Đặc sắc văn hóa ẩm thực Bạc Liêu

Thứ Hai, 19/09/2022 | 17:23

Phong phú, đa dạng các món ăn mang nét đặc trưng, văn hóa (VH) ẩm thực Bạc Liêu cũng tạo nên sự cuốn hút nhất định khi làm hài lòng thực khách trên bàn tiệc. Ngoài mời gọi bạn bè bằng chiều sâu VH trên quê hương bản “Dạ cổ hoài lang”, làm sao để VH ẩm thực hấp dẫn du khách hơn nữa cũng đang là nhiệm vụ của du lịch (DL) Bạc Liêu.

Các món ăn được chế biến từ tôm và muối Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Đa sắc bức tranh ẩm thực

Bạc Liêu vừa có 2 món ăn được chọn vào tốp 100 món ăn đặc sản nổi bật của Việt Nam. Đó là bánh củ cải và cà-ri vịt. Và chắc chắn một điều, đây chỉ là 2 trong đại diện rất nhiều món ăn đặc sản “made in Bạc Liêu” làm nên bức tranh đa sắc màu ẩm thực ở nơi này.

Chẳng hạn như bún bò cay là món ăn mà nhiều người đến Bạc Liêu đều tò mò muốn biết tại sao lại có món ăn mê hoặc nhiều người đến vậy. Có lẽ chính vì tính đặc sắc này mà giờ độ “phủ sóng” của bún bò cay đã vượt phạm vi tỉnh Bạc Liêu. Hay mắm chua Vĩnh Hưng, tôm khô đất (nhiều thương hiệu khác nhau, trong đó tôm khô đất Đa Giàu cùng với mắm cá chốt đã được đứng vào tốp 100 món đặc sản quà tặng của cả nước); rồi thì còn bún nước lèo, bánh tằm Ngan Dừa, ba khía muối, dưa bồn bồn... Mỗi món ăn mang một hương vị riêng nhưng đã hợp thành nét đặc sắc cho ẩm thực Bạc Liêu để cuốn hút khẩu vị du khách dừng chân nơi này.

Đó là chưa kể, trong mỗi lễ hội khác nhau của từng dân tộc Kinh - Khmer - Hoa ở Bạc Liêu, những món ăn đặc sản lại được bày ra. Khi đó, những món ăn không đơn thuần là để ăn uống mà còn gợi lên phong tục tập quán, nếp sinh hoạt VH quen thuộc của con người gửi gắm ở từng món ăn. Ví dụ như tết Chôl-chnăm-thmây của đồng bào Khmer phải có bánh gừng, tết Nguyên đán phải có bánh tét, tôm khô, củ kiệu, Thanh minh phải có thịt heo quay, bánh bò...

Các món ăn, quà tặng đặc sản của Bạc Liêu như mắm Vĩnh Hưng, tôm khô đất, muối tôm... luôn thu hút du khách trong các sự kiện quảng bá về du lịch. Ảnh: C.T

“Hóng” món ăn từ tôm và muối

Trong khuôn khổ Ngày hội VH-DL Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022 (gọi tắt là Ngày hội), hoạt động Ngày hội Tôm và Muối Bạc Liêu sẽ có chương trình xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn được chế biến từ tôm và muối Bạc Liêu. Ẩm thực Bạc Liêu lại có cơ hội lên ngôi với những món ăn lấy nguyên liệu, cảm hứng từ tôm và muối Bạc Liêu! Chế biến các món ăn để xác lập kỷ lục, tổ chức chiêu đãi và công bố xác lập kỷ lục, cũng như ra mắt Chi hội Ẩm thực thuộc Hiệp hội DL tỉnh sẽ được Sở VH-TT-TT&DL chủ trì thực hiện. Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Ngày hội mới đây, Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL - Trần Thị Lan Phương cho biết, Sở đã làm việc với Hiệp hội DL TP. Hồ Chí Minh, Hội Ẩm thực TP. Hồ Chí Minh đề nghị hỗ trợ mời đầu bếp của TP. Hồ Chí Minh cùng đầu bếp của tỉnh Bạc Liêu chế biến 122 món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu để xác lập kỷ lục Việt Nam, đã lên danh sách 122 món ăn và thực đơn tiệc chiêu đãi. Ngoài ra, Sở cũng đã làm việc với đơn vị sự kiện thiết kế không gian trưng bày cho hoạt động này. Hiệp hội DL, Hội Ẩm thực và các đầu bếp của TP. Hồ Chí Minh, đơn vị sự kiện sẽ đến Bạc Liêu để khảo sát địa điểm tổ chức, làm việc với các nhà hàng của Bạc Liêu và thống nhất nội dung, kế hoạch tổ chức.

Cùng với nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu một Bạc Liêu đầy tiềm năng, khát vọng phát triển, thì những hoạt động nâng tầm cho VH ẩm thực Bạc Liêu hứa hẹn cũng là một góc sinh động. Du khách tham quan, tìm hiểu, nhất là chọn một nơi để ở lại lâu dài cho việc đầu tư, làm ăn thì nhu cầu ăn uống càng quan trọng. Những món ăn từ nguyên liệu bản địa được chế biến ngon miệng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đầy đủ yếu tố dinh dưỡng, tính thẩm mỹ... tất cả đều là những đòi hỏi tất yếu. Chính vì vậy, cùng với nhiều hoạt động khác, xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn được chế biến từ tôm và muối Bạc Liêu đang được chỉn chu từng bước.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.