Bạc Liêu tích cực luyện tập các môn thi đấu thể thao

Thứ Hai, 30/10/2017 | 16:30

Từ ngày 17 - 19/11, Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - năm 2017 (gọi tắt là ngày hội) sẽ diễn ra trên đất Bạc Liêu. Là đơn vị chủ nhà, Bạc Liêu đang gấp rút chuẩn bị các phần việc cho công tác tổ chức và tham gia ngày hội. Trong đó, các môn thi đấu thể thao được tích cực tập luyện với mục tiêu gặt hái nhiều thành tích tốt.
Thi đấu thể thao được xem là hoạt động không thể thiếu trong các lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer. Bởi, thể thao tạo không khí vui vươi cho lễ hội và góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào. Đặc biệt là tăng cường tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân tộc Khmer và giao thoa văn hóa giữa các dân tộc anh em.
Ngày hội năm nay sẽ có 7 môn thể thao (34 nội dung thi đấu), gồm: đua ghe Ngo, bóng đá mini, bóng chuyền, chạy việt dã, đẩy gậy, kéo co và bi sắt. Theo Ban tổ chức, các môn thi đấu có 12 tỉnh, thành phố Nam bộ tham gia là: An Giang, Bạc Liêu, Bình Phước, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh, Trà Vinh, Vĩnh Long, TP. Cần Thơ và TP. HCM.

VĐV môn bi sắt của Bạc Liêu tập luyện tham gia Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - năm 2017. Ảnh: H.T


Phải chạm trán với nhiều đối thủ mạnh, Bạc Liêu đã sớm lên kế hoạch chuẩn bị cho từng môn thi đấu. Hơn 2 tháng trước, Sở VH-TT&DL đã giao cho Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Bạc Liêu thực hiện công tác “tuyển quân”. Do là ngày hội truyền thống của đồng bào Khmer nên đối tượng tham gia chỉ dành cho người chơi thể thao phong trào, còn các vận động viên (VĐV) đang thi đấu trong hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao từ năm 2015 đến nay không được đăng ký. Theo đó, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm VH-TT các huyện, thị xã, thành phố và các chùa Khmer lựa chọn những gương mặt thể thao nổi trội trong phum sóc. Qua sàng lọc, có 665 VĐV người Khmer chính thức đại diện Bạc Liêu tham gia thi đấu ở 7 môn thể thao. 
Hiện nay, các VĐV đã trải qua quá trình tập luyện những bài cơ bản để rèn luyện thể lực và đang bước vào phần nâng cao. Để có sự chuẩn bị tốt nhất, các huấn luyện viên cũng đã áp dụng nhiều phương pháp tập luyện và chiến thuật thi đấu cho VĐV ở từng nội dung: đơn, đôi và đồng đội. Trong đó, các môn thế mạnh như: bi sắt, đẩy gậy, đua ghe Ngo nữ đã từng giành thành tích cao tại các giải đấu khu vực được kỳ vọng sẽ đoạt huy chương tại ngày hội lần này. Ông Trần Quốc Bảo, Phó phòng Quản lý huấn luyện (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Bạc Liêu), cho biết: “Xác định ý nghĩa quan trọng của ngày hội, Bạc Liêu đang dồn sức tập luyện các môn thi đấu thể thao. Nhìn chung, các VĐV được tuyển chọn có sức khỏe, kỹ thuật tốt nên việc thực hiện bài tập, chiến thuật diễn ra thuận lợi. Trước ngày hội khoảng 10 ngày, các VĐV sẽ được làm quen với lịch tập dày đặc và rèn luyện tâm lý thi đấu. Được sự quan tâm của Ban Giám đốc Sở VH-TT&DL, tinh thần của các VĐV rất phấn khởi và tỏ rõ quyết tâm đạt thành tích tốt”. 
Trong những ngày này, hoạt động luyện tập các môn thể thao cho ngày hội diễn ra vô cùng sôi nổi. Dù bận rộn với cuộc sống lao động nhưng các VĐV đều tranh thủ tập trung để tập luyện đúng tiến độ. Anh Lâm Kim Quí (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi), VĐV môn bi sắt, chia sẻ: “Tôi rất vinh dự được đại diện Bạc Liêu tham dự ngày hội truyền thống của dân tộc mình. Tại đây, tôi có thể gặp gỡ, giao lưu và thi tài với các VĐV có cùng đam mê môn bi sắt. Mặc dù phải thi đấu với nhiều VĐV tài năng, nhưng tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt phần thi của mình và hy vọng mang về huy chương để xứng đáng là một trong những đại diện của đơn vị chủ nhà”.
Mong rằng, với sự quyết tâm và quá trình chuẩn bị chu đáo, Bạc Liêu sẽ “bội thu” trong các môn thi đấu thể thao. Qua đó, giúp ngày hội trên đất Bạc Liêu thành công tốt đẹp, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống của văn hóa Khmer Nam bộ.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.