chỉ đạo kịp thời, báo cáo tiến độ về HĐND tỉnh.

Sự quan tâm sát sao của UBND tỉnh trong việc chỉ đạo thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri là rất quan trọng. Nhiều vấn đề của cử tri đặt ra được giải quyết thỏa đáng sẽ tạo lòng tin của Nhân dân với chính quyền các cấp. Qua việc giải quyết các kiến nghị của cử tri cũng là cơ sở để các cấp, các ngành quan tâm nghiên cứu, tiếp thu kiến nghị trong quá trình xây dựng chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đó cũng là cách để các chính sách pháp luật sớm đi vào cuộc sống, gắn kết trách nhiệm của ngành, của địa phương trước các vấn đề mà người dân đặt ra.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.