Phát huy sức mạnh toàn dân xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Tư, 26/12/2018 | 16:18

Những năm qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH), xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn tỉnh đã thật sự lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần, nâng cao nhận thức của người dân và làm lành mạnh môi trường xã hội. 
Xác định nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần cho người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong phong trào TDĐKXDĐSVH, tiến tới xây dựng văn hóa nông thôn mới, vì vậy Sở VH-TT&DL (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tỉnh), MTTQ, ban ngành và đoàn thể các cấp đã có sự phối hợp chặt chẽ, chủ động, sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng phong trào. 
Nhận thức rõ môi trường văn hóa lành mạnh có vai trò cực kỳ quan trọng đối với đời sống con người, vì vậy thời gian qua, Ban chỉ đạo phong trào các cấp phối hợp với các ban ngành có liên quan tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt hơn nữa việc xây dựng nếp sống văn hóa trong các gia đình, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, làm cho các giá trị văn hóa thấm sâu vào mọi mặt đời sống, tạo sức đề kháng đối với các sản phẩm độc hại. 

Quang cảnh lễ phát động phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.Đ

Để chung tay thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, XDNTM, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” 9 tháng của năm 2018 và phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ ngày 17/10 - 18/11/2018. Kết quả, đã vận động được 106,8 tỷ đồng, trong đó, Quỹ Vì người nghèo là hơn 13,5 tỷ đồng (cấp tỉnh hơn 8,7 tỷ đồng; cấp huyện và cấp xã gần 4,8 tỷ đồng); tỉnh đã xuất quỹ hỗ trợ xây dựng 58 căn nhà Đại đoàn kết (mỗi căn trị giá 25 triệu đồng), với tổng số tiền là 1,35 tỷ đồng; chuyển kinh phí đối ứng hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ là 1.531 căn, với tổng số tiền gần 4,6 tỷ đồng và chuyển tiền xây dựng 1 căn nhà Đại đoàn kết cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang là cụm Trưởng cụm thi đua các tỉnh Tây Nam bộ năm 2018.
Bên cạnh việc chăm lo cho hộ nghèo, Ban chỉ đạo các cấp còn quan tâm đến việc nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân thông qua việc xây dựng các thiết chế văn hóa. Hiện toàn tỉnh đã xây dựng được 22 thiết chế văn hóa - thể thao xã, với tổng vốn đầu tư gần 40,8 tỷ đồng (chủ yếu từ ngân sách địa phương và vận động xã hội hóa); và 333/452 ấp có nhà văn hóa - thể thao, trong đó có 20 nhà văn hóa - thể thao ấp đủ các phòng chức năng để hoạt động. Nhìn chung, các thiết chế văn hóa đưa vào khai thác đã phát huy được tác dụng, có cán bộ phụ trách và tổ chức được nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. 
Nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng gia đình văn hóa là trọng tâm trong phong trào TDĐKXDĐSVH, XDNTM, từ đó Ban chỉ đạo các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiêu chuẩn của gia đình văn hóa, quyền lợi và trách nhiệm của gia đình đối với việc thực hiện phong trào, thông qua nhiều hình thức như: họp dân, đến từng hộ đôn đốc, nhắc nhở; công khai nhận xét, chấm điểm công nhận danh hiệu gia đình văn hóa… Trong năm 2018, Ban chỉ đạo các cấp không công nhận mới mà chủ yếu duy trì chất lượng danh hiệu ấp, khóm văn hóa là 516/518 ấp, đạt 99,6%; công nhận mới 1.716 gia đình văn hóa, nâng tổng số lên 192.662/201.989 gia đình văn hóa, đạt 95,38%.
Bá Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.