Xuân Ất Mùi 2015

Doanh nghiệp đồng hành cùng dân nghèo

Thứ Ba, 10/03/2015 | 15:29

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thì công tác an sinh xã hội luôn được các doanh nghiệp Bạc Liêu quan tâm. Nhiều doanh nghiệp xem đó là trách nhiệm đối với quê hương, đất nước và đã chung tay hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo.

San sẻ thành quả với cộng đồng

Không chỉ thể hiện bản lĩnh qua khả năng kiếm tiền, phát triển sự nghiệp, hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh còn xem việc làm từ thiện là nét đẹp văn hóa cũng như thể hiện tinh thần tương thân tương ái của dân tộc.

Chi nhánh Viettel Bạc Liêu ký kết phối hợp với Sở LĐ-TB&XH thực hiện chương trình “Viettel Bạc Liêu chung tay hỗ trợ bà con nghèo”. Ảnh: T. Q

Hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhiều năm qua, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Bạc Liêu đã triển khai nhiều đề án, chương trình an sinh xã hội. Từ năm 2010 - 2014, đơn vị đã dành gần 40 tỷ đồng để xây 215 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; hỗ trợ xây dựng 5 trường học; sửa chữa 1.000 căn nhà tình nghĩa; tài trợ xây dựng nông thôn mới…

Ông Trần Văn Lực, Giám đốc BIDV - chi nhánh Bạc Liêu chia sẻ: “Đối với đơn vị, bất cứ nguồn lực nào để giúp đỡ người nghèo cũng đều mang lại ý nghĩa dài hơi, chứ không chia sẻ một cách tràn lan, thiếu sự tập trung, rõ ràng”.

Có thể thấy, ngoài BIDV, hầu như hệ thống các ngân hàng trong tỉnh cũng nhiệt tình tham gia công tác an sinh xã hội ở địa phương. Điều này không những giúp đỡ vật chất, động viên tinh thần các đối tượng chính sách, người nghèo, mà còn góp phần giúp chính quyền hoàn thành các mục tiêu kinh tế, văn hóa - xã hội.

Hòa cùng dòng chảy như bao doanh nghiệp khác, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Bạc Liêu luôn đặt công tác từ thiện xã hội là nhiệm vụ quan trọng không thể tách rời với nhiệm vụ phát triển thương hiệu của công ty. Mỗi năm, công ty đều dành trên 1 tỷ đồng để làm công tác an sinh xã hội.

Là những doanh nhân mặc áo lính, ngoài phát triển sản xuất, kinh doanh, cán bộ, nhân viên Viettel Bạc Liêu còn luôn thể hiện sâu sắc hoài bão của “người lính Cụ Hồ” qua những hành động thiết thực. Đó là đầu tư phát triển hạ tầng, giáo dục, y tế, an sinh xã hội cho đồng bào vùng sâu, đưa các dự án phủ sóng tới vùng sâu, lắp đặt Internet trong trường học… Đặc biệt, vào tháng 10/2014, Viettel phối hợp với Sở LĐ-TB&XH thực hiện chương trình “Viettel Bạc Liêu chung tay hỗ trợ bà con nghèo”. Lần này, từ lãnh đạo chi nhánh đến các nhân viên đều xuống các hộ nghèo trong tỉnh để tìm hiểu hoàn cảnh, nguyên nhân và nguyện vọng để có biện pháp hỗ trợ thiết thực. Anh Nguyễn Đình Dũng, Giám đốc Viettel - chi nhánh Bạc Liêu, chia sẻ: “Với triết lý “gắn kết kinh doanh với các hoạt động nhân đạo xã hội”, Viettel luôn mong muốn góp một phần sức lực cùng chính quyền và nhân dân xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày thêm giàu đẹp”.

Làm từ thiện xuất phát từ cái tâm

Bước vào đời với đôi bàn tay trắng, phải nếm trải bao gian truân mới có được cái ăn, vì vậy, đến khi thành đạt trên lĩnh vực kinh doanh thì anh Đỗ Văn Học, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên (huyện Phước Long) cũng không quên hình ảnh khốn khó ngày nào.

Ngoài đầu tư cho kinh doanh phát triển, anh rất quan tâm đến đời sống công nhân. Không khắt khe, lý thuyết, hễ là người nghèo mà chí thú làm ăn là anh nhận vào làm. Vì thế, 550 con người cũng theo thời gian mà gắn bó, yêu quý anh.

Đã hơn 6 năm qua, dù hoạt động có khó khăn hay thuận lợi, công ty vẫn luôn dành một phần tiền hỗ trợ cho công nhân và đóng góp công tác an sinh xã hội ở địa phương. Anh Trần Việt Hậu (xã Phước Long) chia sẻ: “Khi biết căn nhà tôi không còn đủ sức che mưa nắng, công ty đã giúp tôi xây căn nhà mới kiên cố, giúp tôi vững lòng, yên tâm lao động, ổn định cuộc sống”.

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp quan tâm đến công tác từ thiện. Chị Kim Sa, chủ DNTN Kim Sa (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) là một ví dụ. Ngoài việc có nhiều đóng góp cùng chính quyền thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, chị còn được yêu mến bởi đức tính nhân hậu. Những người nghèo gần nơi chị sống khi có hữu sự đều tìm đến chị. Khi thì ký gạo, lúc thì hỗ trợ tiền, chị đều sẻ chia với họ.

Và cũng như DNTN Kim Sa, các doanh nghiệp khác như: DNTN Tôm giống Dương Hùng, DNTN Tiền Thủy, DNTN Chí Tôn… đều sẻ chia tình thương yêu cộng đồng bằng những nghĩa cử chân tình, chứ họ không quan tâm vào bảng thành tích hay vì lợi ích cá nhân.

Tú Quyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.