Ấn tượng Bạc Liêu

Thứ Sáu, 13/03/2020 | 17:12

Đã thăm Bạc Liêu nhiều lần, bẵng đi nhiều năm, tôi không ghé lại xứ sở của bản “Dạ cổ hoài lang” nữa. Để rồi hôm nay, trong một chuyến trở lại, nhìn những đổi thay của vùng đất mặn từ muối, ngọt từ câu ca, tôi thấy lòng nhiều cảm xúc. Ấn tượng lắm vùng đất Bạc Liêu trở mình từng ngày để có hôm nay đầy khởi sắc.

Tác giải bài viết (bìa phải) tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Ảnh: D.C

… Về Bạc Liêu lần nào chúng tôi cũng ghé Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu để viếng bác Sáu - nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Chúng tôi, dù người Bắc, kẻ Trung, xa xôi mảnh đất cực Nam Tổ quốc vẫn rất tỏ tường rằng đây là một nhân tài xuất chúng của quê hương Công tử Bạc Liêu. Người nhạc sĩ đã chắp cánh cho những cung nhạc, sau này cùng với những bậc tài danh khác viết nên những bài ca vọng cổ để đời, lưu truyền mãi mãi cho con cháu đời sau.

Cũng thật may mắn cho anh em chúng tôi, dịp này qua “môi giới” và sự chỉ dẫn tận tình của anh Nguyễn Huy Thái (Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu), chúng tôi còn được đến thăm người nghệ sĩ tài hoa - nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Nguyên Nhân, tức Võ An Khánh. Ông là một nghệ sĩ đa tài, một nhiếp ảnh gia gạo cội trong làng nhiếp ảnh Việt Nam. Một con người đã dồn hết tâm huyết cả cuộc đời cống hiến cho quê hương, đất nước. Bước chân ông hình như in khắp dải đất hình chữ S. Ông đã có hàng ngàn bức ảnh tư liệu, có một không hai trong gần cả thế kỷ qua. Trong bom rơi đạn lửa, lúc bão tố phong ba, những khó khăn hoạn nạn hay lúc bình yên thăng hoa, khoảnh khắc nào cũng được ông ghi lại. Năm nay ông đã gần 90 tuổi, chân đã yếu, những lời nói tuy không tròn âm, nhưng vẫn mạch lạc, khúc chiết. Gương mặt phúc hậu, tình cảm chan hòa. Ông chia sẻ với chúng tôi khi gãy chân rồi, ông không còn đi được nữa, phải đi xe lăn mà chụp. Rồi ông kể ông đã chuyển qua làm sách với 20 tập ảnh chọn lọc, ảnh tư liệu. Và in tổng hợp những bài báo của ông là hơn 30 bài, kể cả Trung ương và địa phương. Cùng 100 bài thơ và tản văn của ông và bạn bè… Chúng tôi thật kính trọng và khâm phục một con người tài hoa, đức độ đã dành cả cuộc đời cho nền văn hóa - nghệ thuật nước nhà. Ông đã đạt nhiều danh, tước hiệu và nhiều phần khen thưởng đặc biệt: Nhà báo, Nghệ sĩ nhiếp ảnh có cống hiến đặc biệt xuất sắc, giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật Việt Nam, thành viên Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế, Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Độc lập hạng Ba…

Bạc Liêu có những nhân vật tài hoa xuất chúng như thế. Và mảnh đất này hôm nay chắc chắn còn có lắm nhân tài, những vị lãnh đạo tâm huyết, có tầm nhìn xa mới có những công trình tầm cỡ quốc gia, khu vực đã giúp Bạc Liêu vươn xa, sánh vai với bè bạn một cách đầy tự tin! Tương lai của công trình Điện gió Bạc Liêu còn rộng lớn lắm. Một tiềm năng kinh tế với nguồn lợi vô tận của gió trời. Rồi Dự án điện khí cấp quốc tế giữa Việt Nam - Singapore trị giá 4 tỷ đô-la đã ký kết. Mai đây một nhà máy điện khí sừng sững ngoài khơi của biển Bạc Liêu, và những bước chân hướng về phía biển của Bạc Liêu đang vội vã để màu xanh hy vọng sẽ mãi vươn xa. Nguồn tôm hàng hóa và tôm giống ngày càng phát triển và hiệu quả nhờ được áp dụng nâng cao kỹ thuật nuôi trồng, và những cánh đồng lúa vàng không còn bờ con thửa nhỏ. Một Bạc Liêu giàu mạnh đang chuyển mình từ hôm nay!

Bạc Liêu về đêm lung linh, rực rỡ, con đường Cao Văn Lầu rộng rãi hai chiều thảm nhựa bóng loáng dẫn chúng tôi về nội ô TP. Bạc Liêu khá sầm uất với những khu chợ đêm, khu ẩm thực với rất nhiều món ăn hấp dẫn, đậm phong vị Bạc Liêu. Nhiều lần hỏi thăm đường đi, chúng tôi luôn bắt gặp những gương mặt thân thiện, những nụ cười rạng rỡ, mới quen biết mà giống như thân thiết tự khi nào, người Bạc Liêu chân tình, mến khách là đây…

Bạc Liêu đã có thiên thời, địa lợi, nhân hòa thì con đường phía trước đang rộng mở, rừng vàng biển bạc đang mời gọi những cánh tay, khối óc bản lĩnh, nhiều khát vọng vươn về phía cao rộng để làm giàu cho tương lai.

Nguyễn Duy Chuông

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.