Muôn màu cuộc sống

Đường sách Nguyễn Văn Bình - “thánh địa của những người mê sách”

Thứ Sáu, 18/10/2019 | 17:18

Không ít lần tôi đã được nhà báo Dương Thành Truyền giới thiệu về con đường sách là “điểm hẹn văn hóa” của TP. Hồ Chí Minh. Nhà báo nói về đường sách với sự tâm huyết của một người muốn lan tỏa văn hóa đọc, mà anh thích dùng từ “khuyến đọc” bởi xem ra dễ chịu và sẽ dễ thực hiện hơn.

Mới đây, khi được tập huấn tại TP. Hồ Chí Minh, Ban tổ chức lớp học đã sắp xếp cho chúng tôi có một buổi tham quan đường sách Nguyễn Văn Bình. Đường sách khoảng 100m, bắt đầu từ đường Hai Bà Trưng đến Nhà thờ Đức Bà, bên cạnh là Bưu điện thành phố (quận 1). Theo anh Lê Hoàng, Giám đốc Công ty đường sách TP. Hồ Chí Minh, sau 3 năm hoạt động, tổng doanh thu đạt 105,75 tỷ đồng, với số sách bán ra hơn 2 triệu bản, tại đây diễn ra gần 500 chương trình giới thiệu sách, giao lưu tác giả, ký tặng sách, các buổi tọa đàm, nói chuyện liên quan đến sách, nghề nghiệp, các vấn đề thời sự văn hóa, giáo dục, xã hội...

Đặt chân tới đường sách, tôi cảm thấy rất dễ chịu và thoải mái, bởi trong một thành phố tấp nập, vội vã như thế lại có một không gian bình yên, trầm lắng đến lạ. Con phố dài gần 150m, được thiết kế với những quầy sách san sát, mỗi cửa hàng lại thiết kế theo phong cách riêng, là điểm dừng chân  mới lạ và độc đáo của người dân Sài thành, có thể đi dạo thư giãn và “check in” những tấm ảnh lung linh. Cuối đường sách là những quán cà phê nhỏ nên khách có thể tận hưởng những phút giây bình yên đến lạ, vừa nhâm nhi cà phê thơm ngon, vừa thưởng thức những trang sách hay vẫn còn thơm mùi giấy mới. Đặc biệt có khu sân chơi cho trẻ em, khu trưng bày, khu mua bán, trao đổi sách cũ, triển lãm sách, báo, tranh ảnh, vật phẩm theo chủ đề của từng tháng. Nguyễn Thùy Trang (12 tuổi, ở quận Tân Bình) vẫn thường theo cha mẹ đến đường sách, em nói, em rất thích đến đường sách để đọc truyện tranh Miko, Doraemon, câu đố về khoa học và nhiều loại sách cho việc học. Nhìn em, tôi lại ước các con tôi cũng sẽ có được trải nghiệm thú vị này. Và dĩ nhiên nơi đây còn là một điểm hẹn của các bạn sinh viên. Tôi thầm nghĩ nếu được quay ngược về thời gian, đây cũng là điểm hẹn của tôi và chúng bạn đến vừa thư giãn, vừa góp nhặt kiến thức cho việc học cũng như xây đắp hành trang vào cuộc sống.

Mải mê dưới con đường mát rượi, lạc vào kho tàng tri thức của nhân loại, tôi thầm ước, quê hương Bạc Liêu mình cũng có một “thánh địa cho những người mê sách” như thế! Bởi đó là một môi trường nâng chất lượng cuộc sống, của sự an lành, thân thiện và văn minh.

Thu Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.