Bộ đội Cụ Hồ

Trung tá - Bác sĩ Nguyễn Văn Khởi: Người thầy thuốc quân y gương mẫu

Thứ Sáu, 01/07/2022 | 16:46

Hơn 20 năm gắn bó với Bệnh xá Quân y, nay là Bệnh viện Quân dân y (Phòng Hậu cần - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Trung tá - bác sĩ Nguyễn Văn Khởi - Phó Giám đốc Bệnh viện luôn đặt hết tâm huyết, trách nhiệm của mình để mọi bệnh nhân được chữa trị chu đáo, hiệu quả. Nhỏ nhẹ trong từng lời nói, cẩn trọng trong từng thao tác, y đức của người thầy thuốc luôn được ông đặt lên hàng đầu.

Bác sĩ Khởi thăm khám cho bệnh nhân.

Từ sáng sớm, Bệnh viện Quân dân y đã có rất đông bệnh nhân đến khám. Có tổng số 10 chuyên khoa, bệnh nhân lên đến hàng ngàn ca mỗi ngày, đòi hỏi mỗi y, bác sĩ nơi đây phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, điều trị chu đáo, tận tình. Tiếp nhận nhiệm vụ quản lý từ năm 2015, bác sĩ Khởi luôn san sẻ với tất bật của đội ngũ y tế Bệnh viện. Phòng khám Nội của ông luôn sáng đèn “chia lửa” những lúc bệnh đông hay khi có bệnh nhân muốn được ông trực tiếp khám.

Bác sĩ không phải là con người đặc biệt, nhưng nghề y là nghề đặc biệt. Có lẽ vì vậy mà bác sĩ Khởi luôn có cách làm nghề riêng theo cách của mình. Mỗi bệnh nhân sau khi được thăm khám, kê đơn thuốc, còn được ông giải thích cặn kẽ về bệnh tình, tư vấn thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt theo chiều hướng tốt. Thấy sự giản dị, hết lòng đó nên bà con càng phấn khởi, tin tưởng vào ông và các y, bác sĩ của Bệnh viện.

“Đầu quân” cho ngành Y từ những năm tuổi trẻ, đến nay đã hơn 20 năm bác sĩ Khởi gắn bó với công tác khám, chữa bệnh cho bộ đội và Nhân dân. Giữa ông và các bệnh nhân có nhiều kỷ niệm đáng quý. Trước kia, khi điều kiện Bệnh xá còn hạn chế, có bệnh nhân bị thương mất máu nhiều, khu băng bó xử lý vết thương lại ở xa nên ông đã ẵm bệnh nhân chạy thật nhanh để kịp thời cấp cứu dù máu ướt đẫm quần áo. Rồi trong quá trình công tác tại Bệnh viện, chứng kiến bệnh nhân tiểu đường, viêm khớp nặng đi lại chật vật, nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn khiến ông xót xa và đối đãi như người thân. Thương tấm lòng người quân y, một bệnh nhân dù đau khớp vẫn lọ mọ bóc từng trái cau, sên mứt “cảm ơn” bác sĩ. Trong một ca bệnh tiểu đường khác, nhờ tính cẩn trọng và thăm khám chu đáo, ông và các đồng nghiệp đã kịp thời phát hiện, chuyển tuyến trên cứu sống khi bệnh nhân lên cơn đau tim.

Đặc biệt, trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, Bệnh viện và cá nhân bác sĩ Khởi đã có nhiều đóng góp cho công tác cách ly, điều trị, ngăn chặn dịch bệnh. Đồng thời thực hiện hiệu quả chương trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”.

“Vừa là bộ đội Cụ Hồ, vừa là bác sĩ, tôi luôn ghi nhớ lời Bác dạy rằng người cán bộ quân y, không những phải có tri thức y học quân sự, mà còn phải có trái tim của người bạn, của người mẹ hiền. Quan hệ giữa thầy thuốc và người bệnh là quan hệ đồng bào. Từ đó, với chức trách là người chỉ huy, bản thân luôn nêu cao tính tiền phong gương mẫu, lăn xả vào nhiệm vụ. Dành nhiều sự quan tâm đến đời sống, tâm tư tình cảm của đội ngũ y, bác sĩ đơn vị, sẵn lòng chia sẻ khó khăn, giúp đỡ đồng nghiệp”, bác sĩ Khởi chia sẻ.

Đối với Trung tá - bác sĩ Nguyễn Văn Khởi, thành công trong nghề của ông không phải là những bằng khen, thành tích ở các mặt công tác, mà là mình đã sống và làm việc hết lòng, góp sức vào công tác chăm sóc sức khỏe bộ đội và Nhân dân.

Bài, ảnh: Mai Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.