Xuân Ất Mùi 2015

Cổ tích chuyện tình thời hiện đại

Thứ Ba, 10/03/2015 | 14:25

Căn nhà còn khá mới nằm lặng lẽ trên một con đường nhỏ gần chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu). Ở đó có đôi vợ chồng đã không còn trẻ nữa, cuộc sống cũng không khá giả gì nên câu chuyện của họ không lãng mạn theo kiểu phim ảnh, văn chương, nhưng lại rất đặc biệt.

Các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2014 thăm gia đình chính sách trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Năm 1985, chàng trai 16 tuổi Trịnh Thanh Phương lên đường nhập ngũ. Chiến đấu ở chiến trường Campuchia, anh bị thương trong một trận chiến với quân Khmer Đỏ ở Xiêm Riệp 2 năm sau đó.

Trở về nhà, anh là thương binh 1/4 với 2 chân bị liệt, không thể đi đứng được nữa. Trong xóm gần nhà anh có cô gái Nguyễn Thị Truyền không còn cha mẹ, tảo tần hôm sớm nuôi mấy đứa em. Qua lại ngang nhà, cô gái trẻ để ý đến anh, người thanh niên vẫn dáng vẻ phong trần nhưng đôi mắt thì buồn tênh. Thương anh lúc nào không hay, 3 tháng sau khi quen nhau, chị gật đầu với lời hỏi cưới về làm dâu trong ngôi nhà cũng nghèo khó như gia đình chị, làm vợ người chồng đã không còn lành lặn trên thân thể dù em út can ngăn “chị sẽ khổ lắm đó”.

Hạnh phúc mới chưa kịp mỉm cười, chị một lần nữa lại bị thử thách một cách khắc nghiệt. Làm vợ anh một thời gian, chị mới biết anh không còn khả năng có con, hậu quả từ thương tích đang mang trên mình. Điều đó có nghĩa chị sẽ không được làm mẹ như những người phụ nữ khác.

Hơn 20 năm sống bên nhau, hạnh phúc vẫn được anh chị giữ gìn tròn vẹn dù đôi lúc cuộc sống cũng nổi cơn phong ba. Làm vợ anh, chị không chỉ xây tổ ấm mà còn phải lo cả chuyện “cơm áo gạo tiền” khi anh không còn sức lao động. Từ khi còn ở chung với gia đình với những ngày “chạy ăn từng bữa toát mồ hôi”, đến khi đã có được căn nhà đàng hoàng từ nhà cũ được đền bù giải tỏa, chị đều gánh vác cuộc sống khó khăn cùng gia đình mà không có sự tiếp sức của chồng. Cuộc sống nhiều bức bối nhưng chẳng mấy khi hàng xóm nghe chị than thở hay tiếng anh quát mắng.

Trong phổi anh vẫn còn mảnh đạn từ vết thương cũ, mỗi khi trái gió trở trời lại đau nhức. Mỗi lúc như thế chị lại là người cận kề chăm sóc, lo cho anh từng bữa ăn, viên thuốc, đau cùng anh những cơn đau vật vã, chở anh đi dạo phố mỗi buổi chiều cho khuây khỏa. Bữa tiếp các người đẹp vòng chung khảo phía Nam cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014, nhìn chị khép nép bên anh, cái đẹp từ trái tim của người phụ nữ Việt Nam toát ra nào đâu thua kém nhan sắc các người đẹp trẻ trung.

LÂM ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.