Chính quyền của dân, lo cho dân

Thứ Sáu, 23/10/2020 | 16:54

Suy cho cùng, đích đến của nhiều công trình, phần việc trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đều nhằm giải quyết nhu cầu chính đáng, làm cho đời sống Nhân dân thật sự ấm no và hạnh phúc. Chính vì vậy, học Bác về chăm lo cho dân hiển nhiên trở thành một trong những quyết sách hàng đầu để xây dựng tổ chức đảng, hệ thống chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh dựa trên nền tảng vững chắc là lòng tin, sự đồng thuận của Nhân dân.

Bài cuối: Đến với dân, không chờ dân đến

>>Bài 1: Tận tâm, tận sức vì dân

>>Bài 2:  Bài học khơi sức dân

Trong thực hiện chuyên đề học và làm theo Bác năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh đã xác định một trong những giải pháp mang tính then chốt, xuyên suốt là xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thật sự gần dân, yêu dân.

GẦN DÂN ĐỂ THẤU HIỂU DÂN

Thời gian gần đây, nhiều người dân huyện Vĩnh Lợi sau khi giải quyết thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa các xã, thị trấn thường nhận được điện thoại của cán bộ Tổ điều tra dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Lợi) với các nội dung câu hỏi như: “Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ một cửa có tận tâm, tôn trọng với cô/chú không?”, “Cô/chú thấy các thủ tục hành chính có gì rườm rà, gây phiền hà cho mình không?”, “Thời gian trả kết quả cho anh/chị đúng hẹn không ạ?”.

“Lấy phương châm “Đến với dân, không chờ dân đến” trong thực hành lời dạy của Bác, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lợi chỉ đạo bộ phận một cửa các xã, thị trấn gửi thông tin của người dân đến giải quyết thủ tục hành chính về cho Tổ điều tra dư luận xã hội. Dù mới bước đầu triển khai, song mô hình đã góp phần nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, đảng viên. Đây cũng là kênh thông tin ghi nhận ý kiến phản hồi, góp ý từ người dân để thăm dò mức độ hài lòng của Nhân dân, cũng như kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong hoạt động của cán bộ cơ sở”, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi - Nguyễn Bình Tân,  cho biết.

Ngoài giải quyết mọi nhu cầu bức thiết trong đời sống, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, việc cán bộ, đảng viên sâu sát với dân còn nhằm vun đắp mối quan hệ nồng ấm giữa nghĩa Đảng - tình dân, không thể tách rời như cá với nước. Với mong muốn đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy, người đứng đầu chủ động, thường xuyên đi cơ sở để nghe dân nói, thấu hiểu những khó khăn, bức xúc, tiếp thu sự góp ý, hiến kế của Nhân dân. Đặc biệt là xem khó khăn, bức xúc của dân như khó khăn, bức xúc của chính mình để kịp thời có biện pháp giải quyết đến nơi, đến chốn những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của dân.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: C.L

Nhiều mô hình học Bác của các đảng bộ, chi bộ trên địa bàn TP. Bạc Liêu như: “Diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến Nhân dân”, “Phụ nữ kể phụ nữ nghe”, “Thư chia buồn gia đình có người thân mất, thư chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới”, “Muốn thu được thuế phải thu được lòng dân”… đã và đang rút ngắn, xóa dần mọi khoảng cách và xây dựng tình cảm ngày càng tốt đẹp, bền chặt giữa cán bộ, đảng viên với quần chúng nhân dân. 

XÂY CHẮC THẾ TRẬN LÒNG DÂN

Mãi cho đến hôm nay, lời dạy “có được lòng dân là có tất cả” của Bác vẫn còn vẹn nguyên giá trị, như ngọn đuốc sáng ngời dẫn lối con đường cách mạng của dân tộc. Bài học kinh nghiệm được đúc rút qua thực hành lời Bác dạy của các đảng bộ, chi bộ trong tỉnh cũng đã chứng minh rõ, nơi nào cấp ủy, chính quyền nắm được lòng dân, tin tưởng vào sức mạnh của dân thì mọi chủ trương, đường lối được triển khai tại nơi đó nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Trong bối cảnh đất nước đang ngày càng phát triển và hội nhập thì công tác xây dựng Đảng, chính quyền cũng đối mặt với những nguy cơ, thách thức, nhất là tình trạng suy thoái đạo đức, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên gây ra bệnh thờ ơ, vô cảm, xa dân. Chính vì vậy, xây chắc thế trận lòng dân là nhiệm vụ mang tính sống còn, góp phần củng cố, nâng cao lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Nhiệm vụ này đòi hỏi, yêu cầu sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền và bản thân mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn thấm nhuần tư tưởng của Bác về trọng dân, gần dân, lấy “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” làm chuẩn mực trong phục vụ, chăm lo cho dân.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) xuống cơ sở nắm bắt tình hình sản xuất và đời sống của người dân. Ảnh: H.T

Ông Võ Văn Lễ, người dân ấp Ninh Tiến (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) bày tỏ: “ Muốn được lòng dân, phát huy tốt sức dân tuy khó mà dễ, chỉ cần người cán bộ, đảng viên hết lòng vì dân, luôn đặt lợi ích của địa phương, của dân lên hàng đầu thì phát động việc gì, phong trào nào, dân cũng hết mực ủng hộ làm theo. Không những gắn bó, sâu sát với dân, cán bộ, đảng viên cũng phải phát huy tốt sức mạnh, trí tuệ của dân, nhất là phát huy vai trò giám sát, góp ý của dân trong xây dựng Đảng, chính quyền”.

Khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và tăng cường; Nhân dân ngày càng dành sự ủng hộ, niềm tin tuyệt đối vào Đảng; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền các cấp từng bước nâng cao… là những kết quả to lớn, quý báu mà toàn Đảng, toàn dân Bạc Liêu gặt hái được trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

HỮU THỌ - CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.