Xuân Mậu Tuất 2018

ĐẢNG, BÁC và mùa Xuân dân tộc

Thứ Sáu, 26/01/2018 | 13:48

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời báo hiệu mùa xuân về, đem đến tương lai mới cho cách mạng Việt Nam. Từ đó, cứ mỗi độ Xuân về, Tết đến nhân dân ta lại nghĩ về Đảng, về công ơn trời biển của Đảng, của Bác Hồ. Chỉ một lẽ tự nhiên ấy cũng đủ để tin vào sức sống trường tồn tràn đầy sức xuân của Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại. Và những ngày này, khắp nơi nơi từ thành thị đến nông thôn, đâu đâu cũng bắt gặp trương cờ, khẩu hiệu với dòng chữ chan chứa niềm vui, giục giã lòng người: Mừng Xuân, mừng Đảng, mừng đất nước đổi mới!

Tổ chức ngày giỗ Bác tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: P.T.C

Mùa xuân và Đảng quyện chặt nhau, mùa xuân cho ta cuộc sống mãi xanh tươi,  đó là tình cảm thiêng liêng, sâu thẳm của mỗi con Lạc cháu Hồng đất Việt.

Mùa xuân 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Lịch sử vẫn còn ghi, năm 1911 Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc rời bến cảng Nhà Rồng bôn ba tìm đường cứu nước từ Pa-ri đến Luân Đôn, Mát-xcơ-va, đã tìm được hạt giống đỏ “chiếc cẩm nang thần kỳ” - chủ nghĩa Mác - Lênin để giải phóng dân tộc bị áp bức, xây dựng nền độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Nguyễn Ái Quốc đã chuẩn bị kỹ lưỡng những điều kiện cho việc thành lập một chính Đảng cộng sản ở Việt Nam.

Năm 1924, Người rời nước Nga Xô-viết trở về phương Đông - Quảng Châu, Trung Quốc hoạt động. Hạt giống đỏ cách mạng được nẩy mầm từ đây. Những nhà hoạt động cách mạng như Lê Hồng Phong, Hồ Tùng Mậu, Trần Phú, Hà Huy Tập, Nguyễn Thị Minh Khai... được Nguyễn Ái Quốc gặp gỡ và truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin. Cuối năm 1929, tại đây Người đã triệu tập hội nghị đại biểu các tổ chức cộng sản ở Việt Nam vào dịp Tết Canh Ngọ 1930. Tại hội nghị này, các đại biểu sau khi nghe phân tích của Nguyễn Ái Quốc đã thống nhất hợp nhất ba tổ chức cộng sản thành một đảng duy nhất - Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo sự thống nhất về tư tưởng, chính trị và hành động của phong trào cách mạng Việt Nam, hướng tới mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Người dân xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi) thắp hương bàn thờ Bác trong những ngày đón xuân mới. Ảnh: X.T

Trong thời gian đi tìm đường cứu nước, Người đã đi qua 28 quốc gia trên thế giới. Chứng kiến nỗi khổ của người dân lao động các nước, Người nhận ra một điều là ở đâu người dân mất nước cũng cực khổ như nhau, và người vô sản cần liên hợp lại để đấu tranh giành độc lập. Chỉ có đất nước được độc lập thì người dân mới có được tự do, hạnh phúc.

Hơn 10 năm sau mùa xuân lịch sử đó, ngày 28/1/1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về Pác Bó (Cao Bằng) trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam trong bối cảnh lịch sử thế giới và trong nước có nhiều diễn biến mới. Hội nghị lần thứ tám (tháng 5/1941) của Ban Chấp hành Trung ương do Người trực tiếp chủ trì đã quyết định chuyển hướng chiến lược cách mạng, tập hợp lực lượng toàn dân đứng lên để “đem sức ta mà giải phóng cho ta”; tổ chức xây dựng căn cứ địa cách mạng, tích lũy lương thực, súng đạn, chuẩn bị tiền đề vật chất cho tổng khởi nghĩa cách mạng giành chính quyền. Đây là quyết sách đúng đắn, sáng tạo và kịp thời mang đầy sức sống mùa xuân, tạo nên cao trào cách mạng rộng khắp, tiến tới tổng khởi nghĩa thắng lợi Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Mùa xuân năm 1942, Bác đã đưa đến cho toàn dân không khí đón Xuân với những lời chúc Tết đầu tiên rất đặc biệt: “Tháng ngày thấm thoắt chóng như thoi/ Năm cũ qua rồi, chúc năm mới/ Chúc phe xâm lược sẽ diệt vong/ Chúc phe dân chủ sẽ thắng lợi/ Chúc đồng bào ta đoàn kết mau!/ Chúc Việt Minh ta càng lấn tới/ Chúc toàn quốc ta trong năm này/ Cờ đỏ ngôi sao bay phấp phới!/ Năm nay là năm rất vẻ vang/ Cách mạng thành công khắp thế giới”.

Vừa mới ra đời, Đảng ta chỉ vẻn vẹn có 40 chi bộ và 565 đảng viên ở trong cảnh “nước đã mất, dân phải làm nô lệ”, tuy lực lượng còn rất nhỏ bé, Đảng ta đã đi sâu vào các tầng lớp nhân dân, tuyên truyền, vận động, tổ chức và lãnh đạo quần chúng liên tiếp dấy lên ba phong trào cách mạng rộng khắp cả nước, từ cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930 - 1931, đến cuộc vận động dân chủ 1936 - 1939 “Đứng lên, thân cỏ, thân rơm/ Búa liềm không sợ súng gươm bạo tàn”, sau đó là cao trào cứu nước 1941 - 1945 thể hiện sức mạnh vĩ đại, lực lượng cách mạng to lớn của giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và toàn thể dân tộc Việt Nam.

Mười lăm tuổi, với khoảng 5.000 đảng viên, Đảng lãnh đạo thắng lợi cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, kết liễu hơn 80 năm đô hộ của thực dân Pháp và ách áp bức hàng ngàn năm của chế độ phong kiến, làm chấn động hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân, góp phần thức tỉnh các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. Đồng bào ta sung sướng đến trào nước mắt khi nghe Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Nhà nước Dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam châu Á, mở ra kỷ nguyên độc lập tự do xán lạn của dân tộc“Trăm năm mất nước mất nhà/ Hôm nay mới cất lời ca tiếng cười”. Trong niềm vui phấn khích ấy, đến mùa xuân 1946, lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc, công dân Việt Nam khắp từ Bắc chí Nam được cầm trên tay lá phiếu thực hiện quyền dân chủ của người làm chủ đất nước.

Phút giây hòa bình thật ngắn ngủi! Thù trong giặc ngoài đã cấu kết chặt chẽ với nhau, hòng bóp chết chính quyền cách mạng còn non trẻ. Tình thế cách mạng như “ngàn cân treo sợi tóc”. Cả dân tộc Việt Nam cùng nhau ra trận với quyết tâm “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Cuộc kháng chiến chống Pháp trường kỳ, gian khổ với những mùa xuân “nếm mật nằm gai” đã kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, ngày 7/5/1954, lá cờ chiến thắng phấp phới tung bay trên nóc hầm Đờ Cát, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến.

Tết Mậu Thân năm 1968 - mùa xuân của Tổng tiến công và nổi dậy của quân dân miền Nam được ghi vào lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta như  một mốc son tiêu biểu, một bước ngoặt quyết định - đòn tấn công chiến lược, bất ngờ với quy mô lớn vào sào huyệt của đối phương ở các thành phố, thị xã lớn trên toàn miền Nam, đất nước đón Xuân 1968 với khí thế: “Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua/ Thắng trận tin vui khắp nước nhà/ Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ/ Tiến lên!/ Toàn thắng ắt về ta”.

Vào thời khắc giao thừa thiêng liêng ấy, quân dân Nam bộ đã nhất tề xông lên, tiến công vào sào huyệt địch ở 4 trong 6 thành phố lớn, 37 trong số 44 thị xã và hàng trăm thị trấn, quận lỵ. Các căn cứ quân sự của địch bị tiến công đồng loạt, gồm 4 bộ tư lệnh quân đoàn, 8 trong 11 bộ tư lệnh sư đoàn quân đội Sài Gòn, 2 bộ tư lệnh biệt khu, 2 bộ tư lệnh dã chiến Mỹ, cùng nhiều bộ tư lệnh lữ đoàn, trung đoàn, chi khu và hàng trăm căn cứ quân sự khác. Chúng ta tiêu diệt và làm tan rã 15 vạn quân địch, trong đó có 4 vạn quân Mỹ, 600 ấp chiến lược, giải phóng thêm 100 xã với hơn 1,6 triệu dân, gây cho địch nỗi kinh hoàng, góp phần to lớn làm thay đổi cục diện toàn miền Nam.

Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân năm 1968 là thắng lợi có ý nghĩa chính trị và quân sự to lớn, buộc Mỹ phải xuống thang chiến tranh, rút dần quân về nước và chấp nhận đàm phán với ta ở Hội nghị Pa-ri (1968 - 1973). Và đúng 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ giải phóng tung bay trên nóc dinh Độc Lập, với đại thắng mùa xuân 1975, thống nhất đất nước.

Hơn 30 năm đổi mới, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức cao, bình quân đạt 6,66%/năm; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 2.200 USD, tăng gần 25 lần so với năm 1988, đạt nhiều thành tựu trong thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về công tác xóa đói giảm nghèo, phổ cập giáo dục… An sinh xã hội bảo đảm, đời sống nhân dân được nâng lên. Độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; quốc phòng - an ninh được tăng cường. Quan hệ đối ngoại, hợp tác, hội nhập quốc tế thu được những kết quả tốt đẹp, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên, đặc biệt với các sự kiện của Năm APEC Việt Nam 2017. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ và vị thế như ngày nay.

Tám mươi tám năm qua, Đảng luôn xác định xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng ta, chế độ ta, trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, Đảng ta đã ban hành Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, khẳng định quyết tâm chính trị rất cao, nỗ lực rất lớn và tư tưởng nhất quán của Đảng ta nhằm xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Do vậy, mỗi cán bộ, đảng viên quyết tâm thực hiện có kết quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ giúp ngăn ngừa sai phạm, đồng thời tự đánh giá mình trong thực hiện nhiệm vụ cũng như rèn luyện bản lĩnh chính trị, tu dưỡng đạo đức, lối sống, thường xuyên tự phê bình, phê bình, tránh “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, chính là thanh lọc cơ thể để Đảng tiếp thêm sinh lực, trẻ mãi sức xuân. 

Xuân Mậu Tuất đang gõ cửa mọi nhà, mọi gia đình. Mừng xuân mới, mừng Đảng ta 88 tuổi, mỗi cán bộ, đảng viên khắp mọi miền đất nước hãy là hạt giống đỏ gieo mầm mang sức xuân về với Đảng, cùng đoàn kết một lòng, xây dựng đất nước ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Nguyễn Thanh Hoàng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.