Hủ tíu Nam Vang

Thứ Hai, 17/07/2017 | 16:24

Thấy Út ngồi lướt Facebook, má kêu dọn tủ lạnh. Chị em nhà này có “tật” hay mua đồ giảm giá trong siêu thị về chất đống trong tủ lạnh, đến nỗi muốn đặt nước đá uống cũng không còn chỗ... Tôm khô, khô mực, mỗi thứ còn một ít; một hộp tôm sú không biết để từ đời nào đã đông thành đá, rồi mớ xương heo trong chương trình “giải cứu thịt heo”… Út mang ra để ngăn mát xả đông hết. Trước khi lên giường ngủ, trong bụng đã nghĩ đến món hủ tíu Nam Vang cho ngày mai.

Chế Hai có việc phải đi ra ngoài, nên Út “một mình một cõi”. Má hỏi có cần má phụ không thì Út lắc đầu, cười: “Ở nhà mình không chứ đâu có khách… mà tới trưa tụi nhỏ đi học thêm về mới ghé qua ăn…, con lo được”. Út vô siêu thị mua thêm mấy bộ xương gà, một ít thịt nạc, vài con mực nang lớn, hộp trứng cút và rau cải ăn kèm. Sau đó tạt qua chợ mua thêm một cái tim heo, miếng gan nhỏ và 1kg hủ tíu dai... 

Chần sơ xương gà, heo qua nước sôi, rửa sạch rồi nấu nồi nước khác, cho vào nồi chung với tôm khô, mực khô và củ hành đã nướng sơ cho ngọt nước. Nước sôi hớt bọt thật sạch cho nước lèo trong, nêm ít muối, bột nêm, đường phèn (nêm nếm theo khẩu vị gia đình nhưng tuyệt đối không cho nước mắm vào nước dùng). Vặn nhỏ lửa hầm từ từ để lấy hết chất ngọt từ xương, sau khoảng nửa giờ thì cho tiếp củ cải đỏ, củ cải trắng cắt khúc vào nấu cùng. 
Trong lúc chờ nấu nước dùng thì chuẩn bị các công đoạn khác. Tôm sú rửa sạch lột vỏ, chừa đuôi, bỏ chỉ đen trên lưng. Cho tôm vào một cái vợt to rồi trụng vào nồi nước lèo cho chín, để riêng qua bên. Trứng cút luộc chín bóc vỏ. Mực làm sạch, xẻ đôi, khứa vảy rồng, cắt miếng vừa ăn. Nấu nồi nước sôi nhỏ, cho thêm ít dấm luộc để mực trắng, mềm, không bị dai... Tương tự, gan và tim cũng luộc chín trong nước sôi có pha chút dấm, sau đó vớt ra ngâm vào nước lạnh, khi ăn thì thái miếng nhỏ. Riêng phần thịt xay thì ướp với chút muối, bột nêm, hành tỏi băm để một lúc cho thấm gia vị. Bắc chảo nóng, cho ít dầu và hành, tỏi băm nhỏ phi thơm, cho thịt xay vào xào chín, để riêng.
Út băm thêm ít tỏi, phi vàng, để chút ai thích thì cũng có sẵn để ăn. Nhỏ múc một ít nước dùng mượn má nếm thử, nghe má nói “Vừa ăn rồi, ngon…”, mà nhỏ sướng rơn. Nhỏ cũng học được chút “bí quyết” từ chế Hai là, để nồi nước dùng thêm thơm hương vị, dùng phần trắng đầu hành lá với ít tỏi băm nhỏ phi vàng với chút dầu ăn, trút vào nồi nước dùng đang sôi. 
Rau tần ô, cải xà lách, giá lặt chân, rửa sạch để ráo nước rồi bày ra dĩa. Chanh, ớt cắt nhỏ. Chuẩn bị xong mọi thứ, Út quay sang nấu nồi nước sôi để trụng hủ tíu… Chưa bao giờ nhỏ vào bếp mà có tâm trạng thư thái như hôm nay, Út lấy điện thoại nhắn tin cho chế Hai: “Mọi thứ đã sẵn sàng, chờ chế về là… khai đũa!”.
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.