Những khoảng lặng vì bình yên

Thứ Hai, 10/05/2021 | 16:52

Trong lịch sử, khi đất nước cần, những người anh hùng đã “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”, tạc nên khí chất Việt Nam trong thời chống giặc ngoại xâm. Giờ đây, trước trận chiến với dịch COVID-19 cũng khốc liệt không thua bất cứ loại giặc nào, nhưng ngược lại, ở yên, không di chuyển, ở nhà nhiều hơn chính là đoàn kết “chống giặc”!

Các hàng quán ở chợ đêm (Phường 3, TP. Bạc Liêu) ngừng hoạt động để phòng ngừa dịch COVID-19. Ảnh: H.T

Những buổi tối, trước giờ ngủ - chắc hẳn nhiều người vẫn hay có thói quen xem tivi, lướt mạng để nắm bắt tình hình thời sự cuối ngày. Những con số, bản tin về dịch COVID-19 cứ nóng lên hàng ngày, hàng giờ và là dòng tin hàng đầu nổi lên. Máy trợ thở khan hiếm ở ngay những đất nước tiến bộ trong khi theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 1/6 số người bệnh COVID-19 sẽ chuyển bệnh nặng hơn, tới giai đoạn khó thở và có thể phải dùng tới máy thở để hỗ trợ hô hấp, duy trì sự sống; bệnh viện bị phong tỏa, hàng ngàn nhân viên y tế, bệnh nhân… đều bị lấy mẫu xét nghiệm; những con số F1, F2 tăng dần và truy vết khắp nơi bởi lịch di chuyển của nhiều người quá nhanh về tốc độ và rộng về địa điểm… Những thông tin đó khiến giấc ngủ của nhiều người không yên, dù vẫn bên mình niềm tin chúng ta đang “chống dịch như chống giặc” bằng quyết tâm cao nhất!

Đó là những buổi sáng bình thường như bao ngày nhưng không gian thì rất đỗi khác thường - trên Quảng trường Hùng Vương giữa trung tâm TP. Bạc Liêu. Nếu bình thường, nơi ấy sẽ nhộn nhịp đón bước chân của từng dòng người đi thể dục, tản bộ buổi sáng để hít thở không khí trong lành và ngắm cảnh bình minh… Nhưng mấy hôm nay, quảng trường đã vắng lặng hẳn đi. Chỉ còn lác đác vài người với khẩu trang đeo kín mặt, “mạnh ai nấy đi” không tụm năm tụm ba như trước nữa…

Chợ đêm Bạc Liêu - nơi trước đây, đêm về là tấp nập người ăn kẻ bán. Cuộc sống thời 4.0 bận rộn, nhiều người thà bỏ thời gian để làm việc kiếm tiền chứ ít kiên nhẫn ngồi nấu những bữa ăn công phu nên chợ đêm cũng là lựa chọn của không ít người để tụ họp gia đình ăn uống hoặc mua về cùng ăn. Du khách đến Bạc Liêu cũng thích ghé nơi đây để thưởng thức món ngon Bạc Liêu. Công văn của UBND tỉnh về việc tạm dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết để phòng chống dịch COVID-19 đã nêu tên “chợ đêm” ngay sau các lễ hội. Có người cũng than thở ảnh hưởng mưu sinh của bà con, nhưng tiền không kiếm cách này thì kiếm cách khác, sinh mạng con người thì chỉ có một!

Những điểm vui chơi - giải trí cũng còn người, nhưng vẫn chỉ là rải rác, lưa thưa. Đã có khuyến cáo của lãnh đạo tỉnh về việc nên ít di chuyển, không ra khỏi tỉnh nếu không cần thiết. Những khoảng lặng bình yên có thể ảnh hưởng đến túi tiền của nhiều người, nói rộng ra là ảnh hưởng đến kinh tế của nhiều địa phương; nhưng điều đó bây giờ là cần thiết để chúng ta được sống bình yên!

Ở nhà không bao giờ buồn! Làm những việc mình thích với những người mình yêu. Bạn có thử bày ra một không gian như thế trong nhà mình, sống chậm lại để thụ hưởng những khoảng lặng bình yên ấy ngay trong chính tổ ấm của mình chưa? “Ở nhà là yêu nước” đã từng là thông điệp trong 3 đợt phòng chống dịch COVID-19 và bây giờ có lẽ chúng ta nên tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ thông điệp ấy cho một “trận chiến” mới.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.