Đưa Nhà Mát sớm trở thành khu du lịch quốc gia

Thứ Sáu, 28/06/2024 | 15:53

Hội tụ tài nguyên đa dạng về du lịch biển, du lịch tâm linh, nông nghiệp và văn hóa bản địa độc đáo, phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) vừa được Chính phủ đưa vào danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia. Đây vừa là tin vui lớn, vừa đặt ra cho Bạc Liêu nhiều công việc cần làm ngay để sớm đưa Nhà Mát trở thành khu du lịch tầm cỡ.

Khu du lịch Nhà Mát nằm trong khu vực được tỉnh phát triển thành khu du lịch quốc gia.

XÂY DỰNG HÌNH ẢNH ĐẸP

Khu vực phường Nhà Mát có 2 điểm du lịch tiêu biểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long là Khu Quán âm Phật đài và Khu du lịch Nhà Mát, thường xuyên thu hút đông đảo du khách. Bên cạnh đó, vườn nhãn trăm tuổi trải dài từ phường Nhà Mát qua xã Hiệp Thành, xã Vĩnh Trạch Đông hay những sản phẩm ở các địa bàn lân cận như: chùa Xiêm Cán, Điện gió Bạc Liêu… giúp Nhà Mát hình thành một cung đường du lịch hấp dẫn.

Tuy đóng góp lượng khách và doanh thu dịch vụ khá lớn, nhưng du lịch khu vực Nhà Mát còn tồn tại một số khó khăn, bất cập cần được tháo gỡ. Đó là tình trạng xả rác, hoạt động mua bán chưa đi vào nền nếp, nạn chèo kéo, tăng giá dịch vụ còn diễn ra tại Khu Quán âm Phật đài, nhất là trong các dịp lễ hội. Ngoài ra, chính quyền địa phương đã nhiều lần đề nghị Khu du lịch Nhà Mát chấn chỉnh những hình ảnh nhếch nhác tại khu cho thuê mua bán hải sản, ẩm thực nhưng đến nay vẫn chưa cải thiện. Về hạ tầng kỹ thuật, Nhà Mát chưa có điểm dừng chân để du khách nghỉ ngơi, mua sắm, ăn uống, vì thế chưa khai thác được giá trị gia tăng của các điểm đến.

Tại buổi làm việc với TP. Bạc Liêu về tình hình phát triển du lịch, bà Trần Thị Lan Phương - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, thành phố phải xử lý dứt điểm những hình ảnh chưa đẹp của du lịch Nhà Mát, bởi du khách sẽ khó lòng trở lại những nơi mà môi trường thiếu văn minh, an toàn. Sở sẽ hỗ trợ TP. Bạc Liêu về quảng bá hình ảnh, kết nối với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác tua, tuyến tại Nhà Mát; vận động tổ chức, cá nhân xây dựng điểm dừng chân quy mô với các dịch vụ chất lượng để phục vụ du khách.

Đội văn nghệ tại chùa Xiêm Cán sẽ được hỗ trợ để bảo tồn văn hóa Khmer truyền thống và phát triển du lịch. Ảnh: H.T

KHẨN TRƯƠNG XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Không những được đưa vào danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia, Nhà Mát còn nằm trong nhóm dự án được ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng. Đây là bước khởi đầu để Bạc Liêu tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí tiếp theo về tài nguyên, kết cấu hạ tầng, cở sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ chất lượng.

Bà Đỗ Ái Lam - Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, cho biết: “Để nâng tầm du lịch Nhà Mát, địa phương đã cấp phép cho Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh mở rộng, nâng cấp Khu Quán âm Phật đài. Tuy nhiên, Nhà Mát vẫn cần được đầu tư thêm các hạng mục như: khách sạn 5 sao, các khu ăn uống, vui chơi - giải trí quy mô. Muốn như thế, việc xây dựng đề án là hết sức cần thiết để vạch ra lộ trình, phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, địa phương cũng như huy động các nguồn lực đầu tư”.

Với quyết tâm phát triển xứng tầm du lịch Nhà Mát, trong quý 3 năm nay, Sở VH-TT&DL sẽ mời Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và đơn vị tư vấn về khảo sát để hỗ trợ tỉnh xây dựng Đề án phát triển khu du lịch quốc gia Nhà Mát. Việc xây dựng đề án không chỉ giúp Bạc Liêu đáp ứng “chuẩn” của khu du lịch quốc gia mà còn có đủ cơ sở pháp lý để mời gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Theo lãnh đạo Sở VH-TT&DL, việc phát triển Nhà Mát trở thành khu du lịch quốc gia không gói gọn trong phạm vi phường Nhà Mát mà sẽ mở rộng ra các xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch Đông và Phường 2 (do có Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu được công nhận là di tích quốc gia - tiêu chí bắt buộc). Do đó, đơn vị đang phối hợp xây dựng tuyến đường du lịch bên trong vườn nhãn cổ, vận động người dân phát triển du lịch homestay; triển khai nguồn vốn xây dựng không gian bảo tồn văn hóa dân tộc Khmer gắn với phát triển du lịch tại chùa Xiêm Cán.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.