Thuận lòng

Thứ Tư, 15/09/2021 | 15:47

Tuân thủ việc tầm soát, xét nghiệm để bóc tách các ca nhiễm COVID-19 nếu nhìn ở góc độ “lý”, thì sự thuận lòng, an tâm của người dân khi tuân thủ yêu cầu trên chính là xét về “tình”. Bất cứ việc gì cũng vậy, xét lý trước nhưng phải nghĩ đến tình. Bởi vậy, ông bà xưa có câu “thấu tình đạt lý” là vậy.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại hộ dân trên địa bàn khóm 4 (Phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Sự xuất hiện liên tục các trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 trong cộng đồng gần đây khiến cho yêu cầu tầm soát dịch bệnh trên diện rộng, ở những địa bàn nguy cơ cao và nguy cơ rất cao càng trở nên bức thiết hơn. Tuy nhiên, cũng trong bối cảnh đó, không ít người dân đã bắt đầu mang tâm lý băn khoăn khi phải tuân thủ yêu cầu bắt buộc đó: liệu có xảy ra việc lây nhiễm trong quá trình tập trung tầm soát, hay trong lúc nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm? Những yêu cầu nghiêm khắc về việc giữ khoảng cách tại nơi tầm soát đã có, những nhân viên y tế làm việc bằng chuyên môn và trách nhiệm cao với dân sẽ không “sơ suất” đến mức để xảy ra nguy cơ như nỗi băn khoăn của người dân. Thế nhưng, lo âu vẫn cứ lo âu! Việc tầm soát trên địa bàn TP. Bạc Liêu có nơi đã thực hiện lần thứ 6, nhưng càng về sau số lượng người dân đến tầm soát càng ít hơn, dù những yêu cầu, kể cả hình thức xử phạt nếu không chấp hành đã được nêu cụ thể...

Trong bối cảnh đó, thông tin ngành Y tế Bạc Liêu triển khai công tác lấy mẫu tầm soát COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn TP. Bạc Liêu theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” đã làm thuận lòng dân, họ an tâm hơn khi tuân thủ yêu cầu tầm soát để phòng, chống dịch của địa phương. Thông tin này vừa đăng tải trên báo Bạc Liêu online đã được rất nhiều tài khoản Facebook, Zalo chia sẻ, những nhóm Zalo của bè bạn, người thân liên tục chia sẻ với nhau thông tin này với tâm trạng thở phào nhẹ nhõm khi sẽ được lấy mẫu tầm soát COVID-19 tại nhà - “Cuối cùng điều mọi người mong muốn đã thành hiện thực...”, một bạn trẻ chia sẻ trên Facebook cá nhân.

Theo cách làm mới này, cán bộ y tế được chia thành từng tổ cùng với sự phối hợp của cán bộ khóm, cán bộ phường để tiến hành đến từng hộ dân lấy mẫu xét nghiệm. Chắc chắn công việc của các nhân viên y tế, của cán bộ cơ sở sẽ nhiều hơn, vất vả hơn, nhưng đó là cách để có sự đồng thuận cao nhất từ phía người dân. Nếu đến từng ngõ, gõ từng nhà với sự tận tình và ý chí quyết tâm đó, tin chắc không người dân nào “né” việc xét nghiệm nữa vì an lòng hơn với cách làm này.

NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.