Hơn một năm thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Xây khát vọng, nâng trách nhiệm

Thứ Sáu, 01/11/2019 | 14:21

Ngay từ khi được ban hành, Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bạc Liêu về tăng cường kỷ luật, kỷ cương nhà nước đã đặt trong sự hoài nghi “liệu có tạo ra được sự chuyển biến trong nhận thức và hành động khi mà sự chậm chạp, biếng nhác trong phong cách làm việc của không ít cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đã trở thành thói quen?”. Hơn một năm sau, những kết quả đáng ngạc nhiên từ việc thực hiện Chỉ thị đã không chỉ xua tan nghi ngờ đó mà còn chứng tỏ những mong muốn cao nhất khi ban hành Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy là xây dựng khát vọng trong mỗi CBCCVC; qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người với sự phát triển của quê hương đã dần trở thành hiện thực!

Bài cuối: Những giải pháp đột phá

>>Bài 1: Xóa khoảng cách với dân

>>Bài 2: Bài học từ việc thực hiện đi liền với kiểm tra

Rõ ràng, từ khi Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy ra đời đã tạo móc xích cho mối quan hệ giữa CBCCVC trong hệ thống chính trị với dân gần hơn, được dân tin và chia sẻ; tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, hiệu quả công việc ở từng bộ phận cơ quan nhà nước không ngừng được nâng lên. Tuy nhiên, để Chỉ thị đi vào chiều sâu, khắc phục những hạn chế yếu kém, trở thành khâu đột phá, cũng rất cần những giải pháp đột phá.

PHÁT HUY VAI TRÒ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Theo đánh giá của BTV Tỉnh ủy, qua hơn một năm thực hiện Chỉ thị 12 đã bộc lộ rõ những mặt yếu kém, mà nguyên nhân là do một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị chưa thật sự quyết liệt, sâu sắc, toàn diện; tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác, tính gương mẫu của một bộ phận đảng viên, CBCCVC chưa cao. Vì vậy, để Chỉ thị 12 với ý nghĩa là khâu đột phá, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm cán bộ như sự kỳ vọng, BTV Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong thời gian tới phải thường xuyên tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị 12 với tinh thần quyết liệt nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong đảng viên, CBCCVC về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị. Đây được xem là giải pháp căn cơ, quyết định đến hiệu quả thực hiện Chỉ thị trong thời gian tới. Bởi sự quyết liệt và gương mẫu của người đứng đầu chính là động lực quan trọng nhất kéo theo cả bộ máy hành chính cùng thay đổi.

Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu - một trong những đơn vị thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính. Ảnh: H.T

Tinh thần của Chỉ thị 12 là hướng đến việc nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân đảng viên, CBCCVC, chiến sĩ lực lượng vũ trang, từ đó tạo thành sức mạnh tổng hợp để thực hiện mục tiêu phát triển của tỉnh. Chính vì vậy, phương châm hành động: “Đoàn kết, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo và hiệu quả” một lần nữa được BTV Tỉnh ủy đề cao trong việc thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử với tinh thần “nói đi đôi với làm”, “làm việc gì dứt điểm việc đó, có trọng tâm, trọng điểm”, “nghị quyết, chủ trương đến đâu triển khai thực hiện đến đó”… Coi trọng hiệu quả công việc, “đeo bám công việc” và trong công việc phải xác định mục đích, yêu cầu, nội dung, phân công người đảm nhiệm, cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp, định thời gian hoàn thành và đánh giá hiệu quả việc thực hiện. Khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm hoặc trông chờ vào sự chỉ đạo của cơ quan cấp trên.

Song song đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị rà soát các quy chế, quy trình, nhiệm vụ công tác để khắc phục, chấn chỉnh tình trạng trùng lắp, chống chéo về chức năng nhiệm vụ, bỏ sót công việc. Đồng thời, tiến hành rà soát và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp bố trí sử dụng CBCCVC cho phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ. Kiên quyết thực hiện tinh giản biên chế đối với những CBCCVC không đảm bảo tiêu chuẩn, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trách nhiệm đối với công việc không cao, nhằm xây dựng đội ngũ CBCCVC có đủ phẩm chất, năng lực, kỹ năng công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới theo Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII).

ĐÒI HỎI SỰ QUYẾT LIỆT VÀ NGHIÊM TÚC

Để Chỉ thị 12 thật sự đi vào chiều sâu và thực hiện một cách nghiêm túc, tự giác, từng cấp, từng ngành, từng CBCCVC, trước hết là những người đứng đầu đều có bản đăng ký công việc, có nội dung, có lộ trình, thời gian hoàn thành rõ ràng, đến cuối tháng, cuối quý đánh giá nếu không hoàn thành sẽ thực hiện xử lý. Đó là yêu cầu của BTV Tỉnh ủy đối với các cấp, các ngành về giải pháp tiếp tục thực hiện Chỉ thị 12 trong thời gian tới. Ngoài ra, để tăng hiệu quả làm việc của bộ máy hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đề nghị đổi giờ làm việc hành chính, từ 7 giờ 30 phút - 11 giờ 30 phút và đã được Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đồng ý, thống nhất cao. Chủ trương hiện đang được nghiên cứu cụ thể và sẽ sớm triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị cũng sẽ tiếp tục được tăng cường. Trong đó, tập trung đi sâu thanh tra, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử của đảng viên, CBCCVC trong thực thi nhiệm vụ. Qua thanh tra, kết luận, làm rõ nội dung vi phạm và xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây sách nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận hội nghị sơ kết hơn một năm thực hiện Chỉ thị 12, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương khẳng định: Chỉ thị 12 đã được ban hành đúng thời điểm, được đông đảo cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành và nhân dân đón nhận, bởi chỉ thị đã tích hợp, cụ thể hóa thêm, đồng thời là khâu đột phá vào những nút thắt, điểm nghẽn trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chỉ thị ra đời đã chặn đứng được những hạn chế, khuyết điểm về kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm trong bộ máy nhà nước. Trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị toàn hệ thống chính trị của tỉnh phải tiếp tục thực hiện Chỉ thị 12 như là một khâu đột phá, khắc phục được những hạn chế trong thời gian qua như một số nơi triển khai thực hiện chưa sâu, chưa toàn diện, chưa cụ thể, chưa đầy đủ; cần chú ý vai trò người đứng đầu và nêu gương, khắc phục bệnh thành tích, né tránh, thực hiện không nghiêm. Cần kết hợp chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị 12 với Kế hoạch 102 của Tỉnh ủy về công tác cán bộ và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm đối với công việc của đội ngũ CBCCVC, lực lượng vũ trang; đồng thời các nghị quyết, chỉ thị khác, đặc biệt là về xây dựng Đảng, về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về công tác cán bộ...

Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy ra đời đã thúc đẩy, khơi gợi, xây dựng khát vọng phát triển của đa số CBCCVC trong bộ máy nhà nước, cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Đây sẽ là một khâu đột phá quan trọng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà chung sức thực hiện, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

HOÀNG ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.