Xuân Đinh Dậu 2017

Vươn ra biển lớn

Thứ Năm, 29/06/2017 | 14:21

Năm 2016, ngư dân huyện Đông Hải liên tục trúng đậm cá, tôm. Những con tàu được đóng mới (theo Nghị định 67 của Chính phủ) vươn ra biển lớn, giúp Đông Hải phát huy hết tiềm năng, thế mạnh từ kinh tế biển. Nhiều ngư dân phấn khởi đón Tết Nguyên đán 2017 với những con tàu được đầu tư đóng mới, hứa hẹn mang về nhiều nguồn lợi.

Nâng cấp tàu đánh bắt thủy sản xa bờ. Ảnh: Đồng Khởi

Với đội tàu gần 600 chiếc có tổng công suất 102.437CV, trong đó phần lớn là tàu có công suất hơn 90CV nên hoạt động đánh bắt xa bờ của ngư dân rất hiệu quả. Chủ tàu Mai Thành Học (thị trấn Gành Hào) cho biết: “Những chuyến đánh bắt thủy sản cuối năm ngư dân đều trúng lớn. Ngoài yếu tố thời tiết thuận lợi, nhờ tàu thuyền ngày càng được hiện đại hóa nên lượng cá lớn bắt được nhiều hơn”.

Ở Cảng cá Gành Hào (thị trấn Gành Hào) vào dịp cuối năm, những chiếc tàu nối tiếp nhau cập bến chứa đầy cá tôm. Hoạt động mua bán thủy sản diễn ra tấp nập. Ở các vựa cá, việc phân loại, đóng thùng các loại thủy sản để chuyển đi các nơi phục vụ thị trường tết cũng hết sức rộn ràng.

Năm 2016, sản lượng đánh bắt thủy sản của huyện lên đến hơn 70.000 tấn, đạt 110%kế hoạch. Qua đó cho thấy lĩnh vực khai thác thủy sản của Đông Hải ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh một năm đánh bắt thủy sản được mùa - trúng giá, nhiều ngư dân phấn khởi vì được hỗ trợ đóng tàu (theo Nghị định 67 của Chính phủ) để chuẩn bị ra khơi trong đầu năm mới. Ông Hồ Công Doãn (thị trấn Gành Hào) bày tỏ: “Được ra biển với con tàu mới, công suất lớn là một niềm hạnh phúc đối với ngư dân. Khi đóng mới tàu có công suất 625CV, tôi đầu tư 3,6 tỷ đồng, vốn Nhà nước hỗ trợ là 8 tỷ đồng. Đây là động lực để tôi yên tâm bám biển”.

Năm 2016,  ngoài những tàu được đóng mới theo Nghị định 67, huyện Đông Hải còn có 3 chiếc tàu được ngư dân tự bỏ vốn ra đóng, nâng tổng số phương tiện được đóng mới lên 5 chiếc. Qua đó, góp phần làm tăng sản lượng đánh bắt thủy sản hàng năm.

Bước sang năm mới, ngư dân huyện Đông Hải có một tin vui là trong thời gian tới biển sẽ tiếp tục thuận mùa. Ông Cái Hoàng Bảo, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, cho biết: “Đầu năm 2017, ngư dân sẽ có những chuyến ra khơi thuận lợi vì dự báo thời tiết không có nhiều biến động. Với số lượng tàu đánh bắt xa bờ hiện nay, sản lượng thủy sản sẽ tăng theo hàng năm, năm sau tăng cao hơn năm trước. Nếu huyện thu hút nhiều cơ sở đầu tư chế biến thủy hải sản và phát triển hệ thống giao thông hoàn thiện, thì trong tương lai không xa, Đông Hải sẽ phát huy hết thế mạnh về biển gắn với phát triển du lịch”.

Phạm Văn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.