Xuân Canh Tý 2020

Đảng bộ huyện Phước Long: lo cho dân có cuộc sống tốt

Thứ Sáu, 31/01/2020 | 08:16

Chào năm mới 2020, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phước Long có nhiều lý do để phấn khởi và tự hào. Kết quả từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã và đang mang lại cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân. Kinh tế tăng trưởng 11%, thu ngân sách vượt 15%, toàn huyện chính thức không còn hộ nghèo (chỉ còn hộ thuộc diện bảo trợ xã hội), không còn nhà ở lụp xụp trong nhân dân, và đặc biệt đã hoàn thành cơ bản mục tiêu xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng.  

    

Lãnh đạo các xã, thị trấn đại diện gia đình có công với cách mạng nhận bảng tượng trưng tặng nhà tình nghĩa từ lãnh đạo huyện và nhà tài trợ.   

QUYẾT KHÔNG CÒN HỘ NGHÈO Ở VÙNG NÔNG THÔN MỚI

Chủ trương lớn của BTV Huyện ủy Phước Long là các cấp ủy đảng phải chăm lo tốt cuộc sống người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Trên thực tế, Huyện ủy, UBND huyện đã và đang làm tốt chủ trương này bằng mọi giải pháp, nhất quyết không để một hộ dân nào còn nghèo, nhà cửa lụp xụp do thiếu sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền. Huyện ủy luôn lấy kết quả giảm nghèo hàng năm để làm thước đo đánh giá cán bộ.

Ngoài sự chăm lo toàn diện bằng đa dạng chủ trương, chính sách, các nguồn lực hỗ trợ của xã hội, của cấp trên, từ đóng góp của cán bộ, đảng viên… thì huyện cũng luôn quan tâm giúp người dân tạo ra thu nhập. Và Đề án chuyển đổi ngành nghề cho lao động thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn huyện (giai đoạn 2017 - 2020) đã ra đời từ chủ trương trên.

Sau 3 năm thực hiện chuyển đổi ngành nghề cho lao động, 90% số lao động ở các hộ nghèo và cận nghèo đều tìm được ngành nghề phù hợp với điều kiện thực tế của từng hộ gia đình và có việc làm ổn định. Những lao động này được sự quan tâm giúp đỡ của đảng viên các ban ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn về nguồn vốn, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và mua bán. Từ cách làm này, trong 3 năm qua đã có 2.941 hộ thoát nghèo, tất cả đều có việc làm và có nguồn thu nhập ổn định; hơn 3.400 hộ đã thoát cận nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. 

Cuối năm 2019, toàn huyện có 169 hộ thoát nghèo, 660 hộ thoát cận nghèo. Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,51% với 154 hộ. Năm 2020, huyện đặc ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,35%, hộ cận nghèo dưới 1%. Khi đó, Phước Long có thể tự hào khẳng định không còn hộ nghèo, chỉ còn lại hộ thuộc diện bảo trợ xã hội. 

Cũng trong ngần ấy thời gian, ngoài việc đào tạo nghề cho hơn 9.000 lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, lao động nông thôn, tăng cường hỗ trợ giải quyết việc làm để thoát nghèo bền vững, huyện còn đưa đi xuất khẩu hơn 200 lao động, mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

Trong chính sách giảm nghèo, mỗi năm Phước Long đều hỗ trợ xuất khẩu ít nhất 40 lao động. Không dừng ở đó, chỉ trong 3 năm (2017 - 2019), hàng ngàn lao động ở các hộ nghèo, cận nghèo còn được huyện hỗ trợ giới thiệu việc làm tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trong số lao động chuyển đổi ngành nghề thì có tới 692 hộ nghèo, cận nghèo vươn lên có cuộc sống khá, giàu.

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 12, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Kế hoạch XDNTM kiểu mẫu, BTV Huyện ủy xác định công tác chuyển đổi ngành nghề cho lao động nông thôn là nhiệm vụ quan trọng, là khâu đột phá. Để việc chuyển đổi ngành nghề mang lại hiệu quả bền vững, huyện đang đẩy mạnh phối hợp với các viện, trường, các sở, ngành tỉnh mở lớp tập huấn, hội thảo hướng dẫn nông dân nuôi trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao; quy hoạch lại từng tiểu vùng sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế của huyện. Đồng thời liên kết với các cơ sở, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tạo đầu ra cho sản phẩm, giải quyết việc làm nhằm nâng cao đời sống nhân dân.

Hộ nghèo được Ban CHQS huyện Phước Long tặng nhà tình thương. Ảnh: T.Đ

MỞ “CHIẾN DỊCH” CHĂM LO NHÀ Ở CHO DÂN

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Phước Long tiếp tục có 135 gia đình có công với cách mạng đón xuân trong căn nhà mới. Đây là những căn nhà cuối cùng ghi dấu huyện Phước Long hoàn thành cơ bản mục tiêu xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Đến cuối năm 2019, Phước Long tuyên bố không còn nhà ở lụp xụp trong nhân dân, ai cũng có điều kiện để “an cư lạc nghiệp”, vui vẻ với cuộc sống mới.

Để có được thành quả đó, BTV Huyện ủy đã mở “chiến dịch” như một cuộc cách mạng về nhà ở. Huyện đã vận động, huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội để chăm lo đời sống vật chất và xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo và cận nghèo. Tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn không ai được đứng ngoài cuộc. Ngoài việc tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của cấp trên, huyện còn chủ động kết nối các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, người hảo tâm; những người con Phước Long xa xứ; các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chung tay, ủng hộ đóng góp nguồn lực.    

Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu cụ thể  cho từng cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn. Chỉ tính trong năm 2018, toàn huyện đã xây dựng 926 căn nhà; trong đó có 611 căn nhà tình nghĩa, 315 căn nhà tình thương. Tiếp tục trong năm 2019, huyện đã triển khai xây mới và sửa chữa 318 căn nhà tình nghĩa (huyện hỗ trợ 50 triệu đồng/căn). Cũng trong năm 2019, toàn huyện có 518 hộ gia đình được huyện giải quyết dứt điểm về nhà ở, được bàn giao nhà tình thương.

Riêng xã Phong Thạnh Tây A, để hoàn thành tiêu chí về nhà ở đối với xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, chỉ trong năm 2019, toàn huyện đã dồn sức vận động, đóng góp xây dựng cho xã 107 căn nhà tình thương (mỗi căn 25 triệu đồng) để giúp người dân có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên trong cuộc sống.       

Với tổng kinh phí lên đến cả trăm tỷ đồng cùng sự nỗ lực không ngừng của toàn Đảng bộ huyện, Phước Long đã thể hiện đầy đủ tấm lòng, tình cảm, trách nhiệm và nghĩa cử cao đẹp của các thế hệ về đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa. Quyết tâm của huyện là nâng mức sống của gia đình chính sách, người có công với cách mạng đảm bảo ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương.  

Rõ ràng, kết quả mà các cấp ủy đảng dành sự quan tâm, sẻ chia với hộ nghèo, cận nghèo đã góp phần đắc lực để huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng hộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020, đưa Phước Long từng bước trở thành huyện NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu trong tương lai gần.

 

Đặng Tiến Út

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phước Long

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.