Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Bạc Liêu lần thứ 22 - năm 2017: Nâng tầm chất lượng sân chơi truyền thống

Thứ Hai, 11/09/2017 | 16:32

Là hoạt động do Liên hiệp các Hội VH-NT tổ chức thường niên, cuộc thi Ảnh nghệ thuật Bạc Liêu (gọi tắt là cuộc thi) được đông đảo giới cầm máy chuyên, không chuyên trong tỉnh háo hức chờ đợi giao lưu và tranh tài. Bằng đam mê và sự sáng tạo, các tác giả đã mang đến cuộc thi lần thứ 22 - năm 2017 những sắc màu tươi mới về vùng đất, con người Bạc Liêu, từng bước nâng tầm chất lượng cho sân chơi ảnh nghệ thuật truyền thống.
Với chủ đề “Đất và người Bạc Liêu”, gần 300 tác phẩm của 29 tác giả đã góp mặt tại ngày hội ảnh nghệ thuật Bạc Liêu. Dù số lượng tác phẩm không nhiều hơn năm 2016, nhưng sự xuất hiện của những gương mặt trẻ đã góp phần mang đến những nét mới về ảnh nghệ thuật tại cuộc thi. Bạn Phạm Minh Dũng, “tác giả mới toanh” của cuộc thi năm 2017, bày tỏ: “Thời gian đến với nghệ thuật nhiếp ảnh khá ngắn ngủi, nhưng tôi đã yêu thích những chuyến sáng tác để cảm nhận, khám phá và ghi lại vẻ đẹp cuộc sống. Được các bạn trong Câu lạc bộ Nhiếp ảnh trẻ Bạc Liêu động viên, tôi quyết định dự thi để thử sức mình và mong muốn học hỏi kinh nghiệm, tay nghề của những đàn anh đi trước. Dù chỉ được vô đến vòng triển lãm, nhưng tôi xem đây là động lực lớn để tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê, không ngừng học hỏi và hăng say sáng tạo cho đời nhiều tác phẩm đẹp hơn nữa”.

Tác phẩm “Nhịp sống miền biển” của tác giả Khánh Linh đoạt giải Nhì cuộc thi


Vẫn là một số đề tài quen thuộc mang đặc trưng của quê hương Bạc Liêu, song cách thể hiện của các tác giả lại không đi theo “lối mòn”. “Ruộng muối”, “nghề đẩy xiệp”, “điện gió”, “làng nghề truyền thống”..., qua lăng kính nghệ thuật đã được phản ánh, phát hiện theo nhiều góc độ mới lạ, độc đáo. Bên cạnh đó, những vấn đề mang đậm tính thời sự như: phong trào xây dựng nông thôn mới, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”..., cũng được ghi lại một cách sinh động. Tuy nhiên, cuộc thi vẫn có một số tác phẩm mang nội dung thời sự đơn thuần, nhất là ảnh về sự kiện. 
Đối với mảng chân dung, nhiều tác phẩm dành tâm huyết khắc họa tấm gương người tốt - việc tốt trong cuộc sống. Đó là chuyện cậu bé khuyết tật với khát vọng chinh phục con chữ; nghĩa cử đẹp của chiến sĩ cảnh sát giao thông giúp nhân dân trong cơn mưa bão, triều cường dâng cao; chuyến về nguồn của y, bác sĩ khám, chữa bệnh miễn phí cho bà con nghèo ở nông thôn... Chiếm số lượng không nhiều, nhưng ảnh được chụp bằng flycam lại có sức hấp dẫn đặc biệt, thu hút nhiều người chiêm ngưỡng. Cánh đồng lúa vàng trĩu hạt, ruộng muối trắng xóa bạt ngàn, thành phố trẻ hiện đại, ao hoa súng phủ đầy sắc tím... nhìn từ trên cao như những bức tranh tuyệt đẹp về quê hương Bạc Liêu.
Riêng mảng đời thường cũng muôn hình vạn trạng cách thể hiện và xử lý. Theo nhiều tác giả, loại đề tài này “khó ăn” nhưng cũng “dễ ăn”. Khó là vì “nguyên liệu” cũ, song chỉ cần chịu khó tìm tòi cách “chế biến” mới thì sẽ dễ... đoạt giải. Đơn cử như tác phẩm “Nhịp sống miền biển” của tác giả trẻ Khánh Linh được Hội đồng giám khảo đánh giá cao ở yếu tố nghệ thuật và sự mới mẻ trong cách chụp.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL), Trưởng Ban giám khảo cuộc thi, cho biết: “Bên cạnh một số tác giả đã định hình tay nghề, cuộc thi của Bạc Liêu còn có nhiều tay máy mới. Dù tranh tài cùng những nghệ sĩ nhiếp ảnh nhưng các bạn trẻ đã khẳng định được khả năng và đoạt giải thưởng cao. Điều đó góp phần cổ động phong trào sáng tác trong giới trẻ, từng bước hình thành đội ngũ kế thừa cho nhiếp ảnh Bạc Liêu. Riêng bộ giải năm nay có sự đầu tư nhiều, chất lượng nghệ thuật và nội dung rất tốt, đủ khả năng cạnh tranh ở Liên hoan Ảnh nghệ thuật ĐBSCL lần thứ 32 - năm 2017”.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.