Quay clip người khác tung lên mạng xã hội có vi phạm pháp luật?

Thứ Tư, 16/05/2018 | 16:33

Hỏi: Em tôi và bạn cãi nhau, có đánh nhau mấy cái qua lại, một bạn khác quay clip rồi tung lên mạng xã hội. Việc làm này gây ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của em tôi, nó cảm thấy xấu hổ, nhục nhã, bị trầm cảm vì hình ảnh bị bêu xấu trên mạng.

Gia đình tôi vô cùng bức xúc, yêu cầu bạn ấy gỡ clip thì bạn đó lại chống chế cho rằng, clip mình quay thì mình có quyền đăng trên trang của mình. Xin hỏi, hành vi của người này có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì ai xử lý?

L.T.H (TP. Bạc Liêu)

Trả lời (có tính chất tham khảo)

Điều 32, Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh như sau:

Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu việc sử dụng hình ảnh của em bạn trái với ý muốn của em bạn mà người đó vẫn cố tình không chấm dứt hành vi của mình thì em bạn nên làm đơn yêu cầu tòa án giải quyết, bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp có dấu hiệu của hành vi làm nhục người khác, thì người quay clip có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về việc làm của mình. Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội làm nhục người khác có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm cho hành vi sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội. Cơ quan công an sẽ thụ lý điều tra xem có hành vi phạm tội hay không.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.