360 độ học đường

Rạng rỡ chân dung thủ khoa khối A

Thứ Sáu, 04/09/2020 | 17:40

Đôi mắt sáng, nụ cười tỏa nắng, học sinh Vũ Nguyễn Việt Linh (ảnh - lớp 12 Hóa, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) không chỉ thu hút ánh nhìn của nhiều người bởi vẻ ngoài rạng rỡ, mà còn khiến bao người phải trầm trồ khi xuất sắc trở thành thủ khoa khối A của tỉnh với điểm số 28,4.

Cả ba và mẹ đều xuất thân từ những gia đình có truyền thống về học vấn của đất học miền Trung, có lẽ vì vậy mà Việt Linh được thụ hưởng trọn vẹn “gen trội” hiếu học của gia đình. Suốt 12 năm đèn sách, Việt Linh chưa bao giờ khiến ba mẹ phải phiền lòng bởi cô nàng luôn nằm trong tốp học sinh xuất sắc của lớp, trường.

Bắt đầu từ lớp 8, sau khi được tiếp cận với Hóa học, Việt Linh dồn cả niềm đam mê và tâm huyết cho bộ môn này. Đam mê ấy đã mang về cho Linh những thành tích “khủng” khi đoạt giải học sinh giỏi Hóa lớp 9 vòng tỉnh với điểm số tuyệt đối 20/20; thủ khoa đầu vào tuyển sinh lớp 10 (chuyên Hóa) của trường với 94/100 điểm; giải Nhì học sinh giỏi Hóa vòng tỉnh lớp 10; 2 huy chương Bạc Olympic 30/4 và trại hè phương Nam lớp 10; giải Ba và Khuyến khích thi vượt cấp môn Hóa lớp 12 cùng nhiều giải thưởng khác.

Học sinh giỏi Hóa tưởng khô khan tâm hồn, nhưng Việt Linh lại cho rằng: “Khoảng thời gian đẹp nhất của tuổi học trò là 3 năm học cấp ba, vì thế các bạn không nên chỉ cắm đầu vào việc học mà bỏ quên những tháng ngày đầy hoa mộng bên bạn bè. Hãy học cách phân bố thời gian sao cho hợp lý để vừa có thể đảm bảo được việc học, vừa có thể tự do tung tăng với bạn bè. Một khi tâm lý bạn thoải mái, việc tiếp thu kiến thức sẽ nhanh hơn, khi đã xây dựng cho mình một nền tảng kiến thức vững chắc bạn sẽ luôn tự tin, không áp lực lúc làm bài thi và chắc chắn sẽ đạt kết quả như mong đợi”.

Với Việt Linh, thành tích của hôm nay không chỉ đến từ sự nỗ lực, mà còn là kết tinh của tình yêu thương vô bờ bến của ba mẹ, gia đình. Ba mẹ là những người thầy, người bạn luôn sẻ chia, thấu hiểu, chưa bao giờ tạo áp lực cho con mà luôn để con hồn nhiên sống, hồn nhiên học tập và hồn nhiên chọn cho mình hướng đi đúng đắn của cuộc đời.

Dù đã biết kết quả trúng tuyển đúng chuyên ngành Kinh tế đối ngoại (Đại học Ngoại thương, TP. Hồ Chí Minh) thông qua học bạ từ giữa tháng 7, nhưng Việt Linh vẫn nỗ lực hết mình để mang về kết quả tốt đẹp nhất làm quà cho ba mẹ, thầy cô với 28,4 điểm (Toán 9,4, Lý 9,25, Hóa 9,75), trở thành thủ khoa khối A của tỉnh.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.