Tín hiệu vui từ các xã văn hóa nông thôn mới

Thứ Hai, 16/03/2020 | 18:27

Diện mạo xóm làng đổi thay, đời sống kinh tế được cải thiện, ý thức, văn hóa ứng xử của người dân được nâng lên… đó là hiệu quả trông thấy ở các xã đã được công nhận đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới (NTM).

Người dân xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) cắt tỉa tạo hình cây kiểng để góp phần làm đẹp đường làng ngõ xóm. Ảnh: N.V

Trong 19 tiêu chí về xây dựng NTM, có 2 tiêu chí về văn hóa, đó là tiêu chí số 6 về văn hóa và tiêu chí số 16 về cơ sở vật chất văn hóa. Nhìn vào các xã văn hóa NTM trên địa bàn tỉnh có thể thấy môi trường sống, môi trường văn hóa của người dân nông thôn ngày được nâng cao, đáp ứng nhu cầu rõ rệt. Nếu trước đây, nhiều nơi ô nhiễm môi trường, rác thải bị vứt lung tung gây mất mỹ quan, đường làng ngõ xóm bụi rậm um tùm… thì đến khi xây dựng xã NTM đã khắc phục được điều này. Những hàng rào cây xanh “mọc” lên ngày càng nhiều, lộ làng phẳng phiu, sạch đẹp… Xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) là địa phương điển hình trong thực hiện mô hình trồng hàng rào cây xanh, tạo điểm nhấn cho đường quê.

Hiện các xã văn hóa NTM đều có thiết chế văn hóa khang trang để tạo địa điểm vui chơi, giải trí, thể dục - thể thao cho người dân. Thực tế, nơi nào có thiết chế văn hóa hoạt động hiệu quả thì người dân nơi đó có điều kiện tham gia sinh hoạt văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần. Chính vì vậy, thiết chế văn hóa được xem là “xương sống” trong tiến trình xây dựng văn hóa NTM tại các địa phương. Xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long), xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) là những địa phương tiêu biểu về hiệu quả hoạt động của thiết chế văn hóa. Dù bước đầu gặp rất nhiều khó khăn, nhưng các xã này vẫn khắc phục hạn chế và giữ được các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao tại thiết chế, thu hút đông đảo người dân đến nơi này.

Có thể nói, giá trị và lợi ích từ danh hiệu “xã văn hóa NTM” giống như “cú hích” để chính quyền và người dân cùng bắt tay xây dựng đời sống vững chắc hơn. Giúp nhau về kinh tế, sẻ chia từng cọng rau, con cá - đó không chỉ là hỗ trợ để cùng chính quyền địa phương phát triển kinh tế, mà còn là giá trị văn hóa được gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Cái “chất” văn hóa trong xây dựng NTM từ đó được nhân rộng. Sau thời gian phấn đấu, Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) vừa đón nhận niềm vui được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa NTM vào đầu tháng 3/2020. Tính đến nay, Long Thạnh có 11/11 ấp đạt chuẩn văn hóa, trong đó có 7 ấp được công nhận đạt chuẩn 5 năm liền. Nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp tiền và ngày công lao động, cụ thể: hiến 33.115m2 đất làm đường giao thông; tham gia đóng góp xây dựng các tuyến lộ trị giá 13,8 tỷ đồng (nhân dân đóng góp gần 1,3 tỷ đồng và hơn 1.100 ngày công lao động)… Đây thật sự là tín hiệu vui trong phong trào xây dựng xã văn hóa NTM.

Để xây dựng và phát huy giá trị của xã văn hóa NTM, thời gian tới, cần tiếp tục phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh ở từng xã, thậm chí từng gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, cần tập trung quan tâm xây dựng và phát huy vai trò trụ cột của đội ngũ làm công tác tư tưởng, văn hóa nhằm thực hiện tốt nhất công tác tuyên truyền. Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, bảo tồn có chọn lọc những phong tục, tập quán tốt đẹp.

Ngọc Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.