Xuân Canh Tý 2020

Đảng bộ và nhân dân TP. Bạc Liêu: Xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại

Thứ Sáu, 31/01/2020 | 08:29

Thực hiện Kết luận 15 của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh về xây dựng đô thị TP. Bạc Liêu theo hướng văn minh, từng bước hiện đại, Ðảng bộ và nhân dân TP. Bạc Liêu đã nỗ lực thi đua và huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển đô thị. Qua đó, góp phần mở rộng không gian đô thị, xây dựng các dự án động lực, tạo những “điểm sáng” để thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Bí thư Thành ủy  TP. Bạc Liêu - Phan Như Nguyện khen thưởng các đảng bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Ảnh: T.T

Đến nay, công tác quy hoạch và phát triển, quản lý đô thị được quản lý chặt chẽ theo đúng định hướng quy hoạch chung về xây dựng TP. Bạc Liêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tỷ lệ quy hoạch xây dựng đô thị tăng từ 43,78% (năm 2017) lên 62,73% vào năm 2019.

Điểm nổi bật trong công tác lập và điều chỉnh quy hoạch là không gian đô thị được mở rộng ra hướng biển, gắn với phát triển các dự án động lực để mời gọi đầu tư và phát triển kinh tế biển - một  trong 5 trụ cột quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiều công trình, dự án trọng điểm được đầu tư xây dựng đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị. Từ năm 2017 đến nay, thành phố đã đầu tư và triển khai thực hiện 14 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 670 tỷ đồng, trong đó có những dự án trọng điểm như: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Cao Văn Lầu; nâng cấp, cải tạo một số tuyến đường trung tâm thành phố; Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam - tiểu dự án TP. Bạc Liêu; Kè sông Bạc Liêu; Khu neo đậu tránh trú bão; và nhiều dự án trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch… Đây là những dự án tạo điểm nhấn cho sự phát triển đô thị và tạo động lực cho sự phát triển chung của thành phố và của tỉnh.

TP. Bạc Liêu về đêm. Ảnh: P.T.C

Cùng với đó, hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, chiếu sáng được chỉnh trang, nâng cấp làm cho đô thị ngày càng khang trang. Việc thực hiện trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị ngày càng đi vào chiều sâu, tạo hiệu ứng tích cực và nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Thành phố đã có 5/7 phường được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị; 3/3 xã đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới. Một số tuyến đường kiểu mẫu được hình thành. Các phong trào như xây dựng tuyến đường không rác, hẻm không rác; các công trình nâng cấp lộ, hẻm, lát gạch vỉa hè do nhân dân đóng góp thực hiện đã tạo nên những phong trào thi đua rộng khắp. Qua đó, cán bộ, nhân dân cùng chung tay, góp sức xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại.

Năm 2020 được xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Vì vậy, Đảng bộ thành phố xác định nhiệm vụ chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại là nhiệm vụ hàng đầu, xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm thi đua thực hiện bằng những công trình, phần việc cụ thể để tạo bứt phá.

Trước mắt, thành phố sẽ tranh thủ tối đa các nguồn lực đầu tư để hoàn thiện công tác quy hoạch, định hướng phát triển một số khu đô thị mới có kiến trúc hiện đại, hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện. Huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển các trục giao thông ra hướng biển, vừa mở rộng không gian đô thị, đồng thời kết nối với các trục giao thông liên tỉnh, từng bước xây dựng thành phố trở thành đô thị trung tâm vùng theo định hướng quy hoạch chung của tỉnh.

Tập trung thực hiện các dự án trọng điểm, hoàn thành Dự án nâng cấp, mở rộng đường Cao Văn Lầu và một số tuyến đường nội ô; triển khai nhanh các dự án như: Dự án nâng cấp đô thị; Xây dựng khu Trung tâm thương mại - dịch vụ; Khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu tại phường 3; Khu giáo dục chất lượng cao tại phường 1; Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao xã Hiệp Thành; Khu tổ hợp khách sạn và nhà phố thương mại tại phường 7 và một số dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn.

Cùng với đó, thành phố nâng cao chất lượng tiêu chí đô thị loại II và triển khai thực hiện các tiêu chí đô thị loại I. Trọng tâm là phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng khu công nghiệp, hoàn thiện và kết nối các khu dân cư hiện hữu, thực hiện tốt quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, phát triển mạnh các mô hình kinh tế đô thị gắn với thương mại, dịch vụ và du lịch nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và tăng cường phạm vi ảnh hưởng của đô thị trong khu vực.

Thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, phân bổ hợp lý nguồn ngân sách thành phố phục vụ cho công tác duy tu, sửa chữa đường, nâng cấp lộ, hẻm, vỉa hè; đấu nối hệ thống cống thoát nước và thực hiện các giải pháp chống ngập; tổ chức tốt việc thu gom, xử lý rác thải; phát triển hệ thống cây xanh, hoa kiểng, hệ thống chiếu sáng; chỉnh trang công viên, ốc đảo và các công trình công cộng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Tiếp tục thực hiện tốt trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, xây dựng nhiều tuyến đường kiểu mẫu tiêu biểu tạo điểm nhấn cho sự phát triển của thành phố…

Để đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng trên, Đảng bộ và nhân dân TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục nỗ lực thi đua, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; đồng thời tranh thủ tối đa các nguồn lực, sự ủng hộ của các ngành với quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại như kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

Phan Như Nguyện

Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.