Ông Danh Ía: Tấm gương sáng về dạy con sống tốt, sống có ích

Thứ Sáu, 26/06/2020 | 15:10

Ông Danh Ía (ảnh - ấp Ngô Kim, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) được xem là tấm gương để làng xóm noi theo về cách nuôi dạy con nên người.

Có hai người con gái, một người con trai cùng hai cháu ngoại và một cháu nội ở trong căn nhà khang trang mới cất cách đây vài tháng, ông Danh Ía cảm thấy hài lòng với những gì mà vợ chồng ông đã vun đắp, tạo dựng nên. Sống ở vùng đất ngập mặn này hơn 20 năm, ông đã cùng vợ mình gầy dựng tổ ấm từ xuất phát điểm rất thấp. Ông Danh Ía nhớ lại: “Tôi cưới vợ và có con ở cái thời khốn khó bủa vây. Lúc ấy, ai thuê gì tôi làm nấy. Rồi vừa lao động, vừa tích lũy, tôi sang được 36 công đất để sản xuất. Từ khi xã triển khai chương trình vận động bà con trồng 1 vụ lúa - nuôi 2 vụ tôm xen canh để cải thiện môi trường đất, tôi làm theo và đạt hiệu quả kinh tế khá. Tích cóp dần mới cất được căn nhà khang trang cho con cháu ở”.

Câu chuyện nỗ lực vươn lên của gia đình ông Danh Ía được lan truyền rộng rãi để xóm làng noi theo, không chỉ ở việc vượt khó mà còn ở cách dạy con trở thành người tốt. Những bài học vỡ lòng về đạo đức cho con, ông thường dạy con vào lúc gia đình sum họp bên mâm cơm. “Lựa lời cho khéo để con thấm nhuần đạo lý, để những lễ nghĩa ăn sâu vào nếp nghĩ non nớt của con trẻ rồi hình thành nên nhân cách tốt, chính là bí quyết nuôi dạy con mà tôi áp dụng bao năm qua”, ông Danh Ía bộc bạch.

Đặc biệt, theo ông, cha mẹ phải làm gương, ông bà phải là cây cao bóng cả thì mới nuôi dạy con cháu nên người được. Chính từ cách giáo dục hết sức tâm lý này mà các con của ông đều là những công dân tốt, hàng xóm ai cũng ngợi khen.

Ngọc Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.