“Chim ơi, đừng… kêu nhé”

Thứ Hai, 11/12/2017 | 15:47

Cũng rất giống tiếng lảnh lót của chim muông, tưởng chừng thơ mộng, thế nhưng thanh âm ấy giờ trở thành thảm họa của nhiều làng quê thanh bình. Đó là khi phong trào nuôi chim yến “phủ sóng” khắp nơi. Chim yến nuôi trong thành phố san sát nhà cửa gây ồn ào nhiều khu phố, gây nên tình trạng mất vệ sinh. Chim yến lan tỏa ở quê cũng gây khốn đốn cho môi trường tưởng chừng phù hợp với… chim muông.

Những vạt đồng lúa, trên nhánh trâm bầu, dưới tán cây mắm, trong lùm dừa nước, hồi còn ở tuổi “trẻ trâu”, chúng tôi hay nghe âm thanh chim hót ở những nơi ấy. Cúm núm, bìm bịp, le le… những loài chim hoang dã với tiếng hót đặc trưng là một góc ký ức không dễ phai nhòa trong tâm trí những ai từng lớn lên ở những thửa đất quê. Đó là những loài chim của trời, đất lành chim đậu, nơi bình yên thì chim tìm về trú ngụ.


Vài năm gần đây, tiếng chim trở thành tiếng kêu chít - chét, rang rảng ngày đêm đến trở thành nỗi ám ảnh. Vì nghe thì giống, nhưng không phải là tiếng chim trời mà là dụng cụ dẫn dụ chim yến. Những nhà lầu cao tầng mọc lên, hoặc những mái nhà được xây kiểu “tiền chế” không để cho người ở, mà là… tổ chim, là hang ổ “dụ” bầy yến về, mà để dụ thì phải có âm thanh réo gọi. Chuyện tìm phương kế sinh nhai (hoặc nói đúng hơn là làm giàu, vì đa số những người đầu tư nuôi yến là những người khá giả) không có gì đáng nói, nhưng túi mình vô tiền mà ảnh hưởng đến tinh thần, tâm trí của người khác thì cần xem lại. 
Tôi có chị bạn, chị kể nhà hàng xóm nuôi yến làm khổ cả nhà chị, vợ chồng đi làm về tranh thủ nghỉ trưa chốc lát cũng khó chợp mắt với tiếng chim phát ra quá ồn, con chị cũng than phiền tiếng chim làm nó khó chịu không tập trung học bài được. Bỏ nhỏ với láng giềng không thấy khắc phục, muốn “kiện” lên chính quyền xã thì ngại mất tình bà con láng giềng, cách này không được, cách kia cũng không xong, thế là nhiều gia đình chung quanh đó đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”, sống cùng… tiếng chim!
Có lắng nghe vài giờ liên tục tiếng thanh âm dẫn dụ chim về mới thấu hiểu tận tường nỗi khổ của những người phải buộc lòng sống cùng tiếng chim. Được biết, cách đây vài năm, trước thực trạng nuôi yến tràn lan gây ảnh hưởng đến môi trường sống, Bộ NN&PTNT đã có ban hành thông tư quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến, trong đó có quy định rõ về việc sử dụng âm thanh dẫn dụ chim yến. Không biết mức độ âm thanh cỡ nào là được cho phép và người nuôi yến có tuân thủ hay không, chứ tình trạng tiếng ồn của chim hiện nay vẫn còn làm người dân ở nhiều vùng quê phải kêu trời và cầu mong: “Chim ơi, đừng… kêu nhé”!
Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.